Điện quốc gia thắp sáng Phú Quốc: Nhiều dự án tăng tốc đầu tư

Tuyến cáp ngầm 110 kV lớn nhất Đông Nam Á xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc đã đưa vào sử dụng hơn nửa năm nay đã làm thay đổi bộ mặt kinh tế, xã hội của huyện đảo này. Thay vì phải thường xuyên mua điện chạy bằng dầu diesel với giá cao, nay nhờ có điện quốc gia, sinh hoạt của người dân đã thuận tiện hơn, nhiều dự án kinh doanh cũng tăng tốc đầu tư...

Là người sống ở huyện đảo lâu đời, bà Hồ Kim Liên - chủ hãng nước mắm Khải Hoàn  - chia sẻ, dù tiền điện chỉ chiếm khoảng 7% cơ cấu sản xuất, nhưng từ khi có điện lưới quốc gia, hoạt động kinh tế nhộn nhịp hẳn. Đã có trong tay một số mảnh đất ở vị trí đắc địa, bà Liên đang cân nhắc việc đầu tư khách sạn tại đây.

Có quy mô 9 phòng đầy đủ tiện nghi, mỗi tháng tiền điện của Khách sạn Kim Vàng (đường 30/4, Thị trấn Dương Đông) khoảng 13 triệu đồng trước đây thì nay chỉ khoảng 7 triệu. Chị Huệ - Quản lý khách sạn Kim Vàng - cho biết, cứ đến lúc đóng tiền điện là lo vì giá điện cao quá, giờ có điện quốc gia rồi, đỡ lắm!

Bệnh viện Đa khoa Phú Quốc - bệnh viện duy nhất trên đảo - có quy mô 200 giường, phụ trách việc khám, chữa bệnh cho người dân lẫn khách du lịch nước ngoài nên nhu cầu sử dụng điện rất lớn. Bác sĩ Nguyễn Đức Phát - Giám đốc bệnh viện Đa khoa Phú Quốc - chia sẻ: “Trước đây, có thời điểm chúng tôi chạy máy phát điện bằng dầu diesel vì lượng điện sử dụng quá lớn. Cứ 10 tiếng thì mất khoảng 70 lít dầu, mỗi tháng mất 200 triệu tiền điện, bây giờ tiền điện giảm rất nhiều".

Một dự án khu nghỉ dưỡng tại Bãi Dài đang khẩn trương hoàn thiện

Phú Quốc hiện đã được đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông trục Nam – Bắc, đường vòng quanh đảo, sân bay và cảng biển quốc tế… Việc Phú Quốc được hòa điện quốc gia kỳ vọng sẽ là cú huých để chuyển mình, phát triển thành đặc khu kinh tế – hành chính, trung tâm giao thương của quốc gia, khu vực và thế giới. Thống kê của UBND huyện Phú Quốc cho thấy, năm 2013, huyện đảo này đón hơn 500.000 lượt khách du lịch, trong đó 35% là khách quốc tế; kỳ vọng năm nay sẽ đón hơn 600.000 lượt khách vì đã kết nối được đường bay mới trực tiếp từ Nga đến Phú Quốc. Dự kiến sẽ có thêm đường bay từ Incheon (Hàn Quốc) đến Phú Quốc.

Nhiều dự án đang “hối hả” triển khai xây dựng tại Phú Quốc như: Dự án Khu phức hợp khách sạn của Vingroup ở Bãi Dài; Dự án Sailing 120 phòng ở Cửa Lấp, một số khách sạn đang hoạt động sẽ mở rộng, đa dạng dịch vụ… Đến nay, có gần 200 dự án đầu tư vào Phú Quốc, chủ yếu trong lĩnh vực du lịch.

Ông Huỳnh Quang Hưng - Phó chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc - khẳng định, việc hòa vào điện lưới quốc gia giúp giảm 50 - 70% chi phí sử dụng điện so với trước, nên đời sống người dân ổn định, bớt cơ cực; giá khách sạn và các dịch vụ khác giảm từ 5 - 20%. Trong 8 năm trở lại đây, kinh tế Phú Quốc phát triển mạnh theo hướng dịch vụ - du lịch, tăng bình quân 26%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 82 triệu đồng/người/năm. Mục tiêu đến năm 2020, Phú Quốc sẽ đón 2 - 3 triệu khách/năm, từ năm 2030 đón 5 - 7 triệu khách/năm, trong đó khách quốc tế hơn 40%.

Ông Huỳnh Quang Hưng - Phó chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc:

 Đây là giai đoạn Phú Quốc tăng tốc bởi đã có hạ tầng căn bản, hệ thống giao thông đấu nối và điện lưới quốc gia, bảo đảm được yêu cầu phát triển. Nhiều nhà đầu tư sẵn sàng triển khai dự án du lịch tại đây.

 


  • 03/10/2014 09:09
  • Theo Báo Công Thương
  • 3011


Gửi nhận xét