Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ tám

Ngày 28/11, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV Thành phố Hà Nội có buổi tiếp xúc cử tri quận Long Biên và huyện Đông Anh, sau kỳ họp thứ tám Quốc hội khóa XIV.

Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV Thành phố Hà Nội gồm: Ông Dương Quang Thành - Ủy viên Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); ông Nguyễn Anh Trí - Giáo sư, Tiến sĩ Y khoa, bác sĩ.

Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Đông Anh - Ảnh: Ng.Tuấn.

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, đại biểu Dương Quang Thành báo cáo kết quả kỳ họp thứ tám Quốc hội khoá XIV tới cử tri, đồng thời trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri quận Long Biên và huyện Đông Anh trước đó.

Đại biểu Quốc hội Dương Quang Thành báo cáo kết quả kỳ họp thứ tám Quốc hội khoá XIV với cử tri huyện Đông Anh - Ảnh: Ng.Tuấn.

Theo đại biểu Dương Quang Thành, tại kỳ họp này, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc đề ra. Trong đó, đã thông qua 11 luật, bộ luật, 17 nghị quyết và cho ý kiến về 10 dự án luật khác; giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018”; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, nhân sự và nhiều vấn đề quan trọng khác của đất nước. 

Một trong những nội dung quan trọng của kỳ họp là xem xét, thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi) nhằm thúc đẩy phát triển thị trường lao động cũng như xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định ở nước ta, tiệm cận với nhiều nội dung, nguyên tắc cơ bản của các công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế.

Bộ luật gồm 17 chương, 220 điều với nhiều quy định mới, quan trọng, trong đó lần đầu tiên mở rộng phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng đối với người làm việc không có quan hệ lao động; luật hóa vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và tham gia xây dựng quan hệ lao động của các tổ chức đại diện của người sử dụng lao động; quy định lộ trình nâng tuổi nghỉ hưu cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035 nhằm chuẩn bị, ứng phó với quá trình già hóa dân số, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Bổ sung một ngày nghỉ trong năm vào ngày liền kề với Ngày Quốc khánh 2.9; quy định cụ thể các trường hợp được tổ chức làm thêm giờ; mở rộng quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động; Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào chính sách tiền lương của doanh nghiệp; các quy định về giải quyết tranh chấp lao động linh hoạt hơn, tạo thuận lợi cho cả người lao động và người sử dụng lao động…

Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết phê duyệt Đề án tổng thể phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. 

Cử tri quận Long Biên tại buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV TP Hà Nội - Ảnh: Ng.Tuấn. 

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Long Biên và huyện Đông Anh đã có những kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, trong đó có vấn đề chế độ lương hưu của những cán bộ, công nhân viên chức đã nghỉ hưu, xây dựng nghĩa trang cho bà con nhân dân tại phường Đức Giang (quận Long Biên), vấn đề quản lý đất đai trên địa bàn các phường của quận Long Biên cũng như huyện Đông Anh,...

Cử tri quận Long Biên kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội - Ảnh: Ng.Tuấn.

Cử tri của huyện Đông Anh cũng kiến nghị với Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội cần có kênh thông tin riêng để tiếp nhận ý kiến của người dân, cũng như cần tăng cường khả năng giám sát của Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí giải đáp các thắc mắc của các cử tri quận Long Biên và huyện Đông Anh - Ảnh: Ng.Tuấn.

Tại hội nghị, đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí đã giải đáp các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền tới cử tri, đồng thời tiếp thu các kiến nghị, đề xuất để tổng hợp gửi các ban, ngành liên quan xem xét, giải quyết và trình Quốc hội trong kỳ họp tới.