Điện lực Trường Sa góp phần giữ vững an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền, phát triển kinh tế biển đảo

11:00, 14/03/2022

Trong những năm gần đây, bên cạnh nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội, sinh hoạt của nhân dân, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) luôn xác định việc cung cấp điện cho khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Đối với huyện đảo Trường Sa, thực hiện thỏa thuận hợp tác cung cấp điện trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1, EVN đã giao Tổng công ty Điện lực miền Nam, Công ty Điện lực Ninh Thuận thực hiện tiếp nhận hệ thống năng lượng sạch trên các đảo từ tháng 8/2017.
EVN đảm bảo cung cấp điện tại Trường Sa góp phần giữ vững an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền, phát triển kinh tế biển đảo. Nguồn ảnh EVNEIC
 

Do đặc điểm vị trí địa lý cách xa đất liền và bao gồm nhiều đảo, điểm đảo, trải dài trên vùng biển rộng lớn, việc cấp điện cho quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với việc cấp điện ở các đảo khác, vốn cũng rất khó khăn. Việc EVN tiếp nhận quản lý vận hành hệ thống năng lượng sạch và chiếu sáng trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 theo chỉ đạo của Chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đáp ứng nhu cầu năng lượng điện, nâng cao chất lượng cuộc sống phục vụ dân và quân trên các điểm đảo và nhà giàn DK1, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả năng lực phòng thủ để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Từ năm 2017 đến nay, EVN đã duy trì thường xuyên việc đầu tư sửa chữa hệ thống điện trên đảo, đồng thời tiếp nhận kịp thời các yêu cầu về nhu cầu về sử dụng điện tại các điểm đảo thuộc huyện đảo Trường Sa để đảm bảo cung cấp điện liên tục, đầy đủ, qua đó góp phần giữ vững an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền, phát triển kinh tế biển đảo, nâng cao đời sống của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các điểm đảo. Với mục đích ngày càng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ quản lý vận hành hệ thống điện trên hệ thống các đảo và nhà giàn DK1, sau khi thống nhất với Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, trụ sở làm việc của Điện lực Trường Sa (thuộc Công ty Điện lực Ninh Thuận) đã được thiết lập, củng cố và đưa vào hoạt động từ giữa năm 2019.

Công nhân Điện lực Trường Sa kiểm tra tình trạng vận hành thiết bị điện tại Trường Sa. Nguồn ảnh EVNEIC

Bên cạnh việc đảm bảo cung cấp điện tại huyện đảo Trường Sa, EVN đã có nhiều hoạt động thiết thực quan tâm ủng hộ quân và dân huyện đảo. EVN và một số đơn vị thành viên đã tổ chức nhiều đoàn công tác ra thăm Trường Sa, tặng quà cho quân, dân trên đảo và quyên góp vào quỹ “Ủng hộ Trường Sa”.  Đây cũng là minh chứng về tình cảm, sự quan tâm ủng hộ, giúp đỡ có chiều sâu, hiệu quả thiết thực của hàng vạn cán bộ công nhân viên và người lao động trong toàn Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam.

Đến hết năm 2021, EVN đã tiếp nhận, quản lý vận hành và đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để đảm bảo cung cấp điện tại 11 huyện đảo của cả nước, đó là: Vân Đồn, Cô Tô (Quảng Ninh), Cát Hải (Hải Phòng), Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quý (Bình Thuận), Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu), Phú Quốc, Kiên Hải (Kiên Giang), Cồn Cỏ (Quảng Trị) và Trường Sa (Ninh Thuận).

 


Xuân Tiến

Share

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

EVNCPC: Hầu hết khách hàng đã được cấp điện trở lại sau bão số 13

Tính đến 6h00 sáng ngày 13/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã cấp điện trở lại cho hơn hơn 1,63 triệu khách hàng (đạt tỷ lệ 99,04% khách hàng) bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi) tại địa bàn các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho hơn 90% khách hàng sau bão số 13

Tính đến 6h sáng ngày 11/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,49 triệu khách hàng, tương đương 90,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng do bão số 13 (Kalmaegi) tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên.


EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

EVNCPC: Cấp điện trở lại cho gần 85% khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi)

Tính đến 7h00 ngày 10/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục, cấp điện trở lại cho hơn 1,39 triệu khách hàng, đạt 84,4% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 13 (Kalmaegi).


Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Xuất sắc trong khôi phục cấp điện sau bão số 13, các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Đắk Lắk khen thưởng

Ngày 13/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành quyết định tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 12 tập thể và 2 cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và khôi phục cấp điện do ảnh hưởng bão số 13 (Kalmaegi) trên địa bàn tỉnh.


Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Các tập thể, cá nhân EVNCPC được UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì thành tích xuất sắc trong khôi phục cấp điện do bão số 13 (Kalmaegi)

Ngày 11/11/2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn ký Quyết định tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 1 cá nhân thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các đơn vị thành viên vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khôi phục cấp điện, góp phần khắc phục hậu quả do bão số 13 (Kalmaegi) gây ra trên địa bàn tỉnh.