Cuối tháng 12/2014, các xã đảo huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) sẽ có điện lưới quốc gia

Ông Phùng Kim Đại - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) cho biết, Dự án đưa điện lưới ra 5 xã đảo huyện Vân Đồn gồm: Bản Sen, Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Quan Lạn, Minh Châu đến nay đã hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc. Xã Bản sen đã được đóng điện vào ngày 2/12 vừa qua và đến cuối tháng 12 sẽ đóng điện tại 4 xã còn lại.

Cũng theo ông Đại, do địa hình đồi núi cao, hiểm trở, có nhiều khoảng vượt biển lớn và cách xa đến liền, nên quá trình thi công gặp rất nhiều khó khăn. Nhà thầu phải tính con nước mới có thể vận chuyển được khối lượng vật tư, vật liệu khổng lồ gồm 21 trạm biến áp, gần 800 cột trung thế và hơn 1.500 cột hạ thế… Đứng trước những khó khăn đó, PC Quảng Ninh phải thường xuyên đôn đốc các nhà thầu, bám sát hiện trường để tháo gỡ ngay những vướng mắc, đồng thời phát hiện những thiếu sót, bất hợp lý để có những phương án điều chỉnh kịp thời, đảm bảo tiến độ dự án.

Hệ thống cột, đường dây hạ thế đã được kéo về tận các ngõ, xóm của xã Ngọc Vừng - ảnh: Hồng Hoa

“Hiện nay, các nhà thầu đang dồn toàn lực, tiến hành những công việc cuối cùng để hoàn thiện, đóng điện cho 4 xã đảo Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng, Thắng Lợi trong tháng 12 này”, Ông Đại cho biết.

Cùng với sự nỗ lực của nhà thầu, PC Quảng Ninh đã tiến hành xây dựng các cột điện hạ thế, các đường dây kéo về đến các đường làng, ngõ xóm.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (thôn Bình Ngọc, xã Ngọc Vừng) chia sẻ: “Chúng tôi mong điện từng ngày, từng giờ. Thấy đường điện đã về tận ngõ, bà con vui lắm. Có điện, các em học sinh buổi tối không còn phải vừa học vừa lo hết ắc quy".

Ở xã Ngọc Vừng, dù đã được Nhà nước và UBND tỉnh hỗ trợ mỗi gia đình một tấm pin năng lượng mặt trời loại nhỏ nhưng chỉ đủ để thắp sáng 1 bóng đèn 2-3 giờ/ngày. Những gia đình khá giả, có thêm các thiết bị điện như tivi, nồi cơm điện, phải mua thêm máy phát điện, với chi phí tiền dầu từ 400.000 - 500.000 đồng/tháng. Đặc biệt, với những gia đình có thêm nghề phụ như: Chạy xe chở hàng, hàn xì…, tiền dầu cho máy phát điện hàng tháng lên đến 2-3 triệu đồng/tháng.

Bà Nguyễn Thị Phượng - Phó Chủ tịch xã Ngọc Vừng chia sẻ: “Không có điện, đời sống của bà con nhân dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. Được nhà nước và ngành Điện tạo điều kiện cấp điện, đây sẽ là cơ hội để chính quyền và nhân dân xã Ngọc Vừng phát huy các lợi thế, tiềm năng về du lịch; đánh bắt, nuôi trồng thủy sản…để phát triển kinh tế - xã hội.”

Được khởi công vào tháng 4/2014, Dự án đưa điện lưới ra 5 xã đảo huyện Vân Đồn có tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách của tỉnh Quảng Ninh và của EVN. Sau khi hoàn thành, không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân các xã đảo, dự án còn góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng vùng biển Đông Bắc của tổ quốc, tạo cơ sở hạ tầng kỹ thuật ban đầu cho việc xây dựng và phát triển khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn.


  • 08/12/2014 10:16
  • Hồng Hoa
  • 3152


Gửi nhận xét