Điện gió, hướng hợp tác trọng tâm

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam, ngài John Nielsen cho biết, tháng 11 tới, một đoàn doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp cung cấp thiết bị điện gió lớn nhất thế giới của Đan Mạch sẽ đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Ông John Nielsen - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam

PV: Được biết, trong tài khóa 2012, Đan Mạch sẽ tài trợ 135 triệu USD vốn ODA cho Việt Nam. Đại sứ có thể cho biết, nguồn vốn trên sẽ tập trung vào lĩnh vực nào?

Chính phủ Đan Mạch đã quyết định tiếp tục viện trợ ODA cho Việt Nam đến năm 2015 và trong hai năm 2011-2012, Đan Mạch sẽ viện trợ cho Việt Nam 135 triệu USD. Trọng tâm đến 2015 sẽ là lĩnh vực tăng trưởng xanh, bao gồm 3 vấn đề: Giải pháp tăng cường sử dụng hiệu quả nguồn nước và khả năng tiếp cận nước sạch cho các hộ nghèo; năng lượng gió và các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu. Riêng năm 2012, tổng vốn đầu tư ODA của Đan Mạch cho lĩnh vực tăng trưởng xanh chiếm tới 60% trong tổng số 135 triệu USD mà chúng tôi cam kết viện trợ cho Việt Nam.

Trong đó, lĩnh vực năng lượng gió và năng lượng xanh nói chung sẽ là trọng tâm phát triển.

PV: Vốn đầu tư cho điện gió rất lớn, trong khi giá bán điện tại Việt Nam chưa thu hút được sự đầu tư của doanh nghiệp (DN). Đan Mạch sẽ có những biện pháp gì để tháo gỡ vướng mắc trên, thưa Đại sứ?

Đúng là giá bán điện của Việt Nam hiện nay rất thấp, lại không theo sự điều tiết của thị trường mà chịu sự quản lý của Nhà nước. Tuy nhiên, thời gian  tới, chúng tôi sẽ bàn thảo về vấn đề này. Hơn nữa, xu thế gần đây cho thấy, Chính phủ Việt Nam bắt đầu có những động thái dần dần tăng giá bán điện và có thể sẽ để cho thị trường tự điều tiết giá. Ngoài ra, trong tháng 11 tới, hai nước sẽ có nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. DN hai nước sẽ có nhiều cơ hội gặp gỡ trực tiếp để tìm kiếm đối tác, thỏa thuận các điều khoản hợp tác.

PV: Ngoài các DN trong lĩnh vực năng lượng xanh, ngài có thể cho biết đoàn DN sang Việt Nam sắp tới sẽ gồm các công ty hoạt động trong lĩnh vực nào?

Ngoài những DN lớn nhất trong lĩnh vực điện gió và năng lượng xanh, sẽ có các công ty nổi tiếng của Đan Mạch trong lĩnh vực thực phẩm, bán lẻ, dầu khí.

Cùng với nhiều hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Thái tử Đan Mạch, chúng tôi sẽ tổ chức nhiều cuộc hội thảo, gặp gỡ giữa DN hai nước trong hai này 28/11 tại Hà Nội và 30/11 tại TP.HCM. Đan Mạch cũng sẽ giới thiệu mô hình sử dụng xe đạp tại Đan Mạch. 


  • 02/11/2011 08:00
  • Theo Đầu tư
  • 23168


Gửi nhận xét