Dự báo còn 3-4 cơn bão nữa ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam

Ông Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, dự báo từ nay đến cuối năm, mưa, lũ xuất hiện nhiều hơn và vẫn còn 6-8 cơn bão hoạt động trên biển Đông, trong đó có 3-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta.

Theo ông Cường, trạng thái khí quyển - đại dương toàn cầu hiện nay đang ở trạng thái trung tính, chuyển từ pha nóng (El Nino) sang pha lạnh (La Nina). Khả năng cao xuất hiện La Nina cường độ trung bình tới yếu trong các tháng cuối năm 2016. Hệ quả của việc chuyển pha này làm cho mùa mưa bão, áp thấp nhiệt đới tác động lên nước ta sẽ kết thúc muộn hơn, gió mùa đông bắc hoạt động sớm, mưa lũ xuất hiện với tần suất và cường độ cao hơn năm 2015, đặc biệt khu vực miền Trung. Bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng tập trung nhiều hơn trên các khu vực giữa và Nam biển Đông và khu vực Trung Bộ - Nam Bộ so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Theo tính toán của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ trong tháng 8 và 9 cao hơn TBNN, các tháng 10 và 11 thấp hơn TBNN, riêng tháng 12 có thể thiếu hụt từ 20 - 40%. Từ tháng 8 - 10, trên các sông Bắc Bộ  có khả năng xuất hiện 2 - 3 đợt lũ. Đỉnh lũ cao nhất năm trên các sông Bắc Bộ tương đương năm 2015 và xuất hiện trong tháng 8. Do ảnh hưởng mưa lớn cục bộ, ngập úng tại các vùng trũng và các đô thị, lũ quét, sạt lở có khả năng xảy ra tương đương năm 2015, đặc biệt ở các khu vực vùng núi phía Bắc.

Ngành Điện thiệt hại nặng nề bởi bão số 1 - Ảnh Huyền Thương

Trong khi đó, lượng mưa ở Trung bộ trong các tháng 9 - 11/2016 cao hơn TBNN. Tình trạng khô hạn, thiếu hụt lượng mưa ở khu vực Nam Trung bộ sẽ còn tiếp tục kéo dài cho tới đầu tháng 9. Mùa mưa năm nay ở Trung bộ có khả năng đến sớm hơn năm 2015 nhưng vẫn muộn hơn TBNN.

Trong tháng 8, lượng dòng chảy các sông Trung bộ tiếp tục thấp hơn TBNN, riêng các sông ở Khánh Hòa và Ninh Thuận thấp hơn đến 80-90%. Hạ lưu một số sông ở khu vực Trung Trung bộ, Nam Trung bộ tiếp tục xuất hiện mực nước thấp nhất kỷ lục. Mùa lũ năm 2016 trên các sông ở khu vực Trung bộ có khả năng xuất hiện muộn hơn TBNN, đỉnh lũ năm 2016 trên các sông đều cao hơn đỉnh lũ năm 2015.

Đối với khu vực Tây Nguyên và Nam bộ, ông Cường cho biết, lượng mưa trong các tháng 8, 9 và tháng 12 thấp hơn TBNN, các tháng 10 và 11 cao hơn TBNN. Mùa lũ năm 2016 trên các sông ở Tây Nguyên muộn hơn so vơí TBNN. Đỉnh lũ năm 2016 trên sông Cửu Long có khả năng xuất hiện vào nửa đầu tháng 10.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, tình hình mưa, bão, lũ có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành Điện, trong đó có an toàn hồ đập thủy điện và đặc biệt là hệ thống lưới điện truyền tải và phân phối điện của EVN.

Vì thế, để hạn chế thiệt hại ngành Điện cần phải nâng cao tính chủ động, làm tốt công tác phòng chống thiên tai, kể cả trước mưa bão, lũ lụt hay hạn hán.


  • 09/08/2016 11:18
  • Huyền Thương
  • 6498