Điện lực đồng hành cùng các lực lượng trên tuyến đầu: Luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu cấp điện cho các bệnh viện dã chiến mới

Đây là một trong những nội dung được ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trao đổi nhanh với evn.com.vn về công tác đảm bảo điện phục vụ các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch bệnh, cũng như cung cấp điện cho sản xuất và dân sinh trong tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp hiện nay.

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm chủ trì một cuộc họp trực tuyến với các đơn vị về phòng, chống COVID-19.

PV: Thưa ông, nhiều địa phương khu vực phía Nam giãn cách xã hội do tình hình dịch COVID-19 diễn phức tạp. Vậy công tác đảm bảo điện gắn với đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh được EVN và các đơn vị triển khai như thế nào?

Ông Võ Quang Lâm: Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện việc cung cấp điện liên tục, ổn định, an toàn và đồng thời thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - đặc biệt tại các khu vực đang thực hiện các Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ.

Ngay từ đầu tháng 5, khi bắt đầu của đợt dịch thứ 4 này, EVN đã chỉ đạo các đơn vị thành viên lập phương án cấp điện cụ thể, chi tiết, chú trọng đảm bảo điện ổn định cho những khu vực quan trọng, đặc biệt là các cơ sở phòng, chống dịch bệnh. Trong đó, dừng việc sửa chữa điện thường xuyên và chỉ tập trung vào những chỗ sửa chữa hết sức cấp thiết để đảm bảo cung cấp điện một cách an toàn, ổn định cho khách hàng, đặc biệt là khu vực cách ly cũng như các bệnh viện phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. 

Đối với lực lượng vận hành, Tập đoàn đã xây dựng kế hoạch để các lực lượng trực tiếp làm công tác vận hành, sửa chữa hoặc dịch vụ khách hàng chia làm các đội làm việc luân phiên. Nhân viên trực ca vận hành, sửa chữa, dịch vụ khách hàng chia làm 2 đội thay phiên nhau thực hiện nhiệm vụ. Khi làm nhiệm vụ, toàn bộ lực lượng tập trung tại những cơ sở đã được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo cách ly giữa các tổ, có chỗ nghỉ ngơi đủ tiện nghi.

Ngoài ra EVN cũng đã đẩy mạnh giao dịch điện tử trong việc cung cấp các dịch vụ điện lực để đảm bảo việc giải quyết các yêu cầu của người dân và khách hàng về cung cấp dịch vụ điện không bị ảnh hưởng.

Đối với cán bộ, công nhân viên trực tiếp cung cấp các dịch vụ sửa chữa, cấp điện cho các khu vực cách ly, EVN đảm bảo trang thiết bị và công tác hậu cần tốt nhất để việc cấp điện cho các vị trí trọng điểm này không bị gián đoạn trong bất cứ vào tình huống nào.

PV: Xin ông cho biết cụ thể về các phương án đảm bảo điện tại các cơ sở khám chữa bệnh, nhất là các bệnh viện dã chiến?

Ông Võ Quang Lâm: Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 hết sức phức tạp như hiện nay, các đơn vị thành viên của EVN, đặc biệt là các đơn vị điện lực đang phối hợp rất chặt chẽ với các cơ quan quản lý tại địa phương để có những thông tin sớm nhất về việc mở rộng hoặc là tăng cường các cơ sở cách ly, các bệnh viện dã chiến. Chúng tôi xây dựng kế hoạch cấp điện với phương án ở mức độ cao nhất, đảm bảo đúng tiến độ cho các bệnh viện dã chiến. Trong đó, phương án cấp điện ít nhất bằng 2 nguồn điện khác nhau, đảm bảo có dự phòng. Trong trường hợp cần thiết, EVN cũng chỉ đạo các đơn vị điện lực bố trí các máy phát điện dự phòng.

Ngoài ra, EVN đã lên kế hoạch để sẵn sàng vật tư thiết bị và nhân lực. Khi có yêu cầu từ các cơ quan quản lý tại địa phương, sẽ có giải pháp đồng bộ, kịp thời để thiết lập ngay việc cấp điện cho các cơ sở, bệnh viện dã chiến, các chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh ở tất cả các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. 

Công nhân Công ty Điện lực Trà Vinh sửa chữa điện cho hộ dân trong vùng dịch. Nguồn ảnh: EVNSPC

PV: Chính phủ, Bộ Công Thương đã có hướng dẫn về việc giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3 cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Các đối tượng này (cơ sở y tế, bệnh viện, nơi chăm sóc bệnh nhân…) được thụ hưởng chính sách này như thế nào?

Ông Võ Quang Lâm: Thực hiện Nghị quyết 55 ngày 02/6/2021 của Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã triển khai đồng bộ với việc giảm tiền điện, giảm giá điện cho các cơ sở mà trong phạm vi Chính phủ cho phép. 

Hiện nay đối với các cơ sở lưu trú du lịch được điều chỉnh giá điện từ giá điện kinh doanh xuống giá sản xuất.

EVN thực hiện giảm 100% tiền điện cho các cơ sở không thu phí đang thực hiện làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung cho bệnh nhân nghi nhiễm hoặc nhiễm COVID-19.

Đối với các cơ sở không thu phí đang được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm thì thực hiện giảm 20% số tiền điện cho các đơn vị này.

Hiện nay các đơn vị quân đội, các cơ sở được các cơ quan chức năng như Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của Trung ương, Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, UBND các tỉnh lựa chọn, chúng tôi đã có một danh sách để giảm tiền điện bắt đầu từ kỳ hóa đơn tháng 6/2021. 

Cho đến nay sau hơn một tháng thực hiện Nghị quyết 55 của Chính phủ thì toàn Tập đoàn đã giảm giá và giảm tiền điện đợt 3 cho các đối tượng là 214,14 tỷ đồng.

Riêng TP.Hồ Chí Minh đã có trên 300 cơ sở cách ly y tế, khám chữa bệnh mới được thành lập, EVN đã đưa vào danh sách theo dõi. Nếu trong trường hợp mà các cơ sở cách ly mới này được huy động để phục vụ công tác cách ly hoặc công tác khám, chữa bệnh, EVN cũng thực hiện việc giảm giá điện, tiền điện cho hơn 300 cơ sở y tế này. 

 PV: Xin cảm ơn ông!


  • 22/07/2021 02:33
  • Trần Hiếu
  • 7694