Đức sẽ giúp Việt Nam lĩnh vực năng lượng tái tạo

Bộ trưởng Kinh tế và Công nghệ Đức - Philipp Roesler cho biết, Đức có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và sẵn sàng chuyển giao kinh nghiệm đó cho Việt Nam.

Diễn đàn đối thoại Việt - Đức tại Hà Nội

Ngày 18/9, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn đối thoại Việt - Đức nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Kinh tế và Công nghệ Đức - Philipp Roesler tới Việt Nam.

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Bùi Quang Vinh cho biết, Đức hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở EU. Trao đổi thương mại giữa 2 nước  năm 2011 xấp xỉ 6 tỉ U.S.D.

Đến cuối tháng 8/2012, Đức có 184 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn 904 triệu U.S.D, xếp thứ 24 trong tổng 95 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nhấn mạnh, đầu tư của Đức chủ yếu là trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo (chiếm khoảng 52% tổng vốn đầu tư), là lĩnh vực Việt Nam coi trọng và ưu tiên.

Bộ trưởng Philipp Roesler cam kết sẽ hỗ trợ hợp tác với Việt Nam trên ba lĩnh vực chính: năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo; công nghệ; y tế.

Trao đổi với báo chí sau khi kết thúc đối thoại, Bộ trưởng Philipp Roesler cho biết, tại cuộc gặp với Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, hai bên đã thống nhất thành lập một tổ công tác giữa Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Đại sứ quán Đức để hỗ trợ các dự án hợp tác công tư (PPP) trong tương lai.

“Mục tiêu đặt ra của tổ công tác này là dựa vào một dự án khí đốt để biến nó thành một mô hình của các dự án PPP trong tương lai trong các lĩnh vực khác ở Việt Nam”, ông Philipp Roesler nói.

Bộ trưởng Philipp Roesler cho biết, Đức ủng hộ việc ký Hiệp định thương mại tự do giữa EU với Việt Nam.


  • 19/09/2012 02:06
  • Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn
  • 23353


Gửi nhận xét