Điện chưa sáng, anh chưa thể về!

Cả tuần nay, Hà Tĩnh mưa xối xả, nước lũ liên tục dâng cao. Nhiều khu vực vẫn đang chìm trong biển nước. Đồng nghiệp của tôi ở Công ty Điện lực Hà Tĩnh những ngày này đành gác lại nỗi lo về gia đình, bố mẹ, vợ con trong cơn lũ lụt để ‘trực chiến” tại các điểm xung yếu, sửa điện, khắc phục sự cố, gìn giữ đường dây…

3 ngày nay, anh Nguyễn Xuân Hiền - Đội Quản lý vận hành số 1, Điện lực thành Phố Hà Tĩnh chưa thể ghé nhà. Vợ liên tục gọi điện thoại để "cập nhật" tình hình cho anh. Mới đầu thì "nước đã tràn vào nhà', rồi sau đó "nước ngang bắp chân", "nước cao một mét",..., khiến anh càng nóng ruột. Thương vợ, thương con lúc này không có bố ở nhà sẽ lo lắng và tủi thân lắm, nhưng anh đang trong ca trực khẩn cấp. Toàn đơn vị đang đặt ưu tiên hàng đầu là sửa chữa điện, đảm bảo an toàn điện cho nhân dân. Anh động viên vợ rồi gọi điện nhờ bà con chòm xóm hỗ trợ để mình tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Nhà anh Nguyễn Xuân Hiền bị ngập nước

Anh Trần Hữu Hòa - Phó Phòng Kỹ thuật Điện lực Cẩm Xuyên cũng đã 3 ngày bám trụ tại đơn vị. Do tình hình mưa lũ cấp bách, huyện Cẩm Xuyên (khu vực hạ du hồ Kẻ Gỗ đang xả tràn) là một trong những vùng bị mưa lũ gây thiệt hại nặng nề. Lưới điện nơi đây càng phải được bảo vệ và rất nhiều người dân cần được hỗ trợ.

Vợ chồng anh Hòa lấy nhau đã hơn bảy năm, nhưng vẫn chưa có điều kiện để xây nhà riêng, đang phải thuê nhà tập thể. Khi nước lên cao, phòng trọ của anh bị cô lập hoàn toàn. May sao, chính quyền đến kịp đưa vợ con anh di chuyển vào vùng an toàn, lúc đó anh mới thở phào nhẹ nhõm.

Bỏ lại sau lưng gia đình và tài sản, giờ đây anh Hòa vẫn đang cùng đồng nghiệp lặn lội trong mưa gió để kiểm tra đường dây, lưới điện và hỗ trợ cho bà con vùng lũ.

Không chỉ có anh Hiền, anh Hòa mà còn rất nhiều đồng nghiệp khác của tôi đang trong ca trực. Trách nhiệm của người con, người chồng, người cha với gia đình đành tạm thời để lại phía sau. Nhưng hơn lúc nào hết, tất cả chúng tôi đều hiểu rằng, những khó khăn vất vả của mình không thấm vào đâu so với nỗi mất mát, đau thương của bà con trong cơn lũ lụt. 

Anh Nguyễn Xuân Hiền (người đứng dưới nước) cùng đồng nghiệp lội nước đi xử lý sự cố điện

Ông Trần Xuân Thông - Giám đốc Điện lực TP Hà Tĩnh chia sẻ, mấy ngày qua, 100% CBCNV của đơn vị ứng trực 24/24h. Nhiều khu vực, để đến được điểm sự cố, anh em phải lội bộ mười mấy cây số trong mưa lũ. Một số vùng nước ngập cao phải sử dụng ghe, xuồng… Dù rất mệt, nhưng tình thần anh em rất quyết tâm, nỗ lực để đảm bảo an toàn điện và sẵn sàng cấp điện lại cho người dân nhanh nhất khi an toàn. 


  • 20/10/2020 04:27
  • Phương Thảo
  • 4240