Đẩy nhanh xây dựng các công trình tái định cư thủy điện Huội Quảng - Bản Chát

Để sớm đảm bảo cho các hộ dân tái định cư thủy điện Huội Quảng và Bản Chát ổn định đời sống, huyện Than Uyên và Tân Uyên của tỉnh Lai Châu đang tiến hành đẩy mạnh xây dựng các công trình, cụm công trình công cộng và an sinh xã hội tại các khu, điểm tái định cư trên địa bàn.

Bản Khá (huyện Than Uyên, Lai Châu) - một bản tái định cư thủy điện Bản Chát - Ảnh: X.Tiến

Năm nay, huyện Than Uyên triển khai xây dựng 24 công trình, cụm công trình gồm trường học, nhà hiệu bộ, nhà văn hóa, trạm y tế… tại 7 khu tái định cư; trong đó 5 khu thuộc tái định cư thủy điện Huội Quảng và 2 khu thuộc tái định cư thủy điện Bản Chát, với tổng số vốn đầu tư trên 350 tỷ đồng. Tính đến đầu tháng 10, huyện đã xây dựng được 10 công trình.

Ngoài việc bổ sung nguồn vốn hoàn thành các công trình trọng điểm, huyện Than Uyên lựa chọn nhà thầu có năng lực để đảm bảo khối lượng, chất lượng, tiến độ thi công các công trình. Theo kế hoạch, toàn bộ 24 công trình sẽ được nhà thầu bàn giao trong quý I/2015. Vì vậy, Ban Quản lý Dự án di dân tái định cư thủy điện Huội Quảng - Bản Chát đang tích cực chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đảm bảo khối lượng.

Huyện Than Uyên có trên 2.400 hộ phải di chuyển tái định cư và 100% số hộ đều là người dân tộc thiếu số. Ông Phan Văn Ngọc, Phó trưởng Ban Quản lý dự án di dân tái định cư thủy điện Huội Quảng - Bản Chát, huyện Than Uyên cho biết: Đối với các dự án, công trình, Ban đã bố trí cán bộ kỹ thuật đủ năng lực trình độ để giám sát; phối hợp với các đơn vị nhà thầu tư vấn, thiết kế triển khai các dự án công trình đúng kỹ thuật.

Còn tại huyện Tân Uyên, nơi có hơn 1.180 hộ phải di chuyển, trong 5 khu và 19 điểm tái định cư trên địa bàn thì chỉ còn duy nhất xã Tà Mít là xã chưa được đầu tư nhiều, cả về điện - đường - trường - trạm và các cơ sở hạ tầng khác. Ông Lê Thanh Huy, Trưởng ban Quản lý dự án và Bồi thường di dân tái định cư huyện Tân Uyên cho rằng, xã Tà Mít là xã tái định cư xa nhất, khó khăn nhất của huyện Tân Uyên do đó việc vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng cũng gặp không ít trở ngại, một phần cũng do ảnh hưởng của thời tiết và khí hậu mưa nhiều. Khi mùa mưa kết thúc sẽ tiến hành thi công đồng loạt các hạng mục công trình tại đây, đảm bảo hoàn thành cơ bản việc xây dựng trong cuối năm 2015.

Trưởng ban Quản lý dự án và bồi thường di dân tái định cư huyện Tân Uyên cũng cho biết thêm, huyện đang tiến hành kê khai các danh mục công trình cấp nước, bể chứa nước đầu mối bị hỏng, không phát huy hiệu quả ở các điểm, cụm tái định cư để cho đầu tư, sửa chữa. Do đó, tình trạng hỏng hóc tại các công trình nước, bể chứa nước ở các điểm, cụm tái định cư sẽ sớm được khắc phục và sửa chữa.


  • 17/10/2014 08:50
  • Theo TTXVN
  • 3106


Gửi nhận xét