Điện lực Duy Xuyên nỗ lực giảm tổn thất điện năng lưới điện hạ áp nông thôn

Hiện nay, 100% hộ dân của 2 huyện Duy Xuyên, Nông Sơn (Quảng Nam) và 3 xã lân cận được cung ứng điện, trong đó 94,6% số hộ được mua điện trực tiếp từ ngành Điện, hơn 5% số  hộ còn lại tiếp tục mua điện từ 3 tổ chức đủ điều kiện được kinh doanh mua bán điện.

Hoàn thành tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn…

Sau hơn 2 năm thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, đến tháng 6/2011, Điện lực Duy Xuyên (thuộc Công ty Điện lực Quảng Nam) đã hoàn thành cơ bản công  tác tiếp nhận. Tâm lý chung sau khi được mua điện trực tiếp từ Điện lực, khách hàng đều hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ, công nhân ngành Điện và độ ổn định của điện áp. Đặc biệt là khách hàng không phải trả thêm bất kỳ khoản chi phí nào  ngoài việc trả tiền mua điện. Ông Trần Nữa ở thôn An Lạc, xã Duy Thành cho biết: “Bà con rất yên tâm từ khi được ngành Điện bán điện trực tiếp vì chất lượng điện tốt hơn,  tạo được sự công bằng giữa các hộ sử dụng điện ở đô thị và nông thôn”.

Ngay sau khi tiếp nhận, Điện lực Duy Xuyên phải đối mặt với không ít khó khăn trong quản lý vận hành, bởi khối lượng công việc khá lớn, Hệ thống điện hạ áp nông thôn lại chắp vá, xuống cấp nghiêm trọng, dẫn đến tổn thất điện năng cao. Vì vậy, khắc phục sự  xuống cấp của hệ thống điện nông thôn và đẩy mạnh “cuộc chiến” chống tổn thất điện năng, đảm bảo sử dụng điện an toàn điện và nâng cao hiệu quả kinh doanh là nhiệm vụ sống còn của Điện lực Duy Xuyên..  

Lưới điện nông thôn ở huyện Duy Xuyên khang trang hơn kể từ sau khi ngành Điện tiếp nhận

Tích cực giảm tổn thất điện năng

Sự xuống cấp của lưới điện hạ áp nông thôn ở Duy Xuyên thể hiện rõ nhất là các nhánh rẽ vào các cụm dân cư, nhiều chỗ được chống đỡ bằng những cọc tre, gỗ ọp ẹp, mục nát, nghiêng ngả; dây điện sau công tơ chắp vá lung tung, mắc trực tiếp vào thân cây, bụi rậm. Phổ biến là tình trạng công tơ điện với đủ loại, có xuất xứ từ nhiều hãng, sử dụng lâu ngày, hết hạn kiểm định, thậm chí không ít công tơ không hoạt động do cháy chập.

Với thực trạng lưới điện như thế, bên cạnh nguy cơ mất an toàn trong sử dụng điện, tỉ lệ tổn thất điện năng ở khu vực nông thôn do Điện lực Duy Xuyên quản lý bình quân lên đến 30%. Để khắc phục, bước đầu  Điện lực đã đầu tư hơn 14 tỷ đồng thay mới 23.300 công tơ (đạt 80,3%) và cải tạo, sửa chữa ngay một số điểm mất an toàn; phối hợp với địa phương xử lý hành lang an toàn lưới điện; tổ chức niêm chì và di chuyển 1.773 công tơ trên lưới điện do RE2 để lại ở một số xã, đến gần nhà dân.

Song song với công tác cải tạo,Tiểu ban chống tổn thất điện năng của Điện lực cũng được kiện toàn và tiếp tục thực hiện chức năng của mình. Hàng tuần, Tiểu ban đều tổ chức họp, phân tích nguyên nhân gây nên tổn thất, từ đó,đề xuất các giải pháp tháo gỡ. Đơn vị còn xây dựng kế hoạch phân công quản lý lưới điện cho các bộ phận, cá nhân theo định mức quản lý của Công ty và đề ra mức thưởng, phạt nghiêm minh.

Để đảm bảo sử dụng điện an toàn trong dân, Điện lực Duy Xuyên gửi thông báo, in tờ rơi, phát miễn phí, thông báo về tình hình mất an toàn trên đường dây sau công tơ kéo vào nhà dân; vận động nhân dân thay thế đường dây, cột điện hư hỏng và chú ý hơn đến an toàn điện vào mùa mưa bão.

Sự phối hợp của Công đoàn bộ phận trong “Tháng công nhân” và Chi đoàn thanh niên trong “Ngày thứ bảy tình nguyện” đã giúp Điện lực Duy Xuyên giải quyết vấn đề an toàn hành lang tuyến; kiểm tra, xử lý nhiều trạm biến áp có tổn thất trên 15%. Nhờ vậy, đến nay, tổn thất điện hạ áp nông thôn ở địa bàn do Điện lực Duy Xuyên quản lý đã giảm từ 19% xuống còn 8,5%..

Ngay sau tiếp nhận, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và sự hợp tác nhiệt tình của các tổ chức bàn giao, Điện lực Duy Xuyên tiến hành ký hợp đồng với 97% số khách hàng mới tiếp nhận; hợp đồng với 67 đại lý giúp đơn vị quản lý khách hàng, ghi chỉ số công tơ, thu tiền điện, kiểm tra lưới điện, xử lý sự cố cho khách hàng…Công tác quản lý khách hàng ở khu vực nầy đã dần dần đi vào nền nếp.

 


  • 07/02/2012 10:12
  • Nhị Triều-Văn Thiện
  • 4539


Gửi nhận xét