Dọn “mạng nhện” trên phố

Trong những ngày cận tết, trên vỉa hè các con đường tại TP.HCM, nhiều công nhân điện lực đang hối hả thu dọn những “mạng nhện” dây cáp thông tin giăng trên cột điện và nhổ các trụ điện cũ, để đường phố sạch đẹp, an toàn hơn.

Công nhân điện lực thu dọn những “mạng nhện” dây cáp thông tin

Dọn từ khu trung tâm đến vùng ven

Thấy các công nhân điện lực đang loay hoay cắt từng sợi cáp dây thông tin trong bó cáp to đùng, chị bán hàng ăn tại mặt tiền đường Trần Quốc Toản (phường 8, quận 3), vui mừng nói: “Khu này đã có cáp ngầm, ai cũng mong bó cáp thông tin sẽ được gỡ lẹ, cho đẹp mặt tiền nhà. Bó cáp to quá, ghì muốn oằn cả cây trụ điện, vậy mà cứ để hoài. Dọn bó cáp, tết này đường phố đẹp rồi!”. 

Anh Hoàng Vũ, phụ trách công tác kỹ thuật thuộc Công ty Điện lực Sài Gòn, cho biết: “Cả tháng nay, anh em công nhân liên tục đi cắt dọn cáp thông tin trên nhiều tuyến đường đã lắp đặt cáp ngầm, để bà con kịp đón Tết Mậu Tuất. Riêng trong tháng 1/2018, trên tuyến đường Trần Quốc Toản, công ty đã thu hồi 41 trụ điện cũ, cắt dọn toàn bộ cáp thông tin trên suốt tuyến đường dài hơn 850m. Nếu tính luôn đợt xóa “mạng nhện” trên toàn địa bàn quận 1 và quận 3 ở các tuyến đường Nguyễn Đình Chiểu, Trần Hưng Đạo, Hàm Nghi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Võ Văn Kiệt, Bùi Viện…, thì đến nay công ty đã nhổ gần 500 trụ điện cũ, thu hồi nhiều tấn cáp “mạng nhện” trên chiều dài hơn 6 km đường.

Về kế hoạch dọn “mạng nhện” trước tết, ông Đặng Hoài Bắc, Giám đốc Công ty Điện lực Tân Phú, cho biết: “Ngoài 2 tuyến đường đã được hạ ngầm cáp điện là Lũy Bán Bích và Lê Trọng Tấn, những tuyến đường đang hạ ngầm cáp điện là Trương Vĩnh Ký, Độc Lập, Gò Dầu…, có khối lượng “mạng nhện” còn khá lớn. Từ tháng 10/2017, 2 gói công trình được công ty chạy nước rút thi công là chỉnh trang dây điện, cáp thông tin trên các tuyến đường Âu Cơ, Huỳnh Thiện Lộc, Trịnh Đình Trọng, Khuông Việt, Thoại Ngọc Hầu, Hoàng Xuân Nhị (thuộc địa bàn các phường Tân Sơn Nhì, Hòa Thạnh, Phú Trung, Tân Thành, Hiệp Tân, Phú Thạnh) và các tuyến đường Phú Thọ Hòa, Tô Hiệu, Tân Kỳ Tân Quý (thuộc phường Phú Thọ Hòa, Hiệp Tân, Tân Quý, Sơn Kỳ, Tây Thạnh). Chỉ riêng 2 gói công trình này đã thu hồi gần 1.500 trụ điện cũ, bó gọn 33km cáp thông tin”. 

Lưới điện an toàn cho ngày tết

Trong khi phần lớn địa bàn ở các quận khu vực trung tâm (quận 1 và quận 3) đã được hạ ngầm, ở các quận vùng ven như Tân Phú, Bình Tân…  còn nhiều lưới cáp nổi, do vậy việc đảm bảo an toàn cháy nổ dịp tết được đặc biệt quan tâm. Tại quận Tân Phú, các bó cáp dây thông tin đã được bó gọn, cắt bỏ các dây không còn hoạt động, việc này được thực hiện không chỉ ở trên các trục đường lớn, mặt tiền, mà còn vào tận từng ngõ hẻm. Công nhân đã bó gọn “mạng nhện” trong 26 hẻm ở đường Gò Dầu, 12 hẻm ở đường Tân Hương, 9 hẻm ở đường Khuông Việt, 10 hẻm ở đường Trịnh Đình Trọng.

Về an toàn điện ngày tết, ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực TP HCM, cho biết, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị thành viên lập kế hoạch vận hành chi tiết để đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhân dân. Các đơn vị tổ chức kiểm tra toàn bộ lưới điện, đặc biệt kiểm tra kỹ đối với các địa điểm diễn ra lễ hội, xử lý toàn bộ các tồn tại trên lưới điện trước tết, kiên quyết không để xảy ra sự cố chủ quan, xử lý ngay khi phát hiện các thiếu sót, nguy cơ gây sự cố cháy nổ.

Trong thời gian nghỉ tết (từ ngày 14/2-20/2), EVNHCMC không thực hiện cắt điện thi công, ngoại trừ các trường hợp xảy ra sự cố hoặc có yêu cầu đặc biệt khác.

Các đơn vị điện lực bố trí đủ bộ phận trực vận hành sửa chữa điện 24/24, sẵn sàng có mặt khắc phục sự cố, tái lập điện trong thời gian sớm nhất cho khách hàng.

Khi xảy ra sự cố điện, người dân thông báo cho ngành điện qua số điện thoại của Tổng đài Chăm sóc khách hàng: 1900.545454 để được kịp thời xử lý, khắc phục.

Dịp tết này, công ty đã gửi thông báo đến các phường, khu phố, tổ dân phố, hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn, các biện pháp phòng ngừa cháy nổ từ điện, khuyến cáo người dân không bắn dây kim tuyến lên lưới điện.

Công ty cũng đã rà soát, thường xuyên đo nhiệt các trạm biến thế, thay thế hơn 100 trạm, hoán chuyển và cân tải để đảm bảo hệ số vận hành an toàn.


  • 05/02/2018 09:45
  • Theo Sài Gòn Giải Phóng
  • 523579