Điện lưới quốc gia đã vươn ra biển đảo

Ngày 1/1/2016, EVN chính thức tiếp nhận, quản lý vận hành và đầu tư cung cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng), nâng tổng số huyện đảo do Tập đoàn quản lý và cung cấp điện lên 9/12 huyện đảo. Mục tiêu đến năm 2020, EVN sẽ phấn đấu về cơ bản đảm bảo cho các hộ dân trên cả nước được sử dụng điện.

3 năm, tập trung mọi nguồn lực
 
Sau khi đưa điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm đến với các huyện đảo Cô Tô, Phú Quốc, Lý Sơn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tiếp tục hoàn thiện hệ thống lưới điện phân phối và mở rộng phạm vi cấp điện cho các xã, thôn, bản trên các huyện đảo này.
 
Ở khu vực phía Bắc, nối tiếp thành công của Dự án “Đưa điện lưới quốc gia ra huyện đảo Cô Tô” cấp điện cho hơn 5.000 hộ dân trên đảo vào tháng 10/2013, EVN tiếp tục giao cho Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đại diện chủ đầu tư xây dựng và hoàn thành Dự án cấp điện cho 2.100 hộ dân thuộc 5 xã đảo của huyện Vân Đồn vào cuối năm 2014.
 
Nhờ đó, lưới điện quốc gia đã đến 100% thôn, bản, nâng tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia ở tỉnh Quảng Ninh đạt 99,85%. Theo kế hoạch, giai đoạn 2015 - 2017 các dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Cái Chiên (huyện Hải Hà) và đảo Trần (huyện Cô Tô) của tỉnh Quảng Ninh sẽ hoàn thành.
 
Tại miền Trung, để đồng bộ với việc cung cấp điện ổn định cho huyện đảo Lý Sơn từ hệ thống điện lưới quốc gia bằng cáp ngầm, trong 2 năm (2013 - 2014), Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã đầu tư hơn 29 tỷ đồng, thực hiện Tiểu dự án cải tạo và nâng cấp lưới điện phân phối huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi (bằng nguồn vốn vay KfW) thuộc Dự án nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn (vay vốn KfW).
 
Cùng với nhiều dự án điện khác, EVNCPC đang tập trung cao độ cho Dự án cấp điện bằng cáp ngầm ra đảo Cù Lao Chàm (Quảng Nam), đảm bảo cấp điện vào tháng 6/2016…
 
Để có thể khánh thành Dự án xây dựng tuyến cáp ngầm 22 kV vượt biển cấp điện cho xã Thạnh An, huyện Cần Giờ vào ngày 17/4/2015 - xã đảo duy nhất của thành phố Hồ Chí Minh, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh cũng đã đầu tư hơn 200 tỷ đồng và tập trung cao độ mọi nguồn lực, đảm bảo khởi công Dự án tháng 12/2014.
 
Trong giai đoạn 2013 - 2015, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cũng đã thực hiện thành công nhiều dự án quan trọng đưa điện ra biển đảo. Trong đó, phải kể đến việc hoàn thành cấp điện bằng cáp ngầm ra huyện đảo Phú Quốc và nối lưới trên không ra xã đảo Hòn Tre của tỉnh Kiên Giang.
 
Tháng 9/2015, EVNSPC tiếp tục khởi công Dự án “Cấp điện lưới quốc gia cho xã đảo Lại Sơn, tỉnh Kiên Giang”. Đây là một hợp phần nằm trong Dự án cấp điện lưới quốc gia cho các xã đảo tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2015 - 2020, với tổng kinh phí hơn 1.506 tỷ đồng.
 

EVN đã và đang đưa điện lưới quốc gia vươn xa tới các vùng biển đảo trên cả nước 

 
Không chỉ được cấp điện…
 
Sự đổi thay trong phát triển kinh tế - xã hội của các huyện đảo như Cô Tô, Lý Sơn, Phú Quốc khi được cấp điện lưới quốc gia đã cho thấy hiệu quả, vai trò quan trọng của điện năng.
 
Ông Lê Văn Thi - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã khẳng định, cùng với việc đầu tư sân bay, cảng biển, kết cấu hạ tầng như: Đường giao thông, nước ngọt… thì điện là yếu tố hết sức quan trọng để Phú Quốc phát triển. Giá điện cũng được hạ thấp rất nhiều, nên giá các dịch vụ phục vụ cho sinh hoạt, đời sống của bà con cũng rất thuận lợi. 
 
Theo tính toán của UBND tỉnh Quảng Ninh, tại huyện đảo Cô Tô có tốc độ tăng trưởng kinh tế khá nhanh, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, các ngành dịch vụ, du lịch phát triển mạnh. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên đảo ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 1.500 USD (năm 2010) lên 2.050 USD (năm 2014).
 
GS.VS.TSKH Trần Đình Long – Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam khẳng định, không chỉ góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế và đời sống của người dân, việc cấp điện cho biển đảo còn “rút ngắn” khoảng cách giữa đất liền với đảo; giá điện được đồng nhất với giá điện trong đất liền. Điện còn góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên đảo, tình hình an ninh quốc phòng và bảo vệ chủ quyền quốc gia được giữ vững.
 
Cũng theo GS.VS.TSKH Trần Đình Long, việc cấp điện lưới quốc gia ra các huyện đảo thời gian qua còn góp phần không nhỏ vào việc hiện đại hóa ngành Điện.
 
