Đại sứ Phần Lan làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Trung

Vừa qua, tại TP Đà Nẵng, ông Ngô Tấn Cư - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã tiếp và làm việc với ông Kari Kahiluoto - Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam.

Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư (bên phải) làm việc với Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam - ông Kari Kahiluoto

Ông Ngô Tấn Cư - Tổng giám đốc EVNCPC cho biết, các khoản tín dụng ưu đãi từ Chính phủ Phần Lan đã góp phần rất lớn trong việc đầu tư hiện đại hóa lưới điện của EVNCPC, giảm nguy cơ tai nạn điện cho công nhân vận hành, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.

Tổng vốn vay ưu đãi từ Chính phủ Phần Lan đối với EVNCPC đến nay là 15,6 triệu EURO. Những dự án điển hình sử dụng nguồn vốn này như: Dự án miniSCADA tại các thành phố: Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn và Buôn Ma Thuột; Dự án miniSCADA/DMS TP Tam Kỳ và TP Pleiku.

Trong tương lai, EVNCPC mong muốn mở rộng, nâng cấp hệ thống lưới điện do nhu cầu sử dụng điện của khách hàng ngày càng tăng. EVNCPC mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Phần Lan để tìm kiếm các nguồn vốn ưu đãi. 

Ông Ngô Tấn Cư cũng thông tin tới Đại sứ Phần Lan về tình hình phát triển các nguồn năng lượng tái tạo tại miền Trung - Tây Nguyên. Cụ thể, tính đến ngày 4/6/2020, tại khu vực này đã đưa vào vận hành 23 nhà máy điện mặt trời, điện gió (đấu nối vào lưới điện 110kV trở xuống) với tổng công suất 793MW; 4 nhà máy điện sinh khối với tổng công suất 114,6MW. Ngoài ra, có 13 dự án điện gió, điện mặt trời đang triển khai, dự kiến đóng điện trong năm 2020 với tổng công suất 431MW.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, tổng công suất các nguồn năng lượng tái tạo tại khu vực này dự kiến đưa vào vận hành khoảng 23.761MW. Đến nay, số khách hàng đăng ký lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà cũng lên đến gần 1.300 MW.

Trong buổi làm việc, hai bên cũng đồng thuận về việc sẽ tổ chức hội thảo năng lượng tái tạo để các doanh nghiệp từ Phần Lan trình bày sản phẩm và giải pháp. Qua đó, mở ra cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp này với EVNCPC trong thời gian tới. 

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC)

- Do EVN nắm giữ 100% vốn điều lệ

- Có 23 đơn vị thành viên, với tổng số 11.309 CBCNV

- 100% TBA 110kV vận hành không người trực

- 18 đội hotline (trong tổng số 13 công ty điện lực)

- Quản lý cung cấp điện cho 4,26 triệu khách hàng (chiếm 15,3% tổng khách hàng toàn EVN) tại 13 tỉnh, thành miền Trung – Tây Nguyên. Lượng điện tiêu thụ chiếm khoảng 9,2% tổng sản lượng điện thương phẩm toàn quốc.


  • 08/06/2020 02:23
  • Lê Hải
  • 7759