Dự án ĐZ 220 kV Đăk Nông - Phước Long - Bình Long: Về đích đúng hẹn

Sau hơn 12 tháng thi công (tháng 9/2011 – 9/2013), với những nỗ lực đồng bộ của chủ đầu tư và các đơn vị trực tiếp triển khai, vượt qua rất nhiều khó khăn, dự án ĐZ 220 kV Đăk Nông – Phước Long – Bình Long đã “về đích” đúng hẹn. Lễ tổng kết phong trào thi đua liên kết triển khai thực hiện dự án diễn ra sáng nay – 29/9/2013 tại TP. Hồ Chí Minh.

Tham dự có ông Đặng Ngọc Tùng - Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Dương Quang Thành – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Khuất Quang Mậu – Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam, ông Phan Ngọc Tường – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Truyền tải Điện quốc gia (EVN NPT), ông Nguyễn Mạnh Hùng – Tổng giám đốc EVN NPT, Lãnh đạo chính quyền địa phương, các nhà thầu thi công.

Phó TGĐ EVN Dương Quang Thành biểu dương sức mạnh của phong trào thi đua liên kết trên công trường - Ảnh: Hoàng Tuyết

Dự án ĐZ 220 kV Đắk Nông - Phước Long - Bình Long là một trong những dự án truyền tải trọng điểm, với mục tiêu  đáp ứng nhu cầu cấp bách truyền tải công suất các nhà máy điện khu vực Tây Nguyên vào hệ thống điện Quốc gia; tăng cường khả năng cung cấp điện đầy đủ cho khu vực miền Nam những năm tới. Đồng thời nhằm đảm bảo vận hành hệ thống điện, đặc biệt là trong các trường hợp có sự cố. Đặc biệt, dự án còn nhằm hình thành mối liên kết lưới điện truyền tải 220kV giữa hệ thống điện Tây Nguyên và Miền Nam từ nay đến sau năm 2020.

Dự án được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giao nhiệm vụ cho Ban QLDA các công trình điện miền Trung (AMT) quản lý thực hiện.

Dự án có tổng mức đầu tư là 1.389.66 tỷ đồng, chính thức khởi công từ tháng 9/2011.  

Triển khai trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, cả về nguồn vốn cũng như công tác đền bù giải phóng mặt bằng, nên chủ đầu tư và các đơn vị thi công dự án ĐZ 220 kV Đăk Nông - Phước Long - Bình Long đã phải nỗ lực rất lớn trong suốt quá trình triển khai dự án. Ngoài sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự vào cuộc của chính quyền địa phương các tỉnh có vị trí dự án đi qua, thì các phong trào thi đua liên kết trên công trường có một ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo đòn bẩy thúc đẩy dự án ‘cán đích’ đúng hẹn.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn LĐVN Đặng Ngọc Tùng trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có đóng góp lớn vào thành công của dự án - Ảnh: Hoàng Tuyết

Đặc biệt, phong trào thi đua liên kết được Công đoàn Điện lực Việt Nam và EVN NPT phát động ngày 20/7/2013 đã thực sự tạo được ‘cú hích’ đối với tiến độ của dự án, tạo động lực cho các đơn vị tham gia tập trung tối đa năng lực, vật lực, nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ.

Tại thời điểm phát động thi đua (20/7/2012), dự án mới hoàn thành 85% khối lượng móng, rất nhiều vị trí vướng mắc vì khâu đền bù giải phóng mặt bằng, hành lang tuyến chưa kê kiểm, cột chưa cấp và dựng...  Sau 5 tháng thi công, với khối lượng còn lại rất lớn, nhưng với cam kết thi đua của các đơn vị trên công trường, công trình đã về đích đúng hẹn. Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (AMT) đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền vận động trước và sau đợt phát động thi đua, tổ chức họp dân để tuyên truyền về chế độ chính sách, mục đích ý nghĩa dự án... nên đã tạo được sự đồng thuận lớn trong cộng đồng nhân dân. Đại bộ phận nhân dân đã hiểu và ủng hộ dự án, tạo điều kiện cần thiết cho việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các  hạng mục của công trình.

Dự án ĐZ 220 kV Đăk Nông - Phước Long - Bình Long về đích đúng hẹn không chỉ có ý nghĩa đối với nhiệm vụ truyền tải  điện cho hệ thống điện miền Nam, mà cong để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý. Đó là các bài học về công tác chỉ đạo, điều hành, đền bù giải phóng mặt bằng, sự phối hợp hiệu quả của tất cả các đơn vị tham gia dự án, sự tập trung cao độ sức mạnh để ‘chạy nước rút’ vào những giai đoạn quan trọng của công trình…

Chính sức mạnh tổng hợp đó đã góp phần rất lớn vào thành công của dự án quan trọng này - Phó Tổng giám đốc EVN Dương Quang Thành, khẳng định. Theo ông Thành, trong bối cảnh nhiều khó khăn như thời gian vừa qua, việc EVN NPT và liên danh các nhà thầu vẫn đảm bảo được tiến độ dự án là một sự nỗ lực rất lớn. Ghi nhận thành công đó, ông Thành cũng bày tỏ cảm ơn sự chỉ sự vào cuộc kịp thời của chính quyền địa phương, và đặc biệt là tinh thần lao động hăng say của tập thể cán bộ công nhân viên thi công trên công trường.

"Thành công của dự án này cũng góp phần tạo động lực cho các dự án truyền tải lớn – đặc biệt là ĐZ 500kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông sắp tới được triển khai thuận lợi" - Tổng giám đốc EVN NPT Nguyễn Mạnh Hùng, khẳng định.

Ghi nhận sự nỗ lực, đóng góp quan trọng của các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc góp phần vào thành công của dự án, Bộ Công Thương, Công đoàn Điện lực Việt Nam, EVN NPP đã có những tặng thưởng xứng đáng.

           Dự án ĐZ 220kV Đăk Nông - Phước Long - Bình Long

       Quy mô:

 - Xây dựng mới 2 mạch mạch kép từ TBA 500 kV Đăk Nông đến TBA 220kV Bình Long với chiều dài 128,172km - Xây dựng mới 02 ngăn xuất tuyến 220 kV đi Bình Long tại TBA 500 kV Đăk Nông hiện hữu

- Mở rộng diện tích trạm, xây dựng mới 02 ngăn xuất tuyến 220 kV đi Đăk Nông và 01 ngăn máy cắt nối tại sân phân phối 220 kV TBA 220 kV Bình Long hiện hữu.

Đi qua các địa bàn:

- Huyện Đăk R’Lấp (tỉnh Đắk Nông)

- Các huyện: Bù Đăng, Bù Gia Mập, Hớn Quản, thị xã Bình Long (tỉnh Bình Phước)

       Khối lượng chính:

         - Đào đắp đất đá: 182.729 m3;

         - Bê tông các loại: 13.162,58m3

          - Cốt thép móng: 976,04 tấn;

          - Cột thép: 10.733,03 tấn;

          - Dây dẫn, dây chống sét, cáp quang và phụ kiện: 420,21 tấn

 

 


  • 29/09/2013 02:23
  • Vĩnh Long
  • 3347