Đẩy mạnh ứng dụng GIS trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

Ngày 9/9, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến Kế hoạch triển khai ứng dụng GIS (Hệ thống thông tin địa lý) trong hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh (SXKD) của EVN. Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN chủ trì hội nghị.

Hệ thống thông tin địa lý giúp các đơn vị EVN nâng cao hiệu quả điều hành các hoạt động SXKD. Ảnh minh họa

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Ban chuyên môn EVN, đại diện 5 tổng công ty phân phối, đại diện Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, đại diện Trung tâm Viễn thông và Công nghệ thông tin.

Trưởng Ban Viễn thông và Công nghệ thông tin EVN - ông Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, với xu hướng hiện đại hóa hệ thống điện, việc ứng dụng GIS sẽ đem lại hiệu quả lớn trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Hiện, các đơn vị thuộc EVN đã bước đầu triển khai các ứng dụng GIS theo đặc thù SXKD của từng đơn vị.

Tại Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC), ông Tăng Nái Tòng- Phó Tổng giám đốc EVNHCMC cho biết, từ năm 2012, Tổng công ty đã chính thức nghiên cứu, triển khai ứng dụng GIS. Tới năm 2016, EVNHCM đã phát triển được 11 ứng dụng GIS trong quản lý lưới điện phân phối, và 6 ứng dụng trong công tác quản lý lưới điện cao thế.

Trong đó, có thể kể đến các ứng dụng GIS trong quản lý kinh doanh điện năng, quản lý tình hình mất điện, quản lý phụ tải của các trạm biến áp, quản lý tổn thất điện năng, hay ứng dụng GIS để khảo sát, thiết kế công trình điện... Với các ứng dụng này, EVNHCMC được coi là đơn vị đi đầu trong việc phát triển, ứng dụng hệ thống thông tin địa lý vào hoạt động SXKD trong toàn EVN.

Còn với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), đơn vị này bắt đầu triển khai các ứng dụng GIS từ tháng 10/2014. EVNPC đã lựa chọn công nghệ phần mềm GIS phù hợp với đặc thù của Tổng công ty, đảm bảo tiêu chí chi phí đầu tư thấp, dễ dàng tích hợp với các phần mềm hiện hành như PMIS (Hệ thống quản lý kỹ thuật lưới điện), OMS (phần mềm quản lý sự cố lưới điện)....

Tới nay, các đơn vị thuộc EVNNPC đã bước đầu ứng dụng GIS trong tính toán tổn thát điện năng, quản lý hiệu suất của thiết bị trên lưới, hay ứng dụng trong công tác khảo sát cho khách hàng trung áp...

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị đã thảo luận, đóng góp ý kiến tìm ra định hướng phát triển thống nhất các ứng dụng GIS trong toàn Tập đoàn, đẩy mạnh việc ứng dụng GIS trong công tác SXKD.

Ông Vũ Thanh Tùng - Phó Giám đốc EVNICT nhấn mạnh, việc phát triển các ứng dụng GIS cần được thực hiện theo một lộ trình cụ thể, với định hướng rõ ràng từ Tập đoàn. Vấn đề chính trong phát triển ứng dụng GIS là bản đồ, do vậy, cần lựa chọn bản đồ đảm bảo tiêu chuẩn, và phù hợp được với đặc thù các lớp điện áp cao, trung, hạ thế. Bên cạnh đó, để thống nhất phát triển ứng dụng GIS trong toàn Tập đoàn, cần xây dựng bộ quy chuẩn mã hóa và thống nhất phương thức hiển thị trên bản đồ GIS.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc EVN nhận định, hiện tại, mỗi đơn vị đang triển khai các ứng dụng GIS ở mức độ khác nhau. Do đó, cần thiết phải có định hướng rõ ràng về mục tiêu, cách thức triển khai ứng dụng GIS trong toàn Tập đoàn.

Phó Tổng giám đốc EVN giao đến cuối tháng 9/2016, EVNICT xây dựng và hoàn thiện định hướng về triển khai ứng dụng GIS cho toàn Tập đoàn. Đồng thời chỉ rõ, bản đồ GIS phải có sự thống nhất về quy chuẩn, quy cách hiển thị, phần mềm GIS phải dễ dàng đồng bộ dữ liệu các phần mềm hiện hành như: CMIS, PMIS, OMS... Đặc biệt, việc phát triển các ứng dụng GIS phải gắn liền với nâng cao hiệu quả SXKD, đảm bảo tính bảo mật, an toàn cho hệ thống điện.


  • 09/09/2016 03:18
  • M.Hạnh
  • 12338