Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 tại tòa nhà EVN

Sáng 6/5, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Công nghệ EVN (EVNCTI) tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023 tại tòa nhà EVN (số 11 Cửa Bắc, Ba Đình, Hà Nội).

Buổi diễn tập PCTT&TKCN năm 2023 được EVNCTI xây dựng giả định vào thời điểm 2h sáng bất ngờ xảy ra hiện tượng thời tiết giông bão, gió rất to kèm theo mưa lớn. Nước mưa tràn xuống dốc hầm vào rãnh thu và xuống hố PIT hầm B3, đồng thời bơm thoát nước mưa hố PIT (SUM 2) không hoạt động và nước chuẩn bị tràn ra hầm B3.

Đây là tình huống phức tạp bậc nhất, xảy ra vào khung giờ ca đêm từ 10h đêm tới 6h sáng - là lúc có ít người trong tòa nhà nhất, chỉ còn bộ phận trực vận hành kỹ thuật và trực an ninh tòa nhà với số lượng khoảng 12 tới 15 người. Các vị trí bảo vệ tại các cổng tòa nhà không được phép di chuyển khỏi vị trí.

Ngay khi có hiện tượng giông bão bất ngờ xảy ra, Tổ trưởng trực Kỹ thuật (Chỉ huy trưởng tại chỗ) gọi điện thoại thông báo cho Trưởng ca trực Bộ phận an ninh và thống nhất huy động lực lượng xung kích tại chỗ, chia thành các tổ khẩn trương triển khai nhiệm vụ kiểm tra các vị trí xung yếu trong tòa nhà.

Cụ thể, bố trí lực lượng đóng toàn bộ cửa ra vào tầng PH, kiểm tra rãnh thu nước tại tầng PH đảm bảo cửa phải đóng chắc chắn, rãnh thu nước và hố thu nước không có rác/vật cản, buộc lồng thang Godola; đóng toàn bộ cửa ra/vào phòng ăn tầng 5, kiểm tra rãnh thu nước tại tầng 5; kiểm tra lại tất cả các cửa ra/vào tòa nhà đã được đóng chắc chắn, sử dụng dụng cụ để gạt nước tránh tình trạng nước mưa tràn vào sảnh; trải bạt chịu nước hết chiều rộng tại điểm cao nhất của dốc hầm và xếp bao cát lên trên tùy theo mức độ nước dâng; lấy bơm xách tay dự phòng để bơm nước từ vị trí SUM 2 sang SUM 7 giúp thoát nước ra khỏi hầm,...

Để tăng thêm mức độ khó khăn cấp bách, Ban chỉ huy đội PCTT&TKCN Tòa nhà EVN đã đưa thêm tình huống giả định là có 01 nhân viên an ninh tuần tra trong quá trình kiểm tra, chằng buộc cửa, thang Godola tại tầng mái, tầng PH thì bị ngã gãy tay cần thực hiện sơ cứu. Sau khi được thông báo tình hình, Tổ trưởng kỹ thuật phân công 2 nhân sự mang túi đồ cứu thương lên trợ giúp và sơ cứu, chuyển người bị nạn xuống tầng 1 gọi cấp cứu 115 đưa người bị thương đến cơ sở y tế. 

Buổi diễn tập đã diễn ra thành công. Các lực lượng tham gia diễn tập đã thực hiện nghiêm túc, khẩn trương, đúng quy định, đảm bảo an toàn trong công tác PCTT&TKCN. 

Ban chỉ huy và đội xung kích PCTT&TKCN Tòa nhà EVN được thành lập từ năm 2020, tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại đã có một số thay đổi về đơn vị, nhân sự đội xung kích. Chính vì vậy buổi diễn tập lần này nhằm để nâng cao nhận thức của CBCNV làm việc trong Tòa nhà EVN về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN), tạo điều kiện cho đội xung kích PCTT&TKCN mới được kiện toàn nắm chắc được tình hình, đặc điểm kiến trúc, giao thông, các vị trí thoát thải của tòa nhà; tạo sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng tham gia, nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCTT&TKCN khi có sự cố xảy ra.

Một số hình ảnh tại buổi diễn tập:

Tổ trưởng trực Kỹ thuật theo dõi tình hình các vị trí trong tòa nhà qua hệ thống camera giám sát

Các lực lượng tham gia diễn tập vận chuyển bao cát để lập đê chắn nước

Đội xung kích lập đê ngăn nước chảy vào hầm tòa nhà đường phía Nguyễn Khắc Nhu

Lắp đặt bơm xách tay dự phòng để bơm nước từ vị trí SUM 2 sang SUM 7

 


  • 06/05/2023 02:07
  • Gia Hiếu
  • 4033