Điều ước ở một ngôi làng...

Những ngày qua, người dân làng Tân Định, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên hết sức vui mừng vì ước mơ cháy bỏng của họ trong hơn 30 năm qua đã trở thành hiện thực. Màn đêm vừa buông, đường làng, ngõ xóm đã bừng sáng ánh điện...

Ước mơ đã thành hiện thực

Lấy chồng từ năm 19 tuổi, theo chồng về làng Tân Định đã 31 năm, chị Trần Thị Dung quá đỗi vui mừng vì từ ngày 17/10/2018, cả làng, nhà nào cũng có điện, nhiều người trong làng đã xúc động đến rơi nước mắt. Bao năm qua, gia đình chị chỉ làm bạn với chiếc đèn dầu. Giờ có điện, chị thấy cuộc sống như bước sang trang mới. Chị tâm sự, có điện rồi, gia đình sẽ nhờ các chú thợ điện tư vấn mua các thiết bị điện sinh hoạt tốt nhất, sử dụng cho an toàn. Riêng chị, mấy hôm trước, chị mua sẵn nồi cơm điện để sử dụng ngay ngày có điện.

Còn gia đình bà Lê Thị Phương, nhiều năm sống trong cảnh mẹ góa con côi, giờ bà đã có thêm nhiều hy vọng vì nhờ có điện, đứa con bị tai nạn của bà sẽ có cơ hội tiếp cận được những kiến thức KHCN hiện đại từ các phương tiện thông tin đại chúng, ứng dụng vào cuộc sống và canh tác. Bà Phương dí dỏm: “Con trai tôi còn có cơ hội lập gia đình vì trước kia, không có điện, nên con gái nơi khác không ai dám vào làng”.

Những ngày trước, từ sáng sớm, anh Nguyễn Văn Ninh đã thức dậy, đi một vòng quanh làng vận động bà con phát quang, chặt cây, tạo thuận lợi cho công nhân kéo điện về các gia đình. Người dân làng Tân Định đã rất đoàn kết, đồng lòng hiến đất, hỗ trợ đơn vị thi công để công trình hoàn thành sớm hơn dự kiến. Họ đều hy vọng sẽ có sự biến đổi lớn trong cuộc sống khi điện về. 

PC Phú Yên lắp đặt công tơ miễn phí đến từng hộ dân làng Tân Định

Điện về ấm thêm tình làng, nghĩa xóm 

24 hộ dân lọt thỏm trong sườn núi đã sống trong cảnh đèn dầu leo lét tại làng Tân Định từ năm 1988 đến nay. Hạng mục cấp điện cho làng Tân Định đã được đưa vào dự án cấp điện quốc gia tỉnh Phú Yên giai đoạn 2015-2020, được Bộ Công Thương phê duyệt từ năm 2015, nhưng mấy năm địa phương vẫn chưa bố trí được nguồn vốn. Trước nhu cầu bức thiết của người dân, Công ty Điện lực Phú Yên đã chủ động, tận dụng nguồn kinh phí đầu tư lưới điện cho làng Tân Định. Hạng mục có tổng mức đầu tư gần 2 tỉ đồng, xây dựng mới 2 km đường đây 22 kV, 1 km đường dây hạ áp và 1 trạm biến áp 100 kVA.  

Không phụ lòng mong mỏi của bà con, những ngày qua, công trình cấp điện cho làng Tân Định đã được hoàn thành và những hàng trụ điện thẳng tắp đã về đến trước từng ngõ, từng nhà, nhờ nguồn vốn của Công ty Điện lực Phú Yên. 

Giám đốc PC Phú Yên Thái Minh Châu cho biết, ý nghĩa lớn nhất của dự án này là mang nguồn điện lưới quốc gia đến điểm cuối cùng của tỉnh Phú Yên, thỏa lòng mong ước của người dân nơi đây. Ấm áp hơn, PC Phú Yên đã lắp đặt miễn phí công tơ và đường dây sau công tơ cho các hộ dân nơi đây với tổng chi phí lên tới hơn 50 triệu đồng. 24 hộ dân ở làng Tân Định có nguồn điện ổn định phục vụ sản xuất - kinh doanh và đời sống. Người dân nơi đây cũng được hưởng các dịch vụ chăm sóc khách hàng của ngành Điện như những khu vực khác trên toàn quốc. 

Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Tây - ông Phạm Phi Lệnh cho biết, điện về sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư và trong tương lai không xa, khu vực này được kỳ vọng sẽ trở thành khu du lịch, phát triển mạnh về chăn nuôi. Ánh điện không chỉ thắp sáng niềm tin, mà còn là sợi dây gắn kết tình làng, nghĩa xóm, mở ra nhiều hướng làm ăn mới, tạo điều kiện cho bà con nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. 


  • 15/11/2018 03:36
  • Theo Tạp chí Điện lực Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 18981