Cuối tháng 10 có thể vận hành thương mại Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1

Thông tin trên vừa được ông Nguyễn Hữu Thịnh – Phó giám đốc Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 (thuộc Tổng công ty Phát điện 1 – Tập đoàn Điện lực Việt Nam) cho biết.

Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1 được khởi công từ tháng 7/2010, cho đến nay tất cả các hạng mục chính của Dự án đã được nhà thầu hoàn thiện và phát điện tổ máy số 1 vào tháng 10/2013, tổ máy số 2 vào tháng 2/2014. Ngoài ra, cả 2 tổ máy này đều phát hết công suất định mức là 300 MW. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại Nhà máy chưa vận hành ổn định. Nguyên nhân chính là than quá dính dẫn đến xỉ đóng cặn trong lò hơi. Hiện tại nhà thầu Marubenni (Nhật Bản) đang cố gắng nỗ lực để xử lý triệt để vấn đề này.

Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã sẵn sàng tiếp nhận và vận hành thương mại Nhà máy từ nhà thầu - Ảnh X.Tiến

“Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi yêu cầu nhà thầu nỗ lực để xử lý triệt để đóng xỉ lò hơi trong tháng 9. Sau khi xử lý xong nhà thầu sẽ tiến hành chạy tin cậy cho 2 lò vào cuối tháng 9/2014 và vận hành thương mại Nhà máy trong cuối tháng 10/2014”, ông Thịnh cho biết.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho việc tiếp nhận và vận hành thương mại Nhà máy từ phía nhà thầu, 2 vấn đề quan trọng nhất được Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đặc biệt quan tâm, đó là nhân lực cho Nhà máy và ký kết hợp đồng cung cấp nhiên liệu.

Về nhân lực, cách đây 2 năm, Công ty đã tuyển chọn được 200 kỹ sư vận hành chính sau khi cử đi đào tạo ở Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại 1 năm, hiện những kỹ sư này đang tham gia thí nghiệm, vận hành cùng với nhà thầu. Khoảng 80 kỹ sư sửa chữa cũng được Công ty cho đi đào tạo ở một số nhà máy nhiệt điện khu vực miền Bắc. Bên cạnh đó, tùy từng bộ phận mà Công ty cho các kỹ sư chính đi đào tạo ở những quốc gia cung cấp thiết bị cho Nhà máy một thời gian ngắn để sau khi về nước, đội ngũ này có thể chủ động trong công tác vận hành, sửa chữa máy móc, thiết bị của Nhà máy.

Với vấn đề nhiên liệu, hiện hợp đồng cung cấp than đã được Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn 1 ký kết với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam. Các hợp đồng mua dầu, đá vôi…cũng đã được ký kết và chuẩn bị sẵn sàng để đưa Nhà máy vào vận hành ổn định.

Ngoài ra, tổ thị trường điện đã được Công ty thành lập, sau khi Nhà máy được nhà thầu bàn giao Công ty sẽ chào giá cạnh tranh và sẵn sàng tham gia thị trường điện.

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1

- Địa điểm xây dựng: Xã Hải Hà, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa;

- Chủ đầu tư: Tập đoàn Điện lực Việt Nam;

- Nhà thầu chính: Marubeni (Nhật Bản);

- Tổng mức đầu tư: trên 22.000 tỷ đồng;

- Công suất: 600 MW (2 tổ máy);

- Sản lượng điện hằng năm: Khoảng 3,6 tỷ kWh;

 


  • 24/09/2014 10:34
  • Xuân Tiến
  • 2647


Gửi nhận xét