Đà Lạt (Lâm Đồng): Điện “đưa” hoa vươn ra thế giới

Chất lượng điện ổn định, an toàn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỹ thuật trồng hoa, giúp các loại hoa Đà Lạt vươn ra các thị trường khó tính trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc…Đó là ghi nhận của những người dân trồng hoa ở phường 11- Thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng).

Đà Lạt là vùng chuyên canh hoa lớn nhất cả nước, nhưng từ năm 2016 trở về trước, chỉ có Công ty hoa Hasfarm trồng và xuất khẩu sang các nước. Nhận thấy đây là thị trường còn bỏ ngỏ, nhiều hộ nông dân ở phường 11 - TP. Đà Lạt đã mạnh dạn đầu tư, nghiên cứu kĩ thuật chong đèn, tưới cây, chọn giống hoa, từng bước nâng cao chất lượng, đưa hoa Đà Lạt xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Việc đảm bảo nguồn điện an toàn, ổn định có vai trò rất quan trọng trong kĩ thuật trồng hoa 

Anh Dương Tấn Nhựt (tổ Huỳnh Tấn Phát, phường 11) cho biết, dù đã có hơn chục năm trồng các loại hoa, nhưng phải đến cuối năm 2016, khi nhận thấy hiệu quả từ hoa trồng trong nhà kính cao hơn rõ rệt, anh mới tìm hiểu kỹ và quyết định chuyển hướng sang trồng hoa cúc trắng kĩ thuật cao.

Anh Nhựt chia sẻ, với hoa cúc, việc chong đèn cho hoa vào buổi tối rất quan trọng. Để vừa đạt hiệu quả cao, vừa tiết kiệm điện, gia đình anh sử dụng bóng đèn compact phổ ánh sáng đỏ làm nhân tố ngoại cảnh tác động, để điều khiển quá trình ra hoa của cây. Thay vì sử dụng bóng đèn sợi đốt 75 W, 100 W, việc sử dụng đèn compact công suất chỉ 15 W, 20 W, có thể giúp thời gian chiếu sáng mỗi đêm rút ngắn từ 10 giờ xuống còn 4 giờ, 2 giờ, 1 giờ”.

“Với chất lượng điện năng ổn định như hiện nay (việc mất điện đột xuất gần như không còn), nên về mặt kỹ thuật đảm bảo độ sáng liên tục, ổn định cho hoa được đảm bảo. Do đó, chúng tôi rất yên tâm khi đầu tư với số vốn lớn, để nâng cao chất lượng hoa Đà lạt”, anh Nhựt cho hay.

Với cách trồng hoa kĩ thuật cao, gia đình anh Nhựt không tiêu thụ hoa trong nước như trước đây mà quyết định chọn thị trường Hàn Quốc mặc dù yêu cầu về chất lượng hoa cao hơn, trong khi sự chênh lệch giá không quá nhiều (khoảng 10 triệu đồng/vụ).

Lý giải cho điều này, anh Nhựt chia sẻ, đầu ra tại thị trường Hàn Quốc khá ổn định, nông dân không phải lo chuyện hoa phải bán tống bán tháo mỗi khi hoa rớt giá. Tuy nhiên, hoa “xuất ngoại” phải đáp ứng được những yêu cầu, tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ thị trường khó tính này.

Đến nay, anh đã xuất 300.000 cành hoa cúc trắng mang nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” sang thị trường Hàn Quốc, chiếm 70% trên tổng sản lượng thu hoạch được trên diện tích 1 ha nhà kính của gia đình.

Cùng với gia đình anh Nhựt, từ đầu tháng 1/2017, gia đình anh Nguyễn Văn Trung (tổ Đa Phước 2, phường 11) cũng đã xuất những lô hoa cúc trắng đầu tiên với số lượng 200.000 cành sang Nhật Bản. Sau lô hàng đầu tiên, với chất lượng hoa đảm bảo, các đối tác Nhật Bản đã tự tìm đến anh Trung để liên kết, bao tiêu dài hạn. 

Với mong muốn khẳng định chất lượng của nhãn hiệu “Hoa Đà Lạt” trên từng sản phẩm, anh Trung đặc biệt chú trọng đến việc chọn nguồn giống hoa cũng như kỹ thuật trồng. Tại vườn hoa cúc trắng, anh lắp đặt hệ thống tưới nước tự động phun sương trên giàn cao và tưới nhỏ giọt chôn ngầm dưới đất, nhằm đảm bảo cây hoa được cung cấp đủ lượng nước thích hợp, hoa sinh trưởng tốt, thẳng đều, búp hoa không bị sâu bệnh,…

Anh Nguyễn Văn Trung cho biết thêm: “Ngoài việc chọn lựa về giống cây, kỹ thuật sử dụng ánh sáng cần hội tụ nhiều yếu tố từ cường độ sáng cho đến thời điểm “sáng”, nhưng tựu trung lại thì có được nguồn điện an toàn, liên tục, ổn định vẫn là yếu tố then chốt trong kỹ thuật trồng hoa”.

Bà Chế Thị Bạch Yến - Bí thư Đảng ủy Phường 11 đánh giá: “Hiện nay, việc cho hoa “xuất ngoại” đã không còn là chuyện lạ lùng đối với người trồng hoa tại phường 11. Với diện tích trồng hoa chiếm trên 80% diện tích đất nông nghiệp tại địa phương, hiện đang có gần 20 hộ thông qua 4 đầu mối lớn để đưa hoa ra thị trường các nước, góp phần không nhỏ trong việc giải quyết đầu ra ổn định cho sản phẩm, nhất là hoa chất lượng cao. Để có được thành quả này, không thể không kể đến vai trò quan trọng của ngành Điện, trong việc đảm bảo chất lượng điện an toàn, ổn định, phục vụ các hộ trồng hoa chong đèn đúng kĩ thuật. Thực sự điện đã góp phần quan trọng đưa hoa ra thế giới.”


  • 27/04/2017 03:46
  • Phúc An
  • 12824