Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch là cơ hội để Quảng Bình thúc đẩy kinh tế phát triển

Là khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình - ông Hoàng Đăng Quang tại buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tình hình triển khai dự án này.

Ông Hoàng Đăng Quang khẳng định việc đầu tư xây dựng các nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch (thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch) là cơ hội thúc đẩy kinh tế của một vùng đất còn nhiều khó khăn như Quảng Bình. Trong đó, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình mong muốn việc triển khai dự án hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

Ông Hoàng Đăng Quang - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình phát biểu tại buổi làm việc, ngày 15/10

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành khẳng định, dự án Nhiệt điện Quảng Trạch được EVN đầu tư xây dựng với công nghệ hiện đại, hiệu suất cao và đặc biệt là đáp ứng các yêu cầu về đảm bảo môi trường.

Cũng theo lãnh đạo EVN, kinh nghiệm đã thực hiện ở một số địa phương cho thấy, việc vận hành các nhà máy nhiệt điện than nếu thực hiện tốt về công tác đảm bảo môi trường sẽ không hề ảnh hưởng tới kinh tế xã hội, kể cả phát triển du lịch trên địa bàn. Điển hình như tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), tình hình du lịch vẫn phát triển ở tốc độ cao, mặc dù Trung tâm Nhiệt điện Quảng Ninh chỉ cách TP Hạ Long 15 km.

Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, PGS. TS. Trương Duy Nghĩa - Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Nhiệt Việt Nam cũng trình bày về tình hình phát triển công nghệ nhiệt điện trên thế giới. Qua đó cho thấy, nhiệt điện than vẫn phải là thành phần cơ bản trong cơ cấu nguồn điện của một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, với mức tiêu thụ điện bình quân đầu người mới chỉ bằng 1/2 mức trung bình của toàn thế giới.

Cùng với việc đầu tư xây dựng các nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch, Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng đề nghị EVN tiếp tục tích cực hỗ trợ cho chính quyền địa phương các cấp trong việc tuyên truyền cho bà con nhân dân vùng dự án yên tâm sinh sống, cũng như sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản. 

Trung tâm Điện lực Quảng Trạch

- Địa điểm xây dựng: Thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình

- Tổng công suất: 2.400 MW

- Gồm 2 nhà máy: Nhiệt điện Quảng Trạch 1 (1.200 MW) và Nhiệt điện Quảng Trạch 2 (1.200 MW)

- Dự kiến phát điện:

+ Nhiệt điện Quảng Trạch 1: Năm 2021

+ Nhiệt điện Quảng Trạch 2: Năm 2023

-  Chủ đầu tư: EVN (nhận chuyển giao từ cuối năm 2016)


  • 23/10/2018 11:54
  • PV
  • 20121