Điện sáng Hrê

Trước năm 2000, Minh Long là huyện miền núi nghèo nhất, nhì tỉnh Quảng Ngãi. Thời ấy, Minh Long còn rất hoang vắng. Hàng ngày sau 17 giờ, mọi người ai cũng rời nương rẫy về bản để lo cơm chiều và đi ngủ sớm vì chưa có điện. Ban đêm, trong những nếp nhà sàn chỉ lúp xúp ánh đèn dầu hiu hắt. Rồi… Minh Long có điện!

Đồng bào Hrê - Quảng Ngãi - Ảnh ST

Ông Trần Kim Trọng, Nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Minh Long kể cho tôi nghe câu chuyện khá vui, đó là hồi mới có điện lưới quốc gia, nhà nào cũng thức khuya. Trẻ con thì học chữ, người già ngồi kể chuyện, uống rượu cần, hát Kalêu (điệu hát của người Hrê) vui lắm. Có anh chàng thanh niên ở tận dưới xuôi, rất đẹp trai lên vùng đồng bào sửa đài, điện cho bà con, không ngờ sau mấy ngày khi công việc hoàn thành, già làng gọi anh đến bảo:

- Này, mày có vợ chưa ?

- Chàng trai rụt rè đáp. Dạ, con chưa có vợ.

- Già làng liền nói, thế mày có ưng con gái tao không? Tao gả con gái cho, vì tao thích mày quá! Nhờ có mày sửa cho tao cái nghe (PV: tức là cái Radio), tao nghe tiếng nói của Đảng, Nhà nước, nghe chuyện khắp nơi, tao sướng lắm!

Sau cái hôm ấy, chàng trai người miền xuôi và cô gái Hrê kết duyên vợ chồng.

Huyện Minh Long không chỉ có một trường hợp mà từ khi có điện lưới quốc gia về các bản làng đến nay, có rất nhiều nam nữ thanh niên người dân tộc Hrê và người miền xuôi trở thành chồng vợ.  Có lẽ đôi mắt người con gái Hrê dưới ánh điện sáng lung linh đã làm đắm say bao chàng trai dù chỉ một lần lên miền sơn cước. Có anh chàng nhà thơ tuổi ngoài 50 lên huyện miền núi Minh Long công tác. Đêm ở làng Ren xã Long Môn, anh được các cô gái Hrê mời rượu và đánh chiêng nhảy múa bên ánh lửa bập bùng hòa cùng ánh điện sáng ngời. Đêm ấy giữa núi rừng đầy sao, anh nhà thơ không sao chợp mắt được. Mấy tuần sau, trong một Tập san có đăng bài thơ rất hay của anh nói về “Đôi mắt người con gái Hrê”.

Điện về Minh Long đã làm cho các bản làng người dân tộc Hrê bừng sáng. Từ ngày có điện đến nay bao lớp trẻ con ở các bản làng người Hrê càng say mê học chữ. Nhiều con em đồng bào đã trưởng thành học lên đại học và trở về phục vụ dân làng.

Hôm tôi lên Minh Long đúng ngày nắng hạn, anh Chí, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện nói: Nhờ có điện nên công tác chống hạn được thực hiện tốt. Điện về Minh Long đã tạo bước đột phá cho sản xuất nông nghiệp. Nhiều hộ đồng bào dân tộc Hrê đã biết vào Google tìm hiểu kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và tìm thị trường bán sản phẩm nông nghiệp.

Anh Đinh Yếm ở xã Long Sơn cho biết thêm, người dân Hrê bây giờ làm cái gì cũng dùng điện. Từ bơm nước, xay xát gạo đến nấu cơm cũng dùng điện. Điện thực sự đã là nguồn sống, nguồn sáng tạo của đồng bào dân tộc Hrê ở Minh Long, Quảng Ngãi này.

 


  • 06/11/2014 03:04
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 2537


Gửi nhận xét