Dịch vụ điện trực tuyến: Xu thế của thời đại số

Với 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 được cung cấp trên nền tảng số, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã và đang bắt kịp xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, phù hợp với chủ trương của Chính phủ về hiện đại hóa các dịch vụ công, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế số, đem lại sự thuận tiện cho khách hàng và bảo đảm sự công khai, minh bạch.

Nhiều tiện ích, tiết kiệm chi phí

Nhiều tháng (từ ngày 31/5/2021) thực giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, chị Trần Mai Ly (Quận 7, TP.HCM) hạn chế tối đa việc ra khỏi nhà. Chị Ly chia sẻ: “Cuộc sống khó khăn đủ bề do dịch bệnh. Nhưng lúc này tôi mới thấy sự tiện ích của xã hội hiện đại. Chỉ với một chiếc điện thoại di động, ngồi ở nhà, tôi có thể đi chợ trực tuyến, thanh toán tiền điện online... Đáng nói, việc thanh toán tiền điện nhanh chóng mà không mất thêm khoản chi phí nào, tiết kiệm rất nhiều thời gian so với trước đây khi tôi phải đến trực tiếp trụ sở của Điện lực hoặc ra các cửa hàng thu hộ, phải xếp hàng chờ đợi”.

Ông Nguyễn Tấn Hưng - Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực TP. HCM (EVNHCMC) cho biết, không chỉ thanh toán tiền điện, với việc ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, hiện Tổng công ty đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến trên nền tảng số. Do đó, trong bối cảnh TP.HCM giãn cách để chống dịch, công tác tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu của khách hàng vẫn được đảm bảo thông suốt, liên tục 24/7. 

Không chỉ ở TP.HCM, hiện nay, khách hàng sử dụng điện ở 63/63 tỉnh/thành phố trên cả nước đều có thể dễ đàng kết nối với các dịch vụ điện trực tuyến của ngành Điện, dù ở bất cứ đâu, vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, chỉ cần máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet. 

Với những lợi ích thiết thực, dịch vụ điện trực tuyến của EVN đã và đang được khách hàng đón nhận và đánh giá cao. Trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, các dịch vụ điện luôn nằm trong nhóm các dịch vụ nổi bật của Cổng được nhiều người sử dụng nhất. EVN cũng là một trong số ít đơn vị được lãnh đạo Chính phủ đánh giá cao trong việc tiên phong cung cấp dịch vụ trực tuyến trên Cổng. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho hay: “Hiện nay các dịch vụ điện được phục vụ một cách công khai, minh bạch; hoạt động chăm sóc khách hàng đã được đầu tư chuyên nghiệp, hiện đại. Khách hàng có thể tiếp cận được dịch vụ điện thông qua hình thức trực tuyến ở mọi lúc, mọi nơi, tiết kiệm được thời gian đi lại. Với mỗi người dân, doanh nghiệp, có thể khoảng thời gian này không đáng là bao, nhưng đối với toàn xã hội thì đây sẽ là con số rất lớn”.

Từ tháng 12/2018, dịch vụ điện cấp độ 4 của EVN đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng từ khâu đăng ký, nhận kết quả đến thanh toán thông qua trực tuyến.  Ảnh: N. Hương

Bắt kịp xu thế

Những năm gần đây, thực hiện Chủ trương của Chính phủ trong việc xây dựng nền kinh tế số, xã hội số, EVN đã ứng dụng mạnh mẽ những thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có lĩnh vực KD&DVKH. 

Đặc biệt, nắm bắt được xu thế của người dân trong thời đại bùng nổ công nghệ số khi tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh ngày càng cao, bên cạnh việc cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến qua websitte, tổng đài, email, ngành Điện đã kịp thời phát triển các ứng dụng CSKH trên điện thoại di động. Qua đó, tận dụng thế mạnh của công nghệ để giúp khách hàng tiếp cận các dịch vụ điện một cách thuận lợi nhất. Hiện 5 Tổng công ty Điện lực đều đã có APP CSKH trên điện thoại di động, ở cả hệ điều hành Androi và IOS.  

Theo báo cáo tổng quan toàn cảnh ngành Digital tại Việt Nam năm 2021 do WeAreSocial và Hootsuite công bố, tính đến tháng 1/2021, dân số Việt Nam đạt khoảng 97,8 triệu dân; trong đó, có khoảng 68,1 triệu người đang sử dụng internet (chiếm 70,3% dân số). Việt Nam được đánh giá nằm trong nhóm các quốc gia có tỷ lệ sử dụng internet lớn trên thế giới. Đây sẽ là những thông số quan trọng để các dịch vụ điện trực tuyến của EVN ngày càng đến gần hơn và được đông đảo khách hàng sử dụng hơn trong tương lai không xa.

Với mục tiêu mang đến cho khách hàng những dịch vụ điện, những trải nghiệm tốt nhất, những năm tới, EVN tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4; hợp đồng mua bán điện và các dịch vụ điện được giao dịch theo phương thức điện tử... EVN phấn đấu đến hết năm 2022, tỷ lệ khách hàng tham gia giao dịch trực tuyến mức độ 4 đạt 90%; 100% hồ sơ công việc trong lĩnh vực KD&DVKH được xử lý trên môi trường mạng theo phương thức điện tử; tỷ lệ khách hàng giao dịch theo phương thức điện tử đạt 90%... 


  • 12/10/2021 04:22
  • Theo Tạp chí Điện lực Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 11096