“Tạo cho ta cơ hội xây dựng lưới điện địa phương ở các huyện đảo đạt trình độ hiện đại. Chúng ta có cơ hội quy hoạch, thiết kế, xây dựng, lắp đặt hệ thống điện đáp ứng yêu cầu của lưới điện hiện đại, đồng bộ. Ví dụ, tại đảo Lý Sơn, cùng với việc kéo điện ra đảo, EVNCPC đã trang bị toàn bộ hệ thống đo đếm bằng công tơ điện tử. Đây là một mục tiêu mà EVN cũng đang phấn đấu thực hiện ở trên đất liền và theo kế hoạch đến năm 2020 sẽ hoàn thành. Nhưng đối với các huyện đảo, khi chúng ta bắt đầu xây dựng lưới điện thì ngay từ đầu chúng ta đã có cơ hội để sớm thực hiện điện khí hóa” - GS Trần Đình Long dẫn chứng. 
 

Sau khi dự án cấp điện cho đảo Lý Sơn hoàn thành đã cung cấp điện 24/24 giờ cho người dân huyện đảo

 
Ánh sáng điện sẽ tiếp tục vươn xa
 
Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định, EVN sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư, đảm bảo cấp điện thường xuyên, liên tục với chất lượng ổn định, phục vụ nhu cầu tăng trưởng phụ tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại các huyện, xã đảo đã có điện lưới quốc gia. Đơn cử như huyện đảo Phú Quốc, EVN đang nghiên cứu, có kế hoạch đầu tư nâng cấp, mở rộng lưới điện, đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế du lịch và đời sống của nhân dân huyện đảo này sau năm 2020.
 
Đối với huyện đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng), do cách đất liền xa hơn 140 km, nên khó khăn trong việc kéo điện lưới quốc gia ra đảo. Vì vậy, trước mắt, đảo Bạch Long Vỹ sẽ sử dụng nguồn năng lượng tái tạo là điện gió kết hợp với nguồn điện chạy dầu diezel.
 
Về lâu dài, EVN sẽ nghiên cứu phương án cấp điện bằng năng lượng mặt trời nhằm tận dụng thế mạnh của đảo. Mặc dù cấp điện từ các nguồn này có giá thành cao hơn nhiều so với điện được nối lưới từ đất liền, song, EVN vẫn cam kết sẽ đảm bảo cấp điện 24/24 giờ, đáp ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sinh hoạt của quân và dân với chất lượng tốt và áp dụng giá bán điện như trong đất liền.
 
Không chỉ cấp điện lưới ra các đảo, EVNSPC cũng đang chuẩn bị nguồn lực đầu tư 3 công trình cải tạo, phát triển nguồn và lưới điện trên huyện đảo Phú Quý (tổng mức đầu tư 253 tỷ đồng) dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu, EVNSPC đang triển khai công trình lắp 2 tổ máy diezel của Nhà máy điện An Hội với tổng mức đầu tư là 30 tỷ đồng, năm 2015 đưa vào vận hành 1 tổ máy 1.500 kW và năm 2017 đưa vào vận hành tổ máy thứ 2, công suất  1.500 kW. 
 
Rất nhiều dự án cấp điện cho các huyện, xã đảo đang được EVN tiếp tục triển khai theo Chương trình cấp điện nông thôn, miền núi, hải đảo giai đoạn 2013 - 2020 đã được Chính phủ phê duyệt. EVN cam kết, sẽ ưu tiên vốn, đáp ứng mục tiêu đến năm 2020 về cơ bản các hộ dân trên địa bàn cả nước được sử dụng điện lưới quốc gia…
 
"Đảm bảo cấp điện tại các đảo là chiến lược quan trọng của Đảng, Nhà nước, không chỉ góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế biển, đảo mà trên hết là xây dựng hệ thống đảo trở thành tuyến phòng thủ vững chắc bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ. Vì vậy, dù có khó mấy EVN cũng nỗ lực triển khai"  - ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV EVN khẳng định. 
 

Ông Lê Văn Thi - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang: “Nhờ đầu tư điện lưới quốc gia, lượng khách du lịch đến Phú Quốc trong năm nay tăng gần 40%, môi trường đầu tư sôi động hơn, phát triển mạnh hơn, tạo ra được nhiều sản phẩm du lịch tốt. Nhiều du khách trước đây đến với Phú Quốc nay đã trở lại, chứng kiến sự phát triển đối với một huyện đảo có nhiều tiềm năng và thế mạnh cần sớm được khai thác, phát huy…”.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cấp điện cho 9/12 huyện đảo gồm: Vân Đồn, Cô Tô (Quảng Ninh); Cát Hải, Bạch Long Vỹ (Hải Phòng); Lý Sơn (Quảng Ngãi); Phú Quý (Bình Thuận); Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu); Phú Quốc, Kiên Hải (Kiên Giang). 
 
Trong đó: 
- Huyện đảo Phú Quý, Côn Đảo và Bạch Long Vỹ được cấp điện từ nguồn điện tại chỗ. 
- Các huyện đảo còn lại đều được sử dụng điện lưới quốc gia. 
Hiện còn 3 huyện đảo EVN chưa cấp điện là Hoàng Sa, Trường Sa và đảo Cồn Cỏ.
 

 


  • 18/01/2016 03:38
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 8398


Gửi nhận xét