Đột phá trong chuyển đổi số

Để đạt được mục tiêu đó, ngành Điện Lào Cai đã và đang triển khai một loạt các chiến lược đột phá, từ việc ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh đến việc quản lý nội bộ, tất cả đều hướng tới một tương lai thông minh và bền vững.

Từ việc số hóa các quy trình làm việc đến việc áp dụng các hệ thống quản lý thông minh, mỗi bước đi của ngành điện lực Lào Cai đều hướng tới một mục tiêu rõ ràng: Chuyển mình thành một doanh nghiệp số đích thực, với công nghệ thông tin là nền tảng cho mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và quản lý nội bộ, tích hợp giá trị cốt lõi vào các quy trình, quy định nội bộ của Công ty Điện lực Lào Cai.

Trước hết, đó là không ngừng đổi mới với việc áp dụng công nghệ thông tin vào từng khía cạnh của hoạt động. Với việc số hóa dữ liệu, quản lý và điều hành hệ thống điện từ xa, cùng với việc cải tiến chu trình cấp điện, đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành điện tại địa phương.

 

Trung tâm điều khiển xa của Điện lực Lào Cai.

Theo thống kê sơ bộ, sản lượng điện thương phẩm của ngành Điện lực Lào Cai đã tăng trưởng đáng kể, phản ánh không chỉ qua con số mà còn qua chất lượng dịch vụ. Tỷ lệ tổn thất điện năng giảm xuống mức thấp nhất là minh chứng cho thấy sự hiệu quả trong quản lý và vận hành hơn 315 km đường dây 110kV và tám trạm biến áp 110kV, bảo đảm cung cấp điện ổn định và an toàn cho người dân và doanh nghiệp.

Hiện nay, Lào Cai là một trong những đơn vị hàng đầu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cũng như Tập đoàn Điện lực Việt Nam về công tác giảm tổn thất điện năng. Cụ thể, mức tổn thất điện năng giảm theo từng năm, đơn cử năm 2018 là 2,97%; năm 2019 là 2,22%, năm 2020 là 2,25%, năm 2021 là 2,25%, năm 2022 là 2,22%, năm 2023 là 2,24% và năm 2024 phấn đấu tổn thất đạt 2,23%...

Với những bước tiến này không chỉ giúp tối ưu hóa hiệu suất làm việc mà còn nâng cao chất lượng dịch vụ, đem lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng. Chuyển đổi số đã giúp Điện lực Lào Cai tăng cường chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng. Cùng với đó, các dịch vụ điện năng giờ đây nhanh chóng, tiện lợi và minh bạch hơn, khách hàng có thể dễ dàng quản lý tài khoản của mình, theo dõi tiêu thụ điện năng và thực hiện các giao dịch mà không cần phải đến trực tiếp các điểm giao dịch.

Tất nhiên, trong quá trình chuyển đổi số, ngành Điện Lào Cai đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân. Bảo mật thông tin là một nhiệm vụ trọng tâm quan trọng trong môi trường số, với sự gia tăng của các mối đe dọa mạng và việc lưu trữ và truyền tải thông tin cá nhân của khách hàng. Vì thế, ngành điện lực Lào Cai đã đầu tư vào các biện pháp bảo mật tiên tiến như mã hóa dữ liệu, kiểm tra an ninh mạng định kỳ và đào tạo cho nhân viên về các biện pháp bảo mật thông tin.

Với những nhóm giải pháp cơ bản trong chuyển đổi số đã từng bước giúp ngành Điện Lào Cai vượt qua nhiều khó khăn để bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng cho phát triển kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn.

Theo đó, tổng sản lượng điện thương phẩm đạt 2.579,5 triệu kWh, đạt 104,86% so với kế hoạch giao. Tổn thất điện năng đạt 2,24%, giảm 0,01% so với kế hoạch giao. Ngoài ra ngành điện cũng đã nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và kinh doanh điện, cung cấp 100% dịch vụ điện theo phương thức điện tử, 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 và kết nối 100% dịch vụ điện lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt là 97,88%, đạt kế hoạch năm 2023 EVNNPC giao. Tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện qua môi trường mạng (Web/Email/App/Zalo/Viber…) đạt 91,23% kế hoạch giao là 50,3%...

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai cho biết: Mục tiêu năm 2024 đơn vị sẽ xây dựng thành công và thực thi các đề án trải nghiệm khách hàng trên môi trường số, đề án trải nghiệm nhân viên, đề án kỹ năng lập kế hoạch và quản lý công việc hiệu quả, qua đó xây dựng một môi trường làm việc không ngừng đổi mới sáng tạo. Với tầm nhìn rõ ràng và cam kết không ngừng đổi mới, ngành điện lực Lào Cai đang chứng minh vai trò dẫn đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào ngành điện, tạo ra sự tiện ích và hiệu quả cho cộng đồng và môi trường kinh doanh.

Link gốc


  • 03/04/2024 11:39
  • Theo báo Nhân dân
  • 1288