Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ các dự án nguồn lưới điện trọng điểm phục vụ APEC

Còn 2 tháng nữa, Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng. Dự kiến sản lượng điện tiêu thụ trong những ngày diễn ra các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng khoảng 8,8 triệu kWh/ngày. Ngành Điện đang chạy đua với thời gian để hoàn thiện những công trình trọng điểm nhằm phục vụ sự kiện này.

Ông Nguyễn Thành, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung cho biết, để chuẩn bị tốt nhất công tác cấp điện phục vụ Tuần Lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra vào tháng 11/2017 tới, từ tháng 10/2016 đến nay Tổng công ty Điện lực miền Trung cùng với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã triển khai 17 dự án lưới điện trọng điểm tại thành phố Đà Nẵng với tổng mức đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng. 

Ngoài 11 dự án nâng cấp công suất trạm biến áp, khôi phục đường dây, cải tạo lưới điện các tuyến đường ven biển đã hoàn thành trong năm 2016 thì 6 dự án đầu tư cho công trình lưới điện trung hạ áp còn lại đang được Tổng công ty Điện lực miền Trung chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước ngày 30/9. 

Trong đó, dự án khôi phục đường dây 35 kV, các trạm biến áp 110 kV nhằm nâng cao độ tin cậy của lưới điện đã đạt gần 60% khối lượng, dự kiến hoàn thành đóng điện trước ngày 17/9 tới.

Dự án xây dựng hệ thống điện 22 kV cấp điện khu vực đường 2/9 và cầu Tuyên Sơn; dự án nâng cao độ tin cậy cung cấp điện xuất tuyến 482 Ngũ Hành Sơn hiện đã đạt 98% khối lượng, dự kiến hoàn thành trước ngày 24/9.

Dự án xây dựng hệ thống điện 22 kV dọc đường Nguyễn Tất Thành và khu vực chân cầu Thuận Phước cũng đã thi công đạt 97% khối lượng, dự kiến hoàn thành trước ngày 25/9.

Hai dự án còn lại là khai thác 22 kV sau Trạm biến áp 110 kV Hòa Xuân và Ngũ Hành Sơn sẽ hoàn thành trong ngày 30/9. 

Theo Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, để bảo đảm yêu cầu cung cấp điện an toàn và liên tục cho toàn thành phố nói chung và Tuần lễ Cấp cao APEC nói riêng, Công ty đã sớm triển khai xây dựng đồng thời nhiều dự án nguồn lưới điện trọng điểm. Trong đó có 8 công trình 110 kV và 10 công trình thuộc đầu mục ưu tiên phục vụ APEC, trong đó, đường dây cáp ngầm 110 kV từ Trạm biến áp 500 kV Đà Nẵng - 110 kV Liên Trì do Tổng công ty Điện lực miền Trung đầu tư xây dựng, 7 công trình còn lại do Điện lực Đà Nẵng đầu tư. Đến nay, 8/8 công trình điện 110 kV này đã được hoàn thành. 

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho biết, khi triển khai xây dựng một trạm biến áp phải từ 7-8 tháng mới xong, nhưng các công trình này được tập trung hoàn thành chỉ trong 6 tháng. Dù thời gian bị rút ngắn nhưng công trình vẫn bảo đảm tính hiện đại hóa cao, chất lượng được đánh giá tốt. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các công trình 110 kV gặp trở ngại do vướng thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng và các giấy tờ liên quan. Thời gian qua, để thi công thông suốt, ngành Điện nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ giải quyết vướng mắc kịp thời từ phía lãnh đạo UBND thành phố và địa phương, nơi công trình được thực hiện. Bên cạnh đó, khu vực người dân sống tại vị trí đường dây cũng hết sức chia sẻ với ngành Điện. Các công trình 110 kV sau khi hoàn thành, công tác quản lý các trạm được các tổ kiểm tra theo dõi, liên tục từ tín hiệu trạng thái ở các trạm gửi về hệ thống máy, hệ thống camera (những trạm không người trực). Ngoài ra, định kỳ các nhân viên thường xuyên đến trạm để vệ sinh và bảo dưỡng thiết bị. 

Theo ông Lê Hồng Cương, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng, ngành Điện đang tăng cường huy động nguồn nhân lực từ các điện lực trực thuộc để triển khai thi công những công trình còn lại. Các bộ phận được giao nhiệm vụ phải xây dựng tiến độ công việc từng tuần, thực hiện theo dõi, giám sát, kiểm tra chặt chẽ, nhịp nhàng, không để xảy ra sự cố đáng tiếc. 

Việc hoàn thành các dự án theo đúng tiến độ có ý nghĩa rất lớn nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng điện đang tăng cao của người dân; đồng thời góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khu vực trung tâm thành phố cũng như địa bàn các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Hải Châu nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.


  • 15/09/2017 05:32
  • Theo TTXVN
  • 9501