Điện lực Cư Kuin (Đắk Lắk): Phát hiện nhiều vụ trộm cắp điện

Trong những ngày đầu năm 2014, Điện lực Cư Kuin thuộc Công ty Điện lực Đắk Lắk đã phát hiện 02 vụ trộm cắp điện với sản lượng điện lớn. Các vụ trộm cắp này được thực hiện hết sức tinh vi, chứng tỏ đối tượng có hiểu biết về kỹ thuật điện.

Điện lực Cư Kuin tuyên dương các tập thể cá nhân làm tốt công tác phòng chống trộm cắp điện

Ngày 17/01/2014, qua theo dõi, nhận thấy sản lượng điện có những biến động bất thường, Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện, Điện lực Cư Kuin đã điều tra và phát hiện hộ khách hàng tại thôn 5, xã Ea Tiêu có hành vi trộm cắp điện. Cụ thể, khách hàng tự ý phá chì niêm phong thùng công tơ 3 pha, đấu tắt 3 cuộn dòng của công tơ để lấy cắp điện bơm nước tưới cà phê. Nhóm kiểm tra đã lập biên bản ngay tại hiện trường theo quy định. Qua tính toán, sản lượng điện mà khách hàng phải bồi thường là hơn 13 ngàn kWh, tương đương 38 triệu đồng. Sở Công Thương đã ra quyết định  xử phạt vi phạm pháp luật trong lĩnh vực Điện lực đối với trường hợp này là 37,5 triệu đồng.

Đến ngày 23/01/2014, Điện lực Cư Kuin tiếp tục phát hiện hộ khách hàng khác trú tại buôn Ea BHốc, xã Ea BHốc vi phạm quy định sử dụng điện. Theo đó, trong quá trình ghi số, phát hiện công tơ của khách hàng có một lỗ khoan nhỏ trên mặt kính, nhân viên ghi số ngay lập tức báo cho Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện. Tuy nhiên, do không bắt quả tang, nên không thể lập biên bản vi phạm.

Nhóm kiểm tra tiếp tục tổ chức “mật phục”, theo dõi. Qua 03 ngày kiên trì theo dõi, nhóm kiểm tra đã bắt quả tang khách hàng tác động vào lỗ trên bề mặt công tơ 3 pha và dùng vật cản tác động vào đĩa quay của công tơ, không cho công tơ hoạt động khi mang tải, để lấy cắp điện. Với hành vi trên, Điện lực đã lập biên bản, truy thu hơn 8 ngàn kWh, tương ứng với số tiền trên 22,5 triệu đồng. Sở Công Thương cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm Luật Điện lực với số tiền 20 triệu đồng đối với khách hàng.

Khác với các vụ câu móc trước công tơ thường thấy, trong các vụ vi phạm sử dụng điện trong thời gian gần đây mà Điện lực Cư Kuin phát hiện, khách hàng đã tác động trực tiếp vào hệ thống đo đếm để lấy cắp điện, đồng thời gây khó khăn cho công tác theo dõi, kiểm tra và phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, Điện lực đã nhận được sự phối hợp, giúp đỡ và đồng thuận từ chính quyền địa phương, lực lượng công an và người dân.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Phụng - Giám đốc Điện lực Cư Kuin cho biết: “Với đặc thù của vùng đất chuyên canh cà phê, số lượng công tơ 3 pha phục vụ bơm nước tưới tiêu ở đây rất lớn. Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ tháng 12  đến tháng 4 hàng năm, người dân tập trung bơm nước tưới cho những cánh đồng cà phê càng làm cho tình hình trộm cắp điện trở nên phức tạp, khó kiểm tra, kiểm soát. Do đó, để tránh thất thoát điện năng, Điện lực đã chỉ đạo Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện đẩy mạnh công tác kiểm tra sử dụng điện, kịp thời phát hiện các vụ vi phạm, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong nhân dân”.


  • 30/03/2014 05:18
  • Hương Cầm
  • 5780


Gửi nhận xét