Điện mùa khô 2016 - EVN cam kết tận dụng mọi nguồn lực bảo đảm đủ điện

“Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ huy động mọi nguồn lực, đề ra nhiều giải pháp nhằm đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân cả nước”-  Đó là khẳng định của Phó tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải tại buổi gặp gỡ báo chí, trao đổi về tình hình cung ứng điện mùa khô 2016 và cấp điện phục vụ đổ ải vụ Đông Xuân 2015 - 2016 diễn ra chiều 11/01, tại Hà Nội.

Theo tính toán của EVN, tính đến cuối năm 2015, nhiều hồ thủy điện không tích được đầy hồ, sản lượng điện thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường 3,22 tỷ kWh. Tình hình khô hạn, ảnh hưởng của hiện tượng El Nino có cường độ mạnh và kéo dài nhất trong khoảng 60 năm qua, gây nên tình trạng thiếu nước ở hầu hết các hồ chứa thủy điện và thủy lợi.

Bên cạnh đó, dự báo, nhu cầu điện năm 2016 tiếp tục tăng trưởng ở mức cao, điện thương phẩm tăng 11,4%, đạt 159,4 tỷ kWh, điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống tăng 12,08% đạt 182,622 tỷ kWh gây áp lực lớn hơn cho công tác đảm bảo điện.

EVN huy động mọi nguồn lực để đảm bảo điện năm 2016 - Ảnh Thu Hà

Trên cơ sở tính toán cung cầu điện năm 2016, EVN đánh giá hệ thống điện đủ khả năng cung cấp đủ điện cho nền kinh tế và sinh hoạt của nhân dân, hệ thống sẽ không phải tiết giảm phụ tải, sẵn sàng đáp ứng cả trong điều kiện sản lượng điện tăng cao hơn so với kế hoạch được Bộ Công Thương phê duyệt.

Tuy nhiên, để đảm bảo điện cho miền Nam, EVN sẽ phải huy động tối đa các tổ máy tuabin khí và nhiệt điện than miền Nam, đồng thời truyền tải trên đường dây 500 kV Bắc – Nam luôn ở mức cao trong cả năm.

Những giải pháp mà EVN sẽ tập trung để đảm bảo đủ điện: Tập trung củng cố các tổ máy thủy điện, các tổ máy nhiệt điện than, tua bin khí; bố trí hợp lý lịch bảo dưỡng các tổ máy năm 2016; tích nước các hồ thủy điện đến mực nước cao nhất có thể để đảm bảo khả dụng nguồn cao nhất cho mùa khô năm 2016, đặc biệt là các nguồn thủy điện miền Nam và khu vực phía Nam miền Trung.

Chỉ đạo các tổng công ty phát điện củng cố thiết bị để vận hành ổn định các tổ máy nhiệt điện than ngay từ đầu năm 2016, đặc biệt là nhiệt điện than miền Nam. Đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa các công trình trọng điểm trên lưới điện truyền tải và vận hành như: TBA 500 kV Pleiku 2, các bộ tụ bù dọc trên cung đoạn từ Pleiku - Cầu Bông, đường dây 220 kV liên kết Bắc - Trung Vũng Áng - Ba Đồn - Đồng Hới… để tăng cường khả năng truyền tải giữa các miền.

Chỉ đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, các tổng công ty điện lực tăng cường kiểm tra, củng cố lưới điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, tin cậy. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, nhân lực để xử lý nhanh sự cố.

Ngoài ra, EVN sẽ phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Tổng công ty Đông Bắc, Tổng công ty Khí Việt Nam để đáp ứng đủ nguồn nhiên liệu than, khí cho phát điện và phối hợp chặt chẽ với các công ty phát điện thành viên của TKV, PVN và các đơn vị phát điện khác để đảm bảo nguồn phát cho hệ thống điện.

Phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN&MT), UBND các tỉnh hạ du các hồ chứa thủy điện để chủ động lập kế hoạch điều tiết sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước từ các hồ chứa thủy điện phục vụ cấp nước cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, đẩy mặn vụ Đông Xuân năm 2015-2016 và vụ Hè Thu trong điều kiện khó khăn nguồn nước do ảnh hưởng của hiện tượng EL Nino.

Thường xuyên theo dõi, cập nhật các yếu tố thời tiết, thủy văn, phụ tải để đảm bảo phương thức vận hành an toàn, tin cậy, hệ thống điện quốc gia.

Đồng thời tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả của cộng đồng xã hội và các doanh nghiệp.

Dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương:

Từ tháng 10/2015 - tháng 4/2016, dòng chảy trên các sông suối ở Bắc Bộ sẽ giảm dần và có khả năng thiếu hụt so với TBNN.

Trên lưu vực sông Đà hụt từ 5-30%; sông Thao từ 10-45%; sông Lô từ 5-20%, hạ lưu sông Hồng từ 40-45%.

Trong mùa khô 2015-2016, dòng chảy trên các sông suối ở Trung bộ và khu vực Tây Nguyên sẽ giảm dần và có khả năng thiếu hụt so với TBNN phổ biến từ 20-40%, một số sông ở khu vực Nam Trung Bộ  thiếu hụt trên 60%.

Do thiếu hụt dòng chảy trên các sông Trung Bộ, Tây Nguyên ngay trong các tháng đầu mùa khô 2015-2016 nên tình trạng khô hạn, thiếu nước có khả năng xảy ra sớm hơn nhiều so với TBNN.

 


  • 11/01/2016 04:44
  • Xuân Tiến
  • 4535


Gửi nhận xét