Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cấp điện cho Hà Nội

Do nhiều dự án cấp điện cho Hà Nội có khả năng chậm tiến độ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã tập trung nỗ lực tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Vẫn nan giải khâu giải phóng mặt bằng

Để cấp điện an toàn, ổn định cho Hà Nội, hàng loạt các dự án điện đang được triển khai như, đường dây 500/200 kV Hiệp Hòa - Đông Anh - Bắc Ninh 2; TBA 220 kV Bắc Ninh; đường dây 200 kV Hòa Bình - Tây Hà Nội; TBA Tây Hà Nội; các công trình lưới điện 110 kV đồng bộ với TBA 220 kV Sơn Tây; TBA 110 kV Mỗ Lao... Tuy nhiên, đến nay một số dự án vẫn chưa đạt được tiến độ đề ra do gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt là khâu giải phóng mặt bằng (GPMB).

Cụ thể, đến cuối tháng 2/2016, TBA 110 kV nối cấp đồng bộ với TBA 220 kV Sơn Tây vẫn chưa khởi công xây dựng, trong khi đó lưới trung thế sau trạm 110 kV nối cấp có thể hoàn thành vào cuối tháng 4/2016. Còn các xuất tuyến 110 kV đồng bộ với TBA 220 kV Sơn Tây vẫn chưa duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, nên khó có thể hoàn thành trong năm 2016.  

TBA 110 kV Phú Xuyên là dự án cấp bách, phải khẩn trương hoàn thành, cấp điện cho khu vực Phú Xuyên và Thường Tín, nhưng đang bị chậm tiến độ cũng do vướng khâu GPMB. Đến cuối năm 2015, Dự án vẫn khó xử lý các biển quảng cáo dọc đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Được biết, có khoảng 15 biển quảng cáo thuộc quản lý của 7 cơ quan, doanh nghiệp cần phải di chuyển, tháo dỡ, đảm bảo hành lang an toàn cho tuyến đường dây, phù hợp với chỉ giới đã được duyệt. Đó là chưa kể, việc tiến hành các thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng, xác định chỉ giới rất phức tạp và phải thỏa thuận với nhiều cơ quan, sở, ban ngành đã làm cho thời gian triển khai dự án bị kéo dài.

Ngoài ra, một số dự án nằm gần khu vực dân cư như TBA Công viên Thủ Lệ, TBA Yên Phụ, Đường dây Chèm - Phúc Thọ... cũng đều chậm tiến độ do người dân khiếu kiện, phản đối không cho thi công, mặc dù chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ các quy trình theo đúng quy định về pháp lý.

EVNHANOI đã và đang đẩy nhanh các dự án đầu tư xây dựng trọng điểm cấp điện mùa nắng nóng 2016 

Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công

Có thể nói, năm 2016 và những năm tiếp theo, EVNHANOI sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhất là khi nhu cầu sử dụng điện của người dân Thủ đô ngày càng lớn và yêu cầu về chất lượng điện năng ngày càng cao. Chính vì vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội là phải tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các dự án điện. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNHANOI cho biết, năm 2016, EVN HANOI quyết tâm đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng, sớm khởi công và đưa vào vận hành các công trình điện cấp bách. Để làm được việc này, các đơn vị phải chủ động phối hợp với các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công xây lắp, chính quyền địa phương giải quyết các vướng mắc phát sinh trong khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và kết thúc đầu tư xây dựng, đưa công trình vào sử dụng đạt hiệu quả. 

Việc đền bù GPMB luôn được coi là khó khăn nhất trong quá trình thực hiện các dự án điện, do sự chênh lệch giữa quy định về đơn giá với thực tế và đơn giá đền bù đất của Thành phố áp dụng. Trong khi đó, phần lớn các dự án lưới điện trải trên diện rộng, tuyến đường dây thường đi qua nhiều địa bàn, nên khối lượng GPMB rất lớn. Ngoài ra, việc quản lý sổ sách, giấy tờ về đất đai của một số địa phương chưa khoa học, dẫn đến việc xác định chủ sở hữu đất trong phạm vi GPMB mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Trước thực trạng đó, EVNHANOI đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt như: Báo cáo kịp thời với các cấp có thẩm quyền để giải quyết; đồng thời tranh thủ sự hợp tác của các cơ quan, ban ngành, các cấp chính quyền địa phương, đẩy nhanh việc thoả thuận địa điểm, thoả thuận tuyến, xin cấp đất, xin phép xây dựng, giấy phép đào hè đường và tổ chức đền bù GPMB… đảm bảo tiến độ thi công các công trình, dự án điện cấp bách. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng phối hợp với các địa phương từ cấp quận, huyện, phường, xã, đảm bảo độ chính xác của các đối tượng được bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định hiện hành, đặc biệt là việc xác minh nguồn gốc đất, trong đó có thời điểm xây dựng nhà phải chính xác, tránh xảy ra khiếu kiện kéo dài, gây khó khăn cho khâu bồi thường GPMB. 

Với nhiều giải pháp quyết liệt, EVNHANOI đã và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án điện trọng điểm, đặc biệt là các công trình khai thác đường dây 110 kV, trung thế do Tổng công ty làm chủ đầu tư sẽ đấu nối đồng bộ với các TBA 220 kV do EVNNPT làm chủ đầu tư phải hoàn thành trong năm 2016 như TBA Sơn Tây, Long Biên, Đông Anh, Tây Hà Nội; các công trình cấp bách cấp điện cho vùng trung tâm Hà Nội, Đông Bắc Hà Nội và một số khu vực phía Tây, phía Nam Hà Nội...

Khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều, nhưng EVNHANOI quyết tâm vượt qua mọi rào cản, thực hiện có hiệu quả các dự án điện trên địa bàn, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô trong năm 2016 và những năm tiếp theo. 


  • 25/04/2016 09:51
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 5150