Đảm bảo đủ điện trong thời gian cắt điện 2 mạch ĐZ 500kV

Đảm bảo hệ thống điện vận hành ổn định và không làm gián đoạn hay mất điện cục bộ tại bất kỳ địa phương nào trên cả nước - Đó là phương châm thực hiện của Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVN NPT) và các đơn vị liên quan, trong đợt công tác cắt điện trên 2 mạch đường dây (ĐZ) 500kV phục vụ thi công ĐZ 500kV Plekiku - Mỹ Phước - Cầu Bông.

Nhằm phục vụ thi công các dự án đồng bộ với ĐZ 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông, theo đúng lộ trình của cao điểm "55 ngày đêm", ngày 10/11/2013, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức cắt điện trên cả 2 mạch đường dây (ĐZ) 500 kV Bắc - Nam đoạn Đăk Nông - Phú Lâm và Tân Định – Phú Lâm trong 1 ngày. Đây là thời điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các dự án đồng bộ, nhằm đấu nối vận hành tạm ĐZ 500 kV Đăk Nông - Phú Lâm trên đoạn ĐZ 2 mạch mới thi công xong.

Các dự án đồng bộ với ĐZ 500kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông đang bám sát tiến độ - Ảnh: V.Long

Để đảm bảo việc cung cấp điện cho miền Nam liên tục, ổn định và an toàn khi cắt điện cả 2 ĐZ 500kV Bắc – Nam này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp kỹ thuật và đầu tư như: đưa vào vận hành ĐD 500 kV Tân Định-Song Mây, trạm biến áp 500 kV Song Mây, ĐD 500 kV Phú Mỹ-Song Mây, hoàn thành lắp đặt tụ bù 2.000A tại các TBA Pleiku, Đăk Nông, Di Linh…

Theo ông Trần Quốc Lẫm - Phó Tổng giám đốc EVN NPT, thì các đơn vị đã phối hợp, chuẩn bị kỹ càng các phương án kỹ thuật để công tác quan trọng này đã được triển khai thuận lợi, và chỉ gói gọn trong 1 ngày. "Quan trọng nhất là dù có cắt điện trên cả 2 mạch của ĐZ 500 kV, nhưng hệ thống điện miền Nam sẽ vẫn được vận hành ổn định, an toàn. Người dân cả nước vẫn được cấp điện đầy đủ cho mọi hoạt động sản xuất, sinh hoạt như bình thường" - ông Lẫm khẳng định.

Trước đó, bắt đầu từ ngày 1/10/2013, EVN cũng đã tiến hành cắt điện trên mạch 1 của ĐZ 500 kV Bắc - Nam (đoạn Đắk Nông - Phú Lâm) để phục vụ cho việc thi công 7,5km đường dây (đi qua địa bàn thành phố Hồ Chí Minh) gom 2 mạch ĐZ 500 kV Bắc-Nam để giải phóng hành lang tuyến cho ĐZ 500 kV Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông.

Đây cũng là thời điểm mở màn cho cao điểm "55 ngày đêm thi công các công trình đồng bộ dự án ĐZ 500 kV Pleiku - Mỹ Phước  - Cầu Bông". Với khí thế thi đua sôi nổi, nỗ lực cao  của chủ đầu tư và các đơn vị thi công, đến nay, hơn một nữa chặng đường của chiên dịch "55 ngày đêm" quan trọng này đã đi qua, với các mốc tiến độ được bám sát đúng kế hoạch. Đặc biệt, trong suốt thời gian gần 40 ngày cắt điện mạch 1 ĐZ 500 kV Đăk Nông - Phú Lâm, hệ thống điện miền Nam không xảy ra bất kỳ  sự cố nào. Cung ứng điện cho miền Nam được đảm bảo liên tục, an toàn cao.

Từ nay đến khi kết thúc chiến dịch "55 ngày đêm" thi đua xây dựng các công trình đồng bộ ĐZ 500 kV Pleiku  - Mỹ Phước - Cầu Bông, vẫn còn 1/3 chặng đường với rất nhiều khó khăn, thách thức - đại diện chủ đầu tư - Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (AMT) Nguyễn Đức Tuyển, cho biết. Với đặc thù thời  tiết, khí hậu miền  Nam, nhất là tại  thành phố Hồ Chí Minh mưa nắng thất thường như những ngày qua, cộng với tác động của triều cường, nên công tác thi công gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chủ đầu tư cũng như các đơn vị tư vấn giám sát... luôn có mặt sát sao cùng đơn vị thi công, tìm các  giải pháp  tốt nhất để đảm bảo chất lượng và tiến độ.

"40 ngày đêm đợt cắt điện mạch 1 trên ĐZ 500kV Bắc - Nam vừa qua, có 2 tuần công trường phải vừa làm vừa nghỉ vì thời tiết không thuận lợi, mưa quá nhiều, triều cường lớn... Mặc dù vậy, cán bộ kỹ sư và anh em công nhân đã nỗ lực làm tăng ca, thêm giờ... liên tục sau đó, nên tổng tiến độ vẫn được đảm bảo. Thậm chí, chúng tôi đã rút ngắn được 1 ngày thi công so với kế hoạch, trong khi chất lượng, an toàn trên công trường... vẫn được đảm bảo 100%. Thành công này sẽ tiếp tục được chúng tôi duy trì, phát huy trong các đợt cao điểm thi công tiếp theo, nhằm đảm bảo tiến độ chung của dự án về đích đúng hẹn ." - Ông Tuyển nhấn mạnh.


  • 09/11/2013 09:07
  • Vĩnh Long
  • 3187


Gửi nhận xét