Đắk Nông đẩy mạnh đầu tư lưới điện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội

Xác định phát triển hệ thống lưới điện là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội tại các địa phương, những năm qua, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) triển khai thực hiện tốt công tác đầu tư phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh, qua đó đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội tỉnh nhà.

Những năm qua, được sự quan tâm của ngành điện, nhiều công trình đầu tư phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng. Theo đó, PC Đắk Nông đã huy động mọi nguồn lực để triển khai hàng trăm dự án, công trình cấp điện đến các xã vùng sâu, vùng xa và triển khai đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp hạ tầng lưới điện các khu công nghiệp, vùng kinh tế trọng điểm và các phụ tải quan trọng đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống người dân vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, nhất là trong giai đoạn xây dựng phát triển từ thị xã lên TP. Gia nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Vượt qua mọi khó khăn, PC Đắk Nông đã mở rộng và phát triển lưới điện trên địa bàn quản lý, từ các khu vực nông thôn đến vùng sâu vùng xa. Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 100% xã, phường, thị trấn và thôn buôn được sử dụng điện lưới quốc gia, tỉ lệ hộ dân có điện lưới quốc gia đạt hơn 97%, 53/60 xã đạt tiêu chí số 4 (tiêu chí điện) trong xây dựng nông thôn mới, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, đời sống người dân ngày càng được cải thiện, đặc biệt là các khu vực thôn, bon, đời sống của người dân đồng bào dân tộc thiểu số đã cơ bản ổn định.Trong giai đoạn 2016-2020, ngành Điện đã đầu tư nhiều dự án lưới điện trên địa bàn tỉnh Đắk Nông với giá trị là 1.031,071 tỷ đồng, bình quân 206,214 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, để bảo đảm đủ nguồn và lưới điện phục vụ cho nhu cầu sử dụng điện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng, theo kế hoạch năm 2020, PC Đắk Nông bố trí vốn 145 tỷ đồng từ các nguồn vốn sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn và đầu tư xây dựng nhằm phát triển hệ thống lưới điện, nâng cao chất lượng, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh doanh của người dân.

Cùng với đó, PC Đắk Nông đã và đang thực hiện nhiều dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện các khu vực nông thôn, khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

PC Đắk Nông đầu tư nâng cấp hạ tầng lưới điện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương

Trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình thời tiết và dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Song PC Đắk Nông đã đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, đảm bảo điện phục vụ các sự kiện văn hóa, chính trị, xã hội đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Thời gian đến, để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng của tỉnh, PC Đắk Nông sẽ tiếp tục triển khai các phương án đáp ứng đủ điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt trên địa bàn toàn tỉnh; đồng thời tiếp tục đầu tư hệ thống điện tại một số địa bàn trọng điểm và các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa với mục tiêu xây dựng hệ thống lưới điện bảo đảm cấp điện ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Giám đốc PC Đắk Nông - cho biết: “Thời gian qua, được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của ngành và địa phương, PC Đắk Nông đã thực hiện đầu tư hoàn thành nhiều dự án, công trình lưới điện và đưa vào vận hành phục vụ cung cấp điện ổn định, an toàn phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.”

Bên cạnh đó, trong công tác dịch vụ khách hàng, PC Đắk Nông đã tăng cường các dịch vụ về điện và nâng cao chất lượng điện nhằm góp phần khuyến khích các doanh nghiệp và người dân mở rộng, tăng cường sản xuất. Công tác dịch vụ khách hàng có chuyển biến tốt, chỉ số tiếp cận điện năng và các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện được cải thiện rõ rệt.

Theo ông Ánh, thời gian qua, PC Đắk Nông cũng đã triển khai nhiều ứng dụng công nghệ mới và công nghệ thông tin trong kinh doanh điện năng, mở rộng khai thác các tiện ích, tính năng hỗ trợ các giao dịch với khách hàng qua giao diện điện tử trên các thiết bị di động, internet. Các ứng dụng về đăng ký cấp điện mới, đọc chỉ số, tra cứu thông tin khách hàng, tra cứu chỉ số… được công ty triển khai đến khách hàng sử dụng điện.

"Tuy nhiên, trong bối cảnh diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, nhiều đợt nắng nóng đột biến xuất hiện và kéo dài khiến nhiều đường dây, trạm biến áp đã bị quá tải. Vì vậy, PC Đắk Nông mong muốn nhận được sự chia sẻ, đồng hành của doanh nghiệp, người dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn; đồng thời, công ty khuyến khích các gia đình, doanh nghiệp hưởng ứng dự án lắp đặt điện mặt trời áp mái để khai thác hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh khi đưa vào sử dụng", ông Ánh chia sẻ.

Link gốc