Dự án Cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ: Tiếp tục tạo đà phát triển kinh tế biển đảo

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tiến hành khảo sát, lập dự án đầu tư cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ, thành phố Hải Phòng.

Dân đảo “khát” điện
 
Bạch Long Vĩ là huyện đảo có tầm quan trọng và vị trí chiến lược trong phát triển kinh tế, an ninh, quốc phòng của Việt Nam. Tuy nhiên, do nằm xa đất liền nên không thể đưa điện lưới quốc gia ra huyện đảo Bạch Long Vĩ. Việc cấp điện cho huyện đảo được thực hiện bằng 3 tổ máy phát điện diezel với công suất khoảng 1.000 kVA. Vì vậy, nhu cầu sử dụng điện của người dân trên đảo vẫn bị hạn chế. Cụ thể, huyện đảo có 238 khách hàng mua điện; trong đó có 70 khách hàng là cơ quan, đơn vị được định mức sử dụng điện hàng tháng không quá 5 kW/công tơ, 168 khách hàng là các đối tượng khác được định mức sử dụng điện hàng tháng không quá 2 kW/công tơ.
 
Ông Ngô Chí Khánh - Trạm phó Trạm máy phát điện diezel cho biết, việc cấp điện trên đảo gặp rất nhiều khó khăn. Công suất từ 3 máy phát điện chỉ đáp ứng được một phần so với yêu cầu thực tế, nên vẫn phải cắt điện luân phiên theo từng khu vực. Đó là chưa kể, môi trường trên đảo rất khắc nghiệt, độ muối trong không khí cao, máy phát điện hay gặp sự cố nên việc cấp điện thường xuyên bị gián đoạn. 
 
Thiếu điện và độ tin cậy cung cấp điện kém đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Bạch Long Vĩ. Theo ông Đỗ Đức Hòa - Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện Bạch Long Vĩ, “Trung bình mỗi năm, Bạch Long Vĩ đón khoảng 11.000 lượt tàu cá vào tránh gió bão, sửa chữa tàu thuyền. Tuy nhiên, các dịch vụ trên đảo chưa đáp ứng được yêu cầu. Rất nhiều doanh nghiệp đến đảo khảo sát, tìm hiểu đầu tư vào các dịch vụ hậu cần nghề cá, nhưng do nguồn điện còn thiếu và không ổn định nên họ không mặn mà”. 
 
Bên cạnh đó, người dân trên đảo chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt, khai thác thủy, hải sản nên thiếu điện gây rất nhiều khó khăn cho bà con bảo quản thực phẩm tươi sống. Chị Phạm Thị Hậu – Chủ một cửa hàng hải sản ở khu dân cư số 2, cho biết: “Nhà tôi phải dùng máy phát điện riêng phục vụ hoạt động kinh doanh. Tốn kém lắm, nhưng cũng phải chịu, vì điện không ổn định lại bị cắt luân phiên. Kinh doanh mặt hàng này, mất điện là chết. Khi nghe tin EVN sẽ đầu tư thêm nguồn điện, chúng tôi vui lắm. Mong Tập đoàn sớm triển khai để cư dân trên đảo yên tâm làm kinh tế”.
 

Đoàn công tác EVN khảo sát điểm đặt các cột điện gió trên đảo Bạch Long Vĩ - Ảnh: Hồng Hoa

 
 
EVN sẽ tiếp nhận và cam kết cấp đủ điện
 
Nhằm đảm bảo điện phục vụ các nhiệm vụ chính trị cũng như phát triển kinh tế - xã hội biển đảo, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVN đã tiến hành khảo sát thực địa, lên phương án đầu tư cấp điện cho đảo Bạch Long Vĩ.
 
Ông Nguyễn Tấn Lộc - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, do khoảng cách quá xa so với đất liền nên việc cấp điện cho Bạch Long Vĩ phải sử dụng nguồn năng lượng tái tạo. Trước mắt, EVN sẽ lập dự án đầu tư tổ hợp điện gió (5 cột gió với công suất từ 200 - 250 kW) kết hợp máy phát điện diezel. Về lâu dài, Tập đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời trên các mái nhà, nhằm tận dụng lợi thế của đảo.
 
“Dự kiến, từ ngày 1/1/2016, EVN sẽ chính thức tiếp nhận, quản lý và triển khai Dự án Điện gió trên đảo Bạch Long Vĩ. Sau khi tiếp nhận, EVN sẽ đảm bảo cấp điện 24/24 giờ, đáp ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của quân và dân trên đảo với chất lượng tốt và giá điện áp dụng mức giá như ở đất liền”, ông Lộc khẳng định.
 
Là đơn vị sẽ trực tiếp quản lý, vận hành lưới điện trên đảo Bạch Long Vĩ, ông Vũ Đức Hoan - Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) cho biết, ngay sau khi tiếp quản, PC Hải Phòng sẽ cử cán bộ từ đất liền ra quản lý, đồng thời tiến hành đào tạo lực lượng cán bộ tại chỗ, quản lý vận hành theo quy định của EVN, đặc biệt là vận hành tốt hệ thống điện gió và hệ thống đồng bộ giữa điện gió và điện diezel mà Tập đoàn sẽ đầu tư .
 
PC Hải Phòng dự kiến, sau khi được cấp điện ổn định, nhu cầu sử dụng điện trên đảo Bạch Long Vĩ sẽ tăng gấp 3-4 lần hiện nay, vì lúc này, người dân được sử dụng điện đúng nhu cầu và nhiều doanh nghiệp sẽ đến đảo để đầu tư sản xuất kinh doanh. 
 
Như vậy, nếu tiếp quản lưới điện trên đảo Bạch Long Vĩ từ ngày 1/1/2016, EVN sẽ nâng số huyện đảo mà Tập đoàn trực tiếp quản lý, bán điện lên 9/13 huyện đảo. Thành quả này là niềm tự hào của toàn thể cán bộ công nhân viên ngành Điện Việt Nam, góp phần vào việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và phát triển kinh tế biển đảo của đất nước. 
 
Đảo Bạch Long Vĩ
 
- Là đảo xa nhất của Việt Nam trong Vịnh Bắc Bộ, nằm ở khoảng giữa Vịnh, cách đảo Hòn Dấu (Hải Phòng) 110 km và cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) 130 km.
- Là một trong 8 ngư trường lớn của Vịnh Bắc bộ, có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế, an ninh - quốc phòng biển của Việt Nam.
- Diện tích đảo: 3,2 km2.
- Dân số: 1.000 người, trong đó có 496 nhân khẩu thường trú. Huyện đảo chỉ có 168 hộ gia đình.
 
 


  • 09/11/2015 09:24
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 4478


Gửi nhận xét