Điện về làng Rêu cho bà con vui đón Tết Đinh Dậu

Tết Nguyên đán dần về trên từng nóc nhà ở làng Rêu (xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) khi dấu chân của những người trẻ âm thầm vượt mưa gió, đưa ánh sáng điện về từng con đường vây lấy ngôi làng giữa sơn cùng thủy tận này.

Tết này làng Rêu sẽ có điện đường phục vụ nhu cầu sinh hoạt của bà con

Sau những trận lũ vừa xảy ra, đường về làng Rêu càng xa hơn khi con đường vốn đã lởm chởm ổ gà bị nước “xẻ thịt” tạo thành những “cái ao” lớn nhầy nhụa bùn đất.

Những chuyến xe chở vật liệu điện ì ạch vượt qua con đường bùn dài gần 20 km mới vào đến xã Ba Điền, rồi thêm một cuộc ngược núi nữa tiến vào làng Rêu, có đoạn mọi người phải dồn sức đẩy xe, thậm chí khuân vác dụng cụ điện lội bộ vào làng.

Điện đường trên từng hẻm núi

Cách đây bốn năm, làng Rêu từng khiến ngành y tế hoang mang khi căn bệnh viêm da dày sừng bàn tay bàn chân xuất hiện, cướp đi mạng sống của người làng và trở thành nỗi ám ảnh mỗi khi nhắc đến. Các chuyên gia vào cuộc tìm kiếm nguyên nhân chữa lành căn bệnh, trả lại bình yên cho ngôi làng giữa mênh mông đồi núi.

Xuân này, một sự khởi đầu mới đang hiện hữu bằng dấu chân của người trẻ. Trong những ngày mưa rét, đoàn viên thanh niên Tổng công ty Điện lực miền Trung, Công ty Điện lực Quảng Ngãi và những người trẻ ở huyện Ba Tơ, xã Ba Điền... đã có mặt ở ngôi làng đấu nối điện đường vào từng mái nhà, sửa chữa thay thế thiết bị điện.

Anh Lê Văn Thương, công nhân Điện lực Ba Tơ, cùng với những người trẻ thay nhau khuân vác thiết bị điện vào làng rồi nhanh chóng chia thành nhiều đội bắt tay vào công việc. Ở đâu có trụ điện, ở đó một bóng đèn lớn được đấu nối. Treo mình hết trụ điện này đến trụ khác giữa cái lạnh căm để xử lý từng bóng điện đường, anh Thương chia sẻ: “Bà con ở đây cuộc sống khó khăn. Gần đến Tết cổ truyền rồi, anh em tranh thủ làm xong để bà con có điện đường đi lại đón tết”.

Cơn mưa núi đổ lâm râm, những chàng trai trẻ mang áo mưa tiếp tục công việc của mình. Tình cảm dành cho những người H’Rê quanh năm sống trong núi rừng đã tiếp lửa cho những chàng trai trẻ vượt qua cái lạnh cóng tiếp tục công việc một cách say mê. Người đưa dây, người trú dưới tán lá rừng đấu nối từng tụ điện, bóng đèn. Phía trong từng căn nhà của người đồng bào H’Rê, nhóm người trẻ khác cặm cụi lo “chữa bệnh” cho từng bóng điện, đường dây ở từng góc nhà sàn.

Anh Trần Quốc Bảo, công nhân Điện lực huyện Ba Tơ, bảo rằng phần lớn đường điện, bóng đèn của người dân đã cũ, điện yếu lại càng hao tốn. Kiểm tra hệ thống điện nào cũng gặp vấn đề nên phần lớn phải thay lại toàn bộ hệ thống đèn điện. “Tết giờ tính bằng ngày, anh em tranh thủ làm liên tục cho xong rồi đóng điện chạy thử, kiểm tra lại từng đường điện mới giao cho bà con sử dụng. Mình góp chút sức mà cả làng có cái tết tươi mới thì đáng quá đi chứ” - anh Bảo nói.

Cho một mùa xuân mới

17g, sương núi trải dài vây lấy làng Rêu, bóng tối nhanh chóng phủ xuống. Lúc này lệnh đóng điện cũng vang lên. Những con đường quanh làng lung linh trong ánh điện. Những người già bao đời sống giữa núi rừng, nay thấy từng con đường sáng rực vui mừng hẳn lên. Những người trẻ còn chia với người dân làng “bệnh lạ” những món quà cho ngày xuân đang đến.

“Mừng lắm chứ, cảm ơn bọn trẻ nhiều. Ngày trước đi lại buổi tối rất khó khăn, té ngã thường xuyên. Còn giờ đi lại khỏi lo rồi, buổi tối mà chả khác gì ban ngày" - Già làng Đinh Văn Ba nói.

Có ở đây, chung với niềm vui của người dân mới thấu hiểu họ thiếu thốn đến mức nào. Một buổi văn nghệ được các bạn tổ chức và những phần quà được trao. Đón nhận lại là nụ cười hom hem của những cụ già và sự hứng khởi của con trẻ. Nụ cười tươi dưới ánh điện của cháu Phạm Thị Vót (lớp 3) - cô bé mồ côi cả cha lẫn mẹ - khi nhận quà và cả tình yêu thương từ các anh chị khiến ai cũng ấm lòng.

Với người dân làng Rêu, chỉ cần nhìn vào cách họ hồ hởi nhận quà và hồ hởi vỗ tay theo từng lời hát đón xuân mới của những bạn trẻ, chúng tôi thấy xuân đã về trên từng khuôn mặt người dân. Nhận bút vở và quà xuân từ tay các anh chị, Vót ngây thơ nói: “Cháu vui lắm, tết này cháu sẽ nói với ba mẹ đã có mấy anh chị đến cho bút vở và quà tết rồi. Cháu nhớ mẹ lắm”.

Anh Nguyễn Ngọc Ánh, Bí thư Đoàn thanh niên Tổng công ty Điện lực miền Trung, chia sẻ: “Chỉ cần nhìn vào nụ cười của người dân thôi là chúng tôi đã thấy hạnh phúc rồi vì làm được việc ý nghĩa. Với nguồn điện mới, những phần quà đã trao, anh em hi vọng làng Rêu sẽ đón một cái tết tươi mới sau những nỗi đau mà người làng đã trải qua bởi căn bệnh quái ác hoành hành trong thời gian dài”.

Nhà nào cũng đỏ lửa dịp tết

Ông Phạm Văn Hoa, Phó bí thư Đảng ủy xã Ba Điền, cho biết mùa xuân cũng là mùa giáp hạt, cuộc sống người dân sẽ khó khăn hơn khi lúa gạo tích trữ vơi dần. “Với quyết tâm nhà nào cũng đỏ lửa dịp tết, xã đã cố gắng vận động nhiều nguồn khác nhau hỗ trợ người dân đón tết. Địa phương ghi nhận và cảm ơn những đóng góp của ngành Điện dành cho làng Rêu và toàn xã trong dịp tết đến xuân về” - ông Hoa nói.