Điện lưới thay đổi cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số Đắk Nông

Tỉnh Đắk Nông đã tập trung đưa điện về vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giúp bà con thuận lợi trong sản xuất, xóa đói, giảm nghèo.

Trước đây, khi chưa có điện, đời sống sinh hoạt, sản xuất của gia đình ông Y Ly, bon Đắk R’la, xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) gặp nhiều khó khăn. Từ khi có điện lưới, cuộc sống của gia đình ông như bừng sáng lên, với sự thay đổi trong cách sinh hoạt đến sự thuận lợi trong sản xuất.

Ông Y Ly cho biết: “Có điện chúng tôi có thể xem ti vi, nghe tin tức thời sự, học hỏi các mô hình sản xuất để mở mang kiến thức, từng bước xóa đói, giảm nghèo”.

Từ khi điện lưới quốc gia được kéo về bon, không chỉ đáp ứng nguồn điện sinh hoạt của bà con mà còn thúc đẩy sản xuất nông nghiệp nơi đây phát triển.

Công nhân Điện lực Tuy Đức hoàn thiện đường dây đưa điện về xã Đắk R'tíh

Năm 2020, sau khi Điện lực Đắk Mil đầu tư xây dựng thêm đường dây hạ áp và trạm biến áp 100kVA ở khu vực bon Đắk R’la, nhiều hộ gia đình trong bon đã kéo điện 3 pha để phục vụ tưới nước cho cây trồng. Việc sử dụng nguồn điện 3 pha đã giúp cho bà con giảm một nửa chi phí so với tưới bằng, xăng dầu trước đây.

Trước đây, cuộc sống của 200 hộ dân ở bon Đắk Sắk, xã Đắk Sắk, huyện Đắk Mil, thuộc diện nghèo khó. Tuy nhiên, khi điện lưới được bao phủ bon, mọi người đều có điều kiện phát triển sản xuất, học hỏi cách làm ăn phát triển kinh tế gia đình.

Ông Trịnh Anh Tuân, bon Đắk Sắk cho hay: “Từ ngày có điện lưới, tôi có điều kiện nắm bắt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước qua ti vi, loa đài. Có nguồn điện còn giúp tôi giảm chi phí thuê nhân công, mua máy móc phục vụ sản xuất”.

Theo Điện lực Đắk Mil, đến thời điểm này, 100% các thôn, bon, bản đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện đã có điện lưới sử dụng. Để đạt được kết quả này, chỉ riêng trong giai đoạn 2016 - 2023, huyện đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn.

Lãnh đạo Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) cho biết, với mục tiêu nâng cao tỷ lệ hộ sử dụng điện, công ty đầu tư đưa điện về vùng sâu, vùng xa nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở những vùng lõm về điện. Trong thời gian qua, PC Đắk Nông đã đầu tư nhiều công trình cấp điện cho các khu vực chưa có điện. Điển hình như công trình cấp điện thôn Đắk Lang, xã Quảng khê, huyện Đắk Glong, với quy mô xây dựng mới 1,078km đường dây trung áp; 1,05km đường dây hạ áp và 1 trạm biến áp. Công trình cấp điện khu vực xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong, với quy mô xây dựng mới 1,5km đường dây trung áp; 0,55km đường dây hạ áp; 1 trạm biến áp đã được hoàn thiện. Công ty cũng đã xây dựng hệ thống cấp điện cho thôn Phú Vinh, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô, với quy mô xây dựng mới 4,5km đường dây trung áp; 4km đường dây hạ áp và 1 trạm biến áp…

Dự kiến năm 2024, PC Đắk Nông tiếp tục đầu tư cấp điện cho thôn 11, thôn 12, xã Quảng Hòa, huyện Đắk Glong, với quy mô xây dựng mới 0,13km đường dây trung áp; 0,550km đường dây hạ áp và 1 trạm biến áp. Tuy nhiên, việc đầu tư, phát triển hệ thống điện lưới khu vực nông thôn, nhất là các khu vực vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do dân cư sinh sống phân bố rải rác, không tập trung, xa khu quy hoạch dân cư, nên khó khăn trong việc tính toán lắp đặt đường dây và vị trí xây dựng trạm biến áp, chi phí đầu tư cao.

Link gốc


  • 24/01/2024 09:29
  • Theo baodaknong.vn
  • 3565