Đảm bảo điện cho phía Nam: Đẩy nhanh tiến độ các dự án nguồn điện trọng điểm

Nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn... làm cho phụ tải điện tăng cao ở khu vực phía Nam, đồng thời cũng tạo sức ép lớn cho ngành Điện khi nguồn cung tại chỗ chưa đủ đáp ứng yêu cầu. EVN đang tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình nguồn điện trọng điểm.

Khó khăn nối tiếp khó khăn…
Mặc dù nguồn điện cả nước đã có dự phòng trên 30%, nhưng phân bổ không đều giữa các vùng, miền. Khu vực phía Nam hiện nay vẫn chưa thể tự cân đối được nguồn điện. Trong khi đó, hạn hán, xâm nhập mặn, phụ tải ngày càng tăng cao... đang gây nhiều khó khăn cho ngành Điện phía Nam. 

Tháng 5/2016, nắng nóng gay gắt và khô hạn kéo dài đã làm cho sản lượng điện thương phẩm khu vực miền Nam tăng rất cao. Cụ thể, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã có mức tăng cao nhất (13,23% so với cùng kỳ năm 2015), tiếp đến là Tổng công ty Điện lực TP.HCM (tăng 13,07%).

Để đảm bảo đủ điện cho các tỉnh, thành phía Nam, bên cạnh việc truyền tải công suất cao trên hệ thống đường dây 500 kV Bắc - Nam, EVN cũng tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nguồn điện trọng điểm như: Nhiệt điện Duyên Hải 3, Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng, Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Thủy điện Đa Nhim mở rộng, với mục tiêu tăng nguồn điện tại chỗ cho khu vực phía Nam năm 2016 cũng như các năm tiếp theo.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các dự án này, đã phát sinh không ít khó khăn. Tại công trình Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3, mùa gió chướng từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau đã làm ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công công trình. Trong những ngày gió giật mạnh từ cấp 3 trở lên, công trình phải dừng thi công từ tầng 3 trở lên, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. 

Đối với công trình Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, bên cạnh trở ngại về khí hậu, thời tiết, việc san gạt mặt bằng cũng gặp không ít khó khăn. Công trình có tới 38 ha là đất biển bồi lấp với khối lượng san lấp khoảng 1,3 triệu m3. Trong khi đó, nguồn vật liệu dùng cho san lấp mặt bằng lại khan hiếm, nằm cách xa địa điểm xây dựng Nhà máy... 

Khó, nhưng vẫn quyết tâm…
Xác định đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình nguồn điện trọng điểm cấp điện cho các tỉnh, thành phố phía Nam có ý nghĩa chính trị - xã hội rất lớn, EVN đã và đang nỗ lực vượt qua mọi thách thức, quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm về nguồn điện.

Theo đó, Lãnh đạo EVN và các đơn vị thi công luôn bám sát hiện trường, kiểm soát chặt chẽ tiến độ xây dựng. Đặc biệt, các đơn vị duy trì chế độ họp giao ban ngay tại công trường, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công.

Với những khó khăn về thời tiết, địa hình, các nhà thầu đã tăng cường lực lượng thi công vào những lúc thời tiết thuận lợi, thậm chí làm việc cả vào những ngày chủ nhật, ngày lễ, tết... Khi thời tiết bất lợi, các nhà thầu vẫn tiến hành thi công, nhưng đi kèm là những giải pháp đảm bảo an toàn lao động cho người và thiết bị trên công trường. 

Với những giải pháp hợp lý và quyết liệt, đến nay, phần lớn các công trình nguồn điện đều đảm bảo được tiến độ đề ra. Cụ thể, Thủy điện Thác mơ mở rộng đã hoàn thành khối lượng đổ bê tông hầm dẫn nước sớm 12 ngày so với kế hoạch. Nhiệt điện Duyên Hải 3, Vĩnh Tân 4... tiến độ thi công cơ bản đã bám sát kế hoạch. Đặc biệt, Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 đang tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo phát điện trong năm 2016 theo đúng kế hoạch.  Hiện nay, Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) đang tập trung thi công hệ thống cấp than và ký hợp đồng mua than phục vụ đốt lò và hòa lưới điện tổ máy 1. 

 Với công trình Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng vừa được khởi công vào tháng 4/2016, hiện nay, các đơn vị đang tiến hành san gạt mặt bằng và phối hợp với Hội đồng đền bù địa phương, triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân... Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng, công suất đặt 600 MW, sử dụng công nghệ siêu tới hạn, nguyên liệu là than nhập khẩu. Nhà máy sẽ được đưa vào vận hành cuối năm 2019 và cung cấp cho hệ thống điện quốc gia và khu vực miền Nam khoảng 3,6 tỷ kWh/năm. 

Khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều nhưng ngành Điện đã và đang nỗ lực hết mình, cung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và đời sống người dân. 

Tuy nhiên, EVN cũng rất cần các địa phương và người dân cả nước chung tay, tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ EVN và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa các công trình nguồn điện trọng điểm vào vận hành, đảm bảo đủ điện cho khu vực phía Nam và góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của hệ thống điện quốc gia. 


  • 08/07/2016 02:38
  • Theo Tạp chí Điện lực chuyên đề QLHN
  • 6169