Đến năm 2030, cơ bản ngầm hóa lưới điện trung, hạ thế nội thành Thành phố Hồ Chí Minh

Đó là một trong những nội dung của “Kế hoạch triển khai xây dựng Đề án Ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa cáp viễn thông trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030, được HĐTV Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) thông qua tại Nghị quyết số 98/NQ-HĐTV, ngày 8/6/2021.

Trong giai đoạn từ 2021 – 2025, EVNHCMC sẽ tập trung ngầm hoá 1.850km lưới điện trung, hạ thế và cáp viễn thông. Trong đó, quận 1, quận 3 phấn đấu đạt tỷ lệ ngầm hoá 80 –  90% lưới điện hạ thế, 100% lưới điện trung thế; tiếp tục hoàn thiện ngầm hóa các tuyến đường trung tâm tại các quận nội thành và các tuyến đường đã thực hiện ngầm hóa một số cung đoạn trong giai đoạn trước; từng bước ngầm hoá lưới điện một số tuyến đường trục chính tại các huyện ngoại thành như Củ Chi, Cần Giờ, Bình Chánh, Hóc Môn.

Trong giai đoạn này, EVNHCMC cũng đẩy nhanh việc thực hiện ngầm hóa các tuyến đường, trục đường chính của thành phố Thủ Đức với các giải pháp tiên tiến nhất, phù hợp theo tiêu chuẩn đô thị hiện đại trên cơ sở quy hoạch, nhằm đạt mục tiêu ngầm hóa 100% tuyến đường, trục đường trên địa bàn.

Lưới điện khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh đã được ngầm hóa, đảm bảo mỹ quan đô thị

Giai đoạn 2026 – 2030, EVNHCMC sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan cơ bản hoàn tất ngầm hoá lưới điện trung, hạ thế và cáp viễn thông các tuyến đường và hẻm đã được xây dựng ổn định trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận nội thành; đồng thời tiến hành thực hiện ngầm hoá lưới điện và cáp viễn thông một cách phù hợp theo sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn các huyện ngoại thành.

Hiện nay, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của EVNHCMC, trong đó có công tác đầu tư xây dựng, ngầm hoá và chỉnh trang mỹ quan đô thị. Để giảm bớt ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch, phấn đấu hoàn thành mục tiêu Đề án ngầm hóa giai đoạn 2021-2030 của UBND Thành phố, Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết các dự án, các giải pháp ngầm hóa, phối hợp chặt chẽ cùng các sở, ngành và các đơn vị viễn thông chủ động chuẩn bị điều kiện thi công,... để sẵn sàng triển khai nhanh chóng các công tác hiện trường khi dịch bệnh được kiểm soát.

Song song đó, EVNHCMC cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động đầu tư xây dựng, tập trung nghiên cứu ứng dụng công nghệ số trong quản lý thi công và giám sát công trình, giúp nâng cao chất lượng công trình cũng như hiệu quả vận hành hệ thống cáp ngầm sau khi hoàn thành.

Giai đoạn 2011 - 2020, công tác ngầm hóa lưới điện và cáp viễn thông đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được lãnh đạo và người dân thành phố đánh giá cao. Tính đến cuối năm 2020, tỷ lệ ngầm hóa lưới điện trung thế toàn thành phố đạt 45%; cơ bản hoàn tất ngầm hóa lưới điện và cáp viễn thông khu vực trung tâm thành phố (quận 1 và quận 3) với tỷ lệ ngầm hóa đạt 98%; khu vực nội thành bao gồm các quận 4, 5, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú và Gò Vấp đạt tỷ lệ 60%, vượt chỉ tiêu đề ra.


  • 31/08/2021 08:50
  • Đức Hùng
  • 10355