Đảm bảo an toàn hồ đập thủy điện trước mưa lũ tại Trung Bộ và Tây Nguyên

Đó là một trong những yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1388/CĐ-TTg (ngày 17/10/2021) gửi các bộ, ngành, địa phương về việc tập trung ứng phó mưa lũ tại khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến ngày 18/10/2021 khu vực này còn tiếp tục xảy ra mưa lớn. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông. 

Để chủ động ứng phó mưa lũ, nhất là lũ quét, sạt lở đất, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời để các cơ quan có liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo vận hành an toàn hồ đập thủy lợi, công trình thủy lợi và bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Bộ Công Thương chỉ đạo vận hành an toàn hệ thống điện, hồ đập thuỷ điện, phối hợp chặt chẽ với chính quyền cơ sở thông tin kịp thời, bảo đảm an toàn cho người dân, nhất là trong tình huống phải xả lũ khẩn cấp.

Ủy ban nhân dân các tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ theo phương châm “bốn tại chỗ”. Trong đó triển khai phương án bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập; tổ chức giám sát việc vận hành an toàn các hồ đập trên địa bàn. Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư tại các địa bàn trọng điểm để sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục kịp thời sự cố và hậu quả mưa lũ, không để bị động bất ngờ.

Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, chủ động chỉ đạo triển khai biện pháp ứng phó phù hợp với diễn biến thực tế, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại.

Chi tiết Công điện có file đính kèm.

 

 

Congdien1388TTgCP2021.pdf