Đề xuất chuyển giao BOT Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2 cho EVN: Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 18/8

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 326/TB-VPCP ngày 14/8/2023, thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về việc chuyển giao các nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2 cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Cụ thể, ngày 10/8/2023, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp về việc chuyển giao các nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Công Thương, Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Văn phòng Chính phủ; đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp.

 

Ảnh minh họa

Tại cuộc họp, các Bộ, ngành dự họp thống nhất việc Bộ Công Thương đề xuất giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp nhận các nhà máy điện Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2 cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Công Thương nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, rà soát, hoàn thiện tờ trình về việc chuyển giao, tiếp nhận các nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 18/8/2023.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bộ Công Thương nghiên cứu kỹ các quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đổi tác công tư, pháp luật về tài sản công và các pháp luật có liên quan để làm rõ cơ sở pháp lý, thẩm quyền và đề xuất theo đúng quy định, đúng thẩm quyền việc chuyển giao, tiếp nhận các nhà máy điện BOT, bảo đảm kịp thời, chặt chẽ, an toàn, vận hành liên tục của 2 nhà máy, bảo đảm nguồn cung ứng điện phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Đồng thời, báo cáo rõ các căn cứ, cơ sở pháp lý, thực tiễn việc đề xuất giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp nhận, vận hành các nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2.

Trước đó, Bộ Công Thương có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về chuyển giao nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và Phú Mỹ 2.2 sau khi hết thời hạn hợp đồng BOT. Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là đơn vị tiếp nhận, quản lý, vận hành, kinh doanh, bảo trì công trình nhà máy điện BOT Phú Mỹ 2.2 và Phú Mỹ 3 sau chuyển giao. Mặt khác, giao EVN chuẩn bị nhân sự, nguồn lực cần thiết và kinh phí có liên quan để chuẩn bị cho kế hoạch nhận chuyển giao, tiếp nhận các nhà máy và tham gia vào các bước chuẩn bị tiếp nhận các nhà máy cùng Bộ Công Thương và các bộ ngành.

Nhà máy nhiệt điện BOT Phú Mỹ 3 (Bà Rịa - Vũng Tàu) chủ đầu tư là Sembcorp, Kyuden International Corporation và Sojitz Corporation. Nhà máy có công suất hợp đồng 716,8MW. Bộ hợp đồng dự án và Hợp đồng BOT được Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) ký với chủ đầu tư - Công ty BOT vào ngày 22/5/2001. Nhà máy bắt đầu vận hành thương mại từ 1/3/2004 với thời hạn 20 năm và được chuyển giao không bồi hoàn cho phía Việt Nam vào ngày 1/3/2024 sau khi kết thúc thời hạn theo hợp đồng.

Dự án BOT Phú Mỹ 2.2 (Bà Rịa Vũng Tàu) do EDFI, Summit Global Management II B.V và TEPCI là chủ đầu tư, với công suất 715MW. Hợp đồng BOT ký ngày 18/9/2001 và vận hành năm 2005. Ngày 4/2/2025 là đến hạn chuyển giao cho phía Việt Nam sau khi hết 20 năm hợp đồng.


  • 17/08/2023 04:43
  • B. Hoa
  • 5040