Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đồng hành cùng bà con vùng "tâm hạn"

Ninh Thuận bước vào tháng thứ 18 trong “chảo lửa”, 18 tháng liền gần như không có mưa, hạn hán trở thành chủ đề nóng bỏng đối với người dân nơi đây.

Là một đơn vị đóng chân tại vùng khô cằn nhất của dải đất hình chữ S, nơi đầu tiên công bố khẩn cấp về tình trạng hạn hán trong cả nước, Ban quản lý dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vừa qua đã chung tay cùng các bộ, ban, ngành và doanh nghiệp khác trong cả nước, tổ chức một chương trình quyên góp, ủng hộ và tặng quà đến các gia đình trong 2 xã vùng dự án đang gồng mình chống chọi với đợt hạn hán khốc liệt đang diễn ra.

Điểm đến đầu tiên của đoàn công tác xã hội Ban Ban quản lý dự án điện hạt nhân Ninh Thuận là xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam để trao 50 phần quà cho các hộ khó khăn nhất.

Những người già trong xã cho biết, năm nay trời hạn dữ quá, nhiều gia đình chịu cảnh thiếu đói, chạy gạo từng bữa. Dân lao động trong vùng này sinh sống bằng nghề làm ruộng và đánh cá (xa bờ). Tuy vậy cả năm nay, ruộng thiếu nước không canh tác được, biển thì “đói” (cách nói của người dân khi biển động, ít cá tôm…), không thể trồng lúa, đánh cá như các năm mà hầu hết tỏa đi nơi khác làm thuê làm mướn. Nhận những phần quà chia sẻ khó khăn, người dân địa phương gửi lời cảm ơn đến "các cán bộ điện hạt nhân” đã luôn đồng hành với người dân ở đây trong hoàn cảnh khốn khó.

 

Ban quản lý Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận trao quà cho các hộ dân tại Vĩnh Hải huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận.

Trên đường tới xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải nơi dự kiến đặt nhà máy điện hạt nhân 2, đoàn công tác đã tận mắt thấy những mảnh ruộng nẻ trơ, đồng cỏ cháy, hồ nước cạn khô, nhiều đàn bò, cừu gầy ốm giơ xương, anh chị em trong đoàn không khỏi ngậm ngùi. Hiện toàn tỉnh có 7/7 huyện, thành phố bị nắng hạn tấn công, trên 50.000 người dân bị thiếu đói, thiếu nước uống; hàng trăm ha lúa, hoa màu bị thiệt hại; hàng chục ngàn gia súc thiếu nước uống, trong đó gần 500 con bị chết do suy kiệt; hơn 2.000 ha đất phải tạm ngừng sản xuất… Đứng dưới cái nắng thiêu đốt, nhìn đồng cỏ xơ xác và đàn gia súc tìm từng bụi cỏ dại kiếm ăn mới thấy hết cái khốc liệt của thiên nhiên.

Buổi trao quà tại xã Vĩnh Hải diễn ra thân tình, thi thoảng lại rộ lên cười khi các thành viên trong đoàn công tác của Ban phát âm không đúng họ tên của nhiều gia đình lên nhận quà, những họ Mấu, họ Tà La, họ Papun, nghe lạ lạ nhưng rất dễ thương. Các anh chị lên nhận quà có phần ngại ngùng nhưng không giấu được sự vui mừng, cảm động.

100 phần quà được chia sẻ tới người dân có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh Ninh Thuận, chính là tấm lòng của toàn thể cán bộ, nhân viên Ban quản lý Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận với mong muốn chia sẻ yêu thương với vùng đất, con người Ninh Thuận.


  • 08/07/2015 10:37
  • Hà Vy
  • 3444


Gửi nhận xét