Dàn nóng máy điều hòa inverter rò điện: Có nguy hiểm?

14:28, 07/10/2018

Nếu không được đấu dây tiếp đất, dàn nóng máy điều hòa nhiệt độ inverter có hiện tượng rò điện ra vỏ. Hiện tượng này có thực sự gây nguy hiểm đến tính mạng con người hay không và cách phòng tránh thế nào?

Ông Nguyễn Tiến Anh, cán bộ An toàn - Công ty Điện lực Long Biên (thuộc EVNHANOI) giúp bạn có câu trả lời như sau:

Tất cả các sản phẩm tủ lạnh, máy giặt hoặc điều hòa không khí công nghệ biến tần (inverter) đều đi kèm một dây nối đất (màu xanh lá - vàng). Nếu dây này không được tiếp đất, sẽ có thể gây cảm giác điện giật nhẹ khi người sử dụng chạm tay vào vỏ sản phẩm. Hiện tượng này là bình thường và không có nghĩa là sản phẩm bị lỗi. 

Ảnh minh họa

Dây này khi được tiếp đất sẽ giúp triệt tiêu hiện tượng giật nhẹ và bảo vệ người sử dụng khỏi bị điện giật nếu sản phẩm thực sự bị rò điện. Tuy nhiên, đa phần các gia đình mắc điện đều không đấu dây tiếp đất, nên khi chạm vào, điện truyền trực tiếp qua người. Do đó, người sử dụng phải thực hiện nối đất để ngăn ngừa các rủi ro về điện. 

Ngoài ra, khi máy hoạt động, một số mảnh kim loại có thể rung lắc, tiếp xúc với hộp kim loại chứa boar mạch (điều hòa inverter có boar mạch inverter tại dàn nóng) hoặc bị rung lắc trong quá trình vận chuyển, lắp đặt phát sinh ra dòng điện. Dòng điện có cường độ rất nhỏ, chỉ một vài Micro Ampe, không gây nguy hại đến tính mạng con người. Tuy nhiên, người sử dụng cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, vệ sinh máy lạnh định kỳ để đảm bảo an toàn. 

Một số biện pháp phòng tránh rò điện ở cục nóng điều hòa 

- Khi lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ, phải đấu dây nối đất. Khi lắp xong, phải dùng bút điện kiểm tra độ an toàn.

- Trong thiết kế xây dựng, mỗi căn nhà cần có một cọc nối đất. Cọc dài khoảng 2,5m, chôn sâu dưới đất khoảng 0,8-1m, được nối với những thiết bị điện có vỏ sắt, bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

- Lắp đặt cục nóng trên tường hoặc kê cao, tránh tiếp xúc với nước, không để ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào. 

- Nếu đang sử dụng các loại điều hòa đời cũ: Nên lắp cầu dao tự động, có chức năng tự động ngắt mạch khi hệ thống điện có dòng rò hoặc bị chạm mát. 


Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện

Share

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Khánh Hòa: Các đơn vị trong EVN kịp thời hỗ trợ công tác cứu trợ người dân vùng ngập lụt

Trước diễn biến mưa lớn kéo dài, nhiều khu vực trên địa bàn Khánh Hòa bị ngập sâu, chia cắt, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) và Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện, phối hợp với chính quyền và các lực lượng chức năng tại địa phương triển khai công tác cứu trợ, hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng.


Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Kịp thời cấp điện trở lại hơn 881.000 khách hàng miền Trung - Tây Nguyên sau ngập lụt

Tính đến 07h00 ngày 22/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 881.000 khách hàng, đạt 74,78% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi mưa lớn và ngập lụt những ngày qua.


Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Gần 96% khách hàng miền Trung - Tây Nguyên được cấp điện trở lại sau ngập lụt

Đến 6h00 ngày 24/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,13 triệu khách hàng, đạt 95,52% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng. Còn khoảng 53.300 khách hàng tại Đắk Lắk, Gia Lai và Khánh Hòa chưa thể đóng điện do nhiều khu vực vẫn ngập sâu, chưa đảm bảo an toàn.


EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

EVNCPC điều động hơn 250 CBCNV tới hỗ trợ Đắk Lắk khôi phục cấp điện sau ngập lụt

Ngày 23/11, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã điều động 252 cán bộ công nhân viên từ nhiều đơn vị thành viên lên đường hỗ trợ tỉnh Đắk Lắk khắc phục hậu quả ngập lụt và khôi phục cấp điện. Đây là lực lượng xung kích, có nhiều kinh nghiệm ứng phó thiên tai, từng tham gia xử lý sự cố tại các tỉnh miền Trung trong nhiều đợt bão lũ lớn.


Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Hơn 1 triệu khách hàng đã được cấp điện trở lại sau ngập lụt tại miền Trung – Tây Nguyên

Đến 6h30 ngày 23/11/2025, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã khôi phục cấp điện cho hơn 1,06 triệu khách hàng, đạt 89,15% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng bởi đợt ngập lụt diện rộng những ngày qua.