Đảm bảo điện cho biển đảo

Sau khi hoàn thành nhiều công trình cấp điện cho các huyện đảo như Phú Quốc, Kiên Hải, Côn Đảo, Phú Quý..., Tổng công ty Điện lực miền Nam tiếp tục xác định đảm bảo cung cấp điện cho biển đảo là mục tiêu hàng đầu trong năm 2015.

Thay đổi diện mạo biển đảo
 
Nói đến những thành tựu nổi bật nhất của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) không thể không nhắc đến các công trình, dự án cấp điện cho các đảo ở phía Nam. Đầu tiên là dự án cáp ngầm 110 kV xuyên biển Hà Tiên - Phú Quốc (Kiên Giang) khánh thành tháng 2.2014. Một dự án có ý nghĩa lịch sử không chỉ giúp người dân Phú Quốc có điện lưới quốc gia sử dụng mà còn là động lực để Phú Quốc tăng tốc cho mục tiêu trở thành đặc khu kinh tế, trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế. Ngay sau khi Phú Quốc có điện, nhiều nhà đầu tư đã tập trung triển khai dự án trên đảo; các khu resort 5 sao nhanh chóng hoàn thành... đã làm thay đổi nhanh chóng diện mạo của đảo ngọc.
 
Ông Phạm Ngọc Lễ, Phó tổng giám đốc EVNSPC cho biết, tính riêng năm 2014, Tổng công ty đã hoàn thành 8 công trình tại huyện đảo Phú Quốc với tổng mức đầu tư 112 tỉ đồng, trong đó công trình cải tạo phát triển lưới điện khu vực Cửa Cạn, Gành Dầu là 27 tỉ đồng. Hiện EVN SPC đang lập đề án tái cấu trúc lưới điện Phú Quốc với tổng mức đầu tư khoảng 221 tỉ đồng, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2018.
Sau Phú Quốc, những khó khăn về điện của người dân đảo Phú Quý (Bình Thuận) cũng đã được khắc phục. Từ ngày 1.6.2014, giá điện tại đảo Phú Quý được tính bằng giá điện đất liền và đến ngày 1.7.2014, thời gian phát điện trên đảo tăng từ 16/24 giờ lên 24/24 giờ.
 
Còn tại Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu), năm 2014, EVN SPC đã tăng cường công suất các trạm biến thế phân phối có tổng công suất là 2,26 MVA; đồng thời lập dự án đầu tư cải tạo phát triển nguồn diesel với tổng mức đầu tư lên đến 30 tỉ đồng để phục vụ nhu cầu phát triển của huyện đảo.
Một nỗ lực phải nhắc đến nữa của ngành điện miền Nam trong thời gian qua là công trình kéo điện 22 kV từ đất liền vượt biển ra trung tâm huyện Kiên Hải, đảo Hòn Tre, tỉnh Kiên Giang. Công trình đã chính thức đóng điện và đưa vào vận hành vào trước Tết Ất Mùi 2015.
 

 Bảo trì đường dây điện ở huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) - Ảnh: Tú Uyên

Ưu tiên đầu tư cho các đảo
 
Ông Nguyễn Văn Hợp, Tổng giám đốc EVNSPC, khẳng định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành điện miền Nam trong năm 2015 là ưu tiên đầu tư cho các đảo. “Việc triển khai các dự án điện trên các đảo là hết sức quan trọng, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương; đồng thời cũng để bảo đảm các nhiệm vụ về an ninh quốc phòng”, ông Hợp nói.
 
Mới đây, EVNSPC đã chủ động đưa ra các phương án đảm bảo cung cấp điện mùa khô và công tác quản lý vận hành đảm bảo cung cấp điện tại khu vực các huyện đảo năm 2015. Theo đó, tại huyện đảo Phú Quốc được lắp đặt trạm biến áp 110 kV công suất (2x40) MVA, công suất sử dụng hiện nay chỉ đạt 21 MVA, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu cung cấp điện và phát triển phụ tải. Còn tại huyện đảo Kiên Hải, đường dây 22 kV cấp điện cho Trung tâm hành chính huyện đảm bảo nhu cầu phát triển phụ tải khu vực với công suất đường dây 10 MVA; tổng công suất lắp đặt của các trạm biến áp phân phối là 2 MVA và công suất tiêu thụ của phụ tải chỉ mới đạt khoảng 0, 5 MVA.
 
Ở huyện đảo Phú Quý, để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, EVNSPC đã chỉ đạo thực hiện một số giải pháp như: sửa chữa các tổ máy diesel ở nhà máy diesel Phú Quý; lưới điện trung hạ thế; đẩy nhanh công tác nghiệm thu và đưa vào vận hành các tổ máy phát... Chủ động thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng nhà máy và lưới điện, chuẩn bị đầy đủ nhiên vật liệu chạy máy, phương án vận hành và xử lý sự cố… Còn tại Côn Đảo, theo thống kê của EVNSPC, kế hoạch năm 2015, điện sản xuất của đảo là 11 triệu kWh, tăng 6% và sản lượng điện là 9,99 triệu kWh, tăng 1,75% so với năm 2014.
 
Để đảm bảo cung cấp điện theo kế hoạch, EVNSPC đã đầu tư lắp đặt bổ sung thêm 2 tổ máy diesel với tổng công suất 3 MW để có điều kiện mở rộng phụ tải khi cần thiết. Ngoài ra, EVNSPC còn chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác bảo trì, bảo dưỡng và tập trung đại tu các tổ máy phát điện hiện có, kịp thời khắc phục các sự cố, không để nguồn máy phát thiếu; xây dựng phương án hoạt động các máy phát điện để tối ưu hóa công suất...


  • 09/04/2015 03:23
  • Nguồn: Thanh niên online
  • 6023


Gửi nhận xét