Cuộc thi ảnh EVN - 65 năm đồng hành cùng đất nước: Bức tranh toàn cảnh ngành Điện hôm nay

Các tác phẩm của cuộc thi ảnh nghệ thuật “EVN - 65 năm đồng hành cùng đất nước” đã phản ánh sinh động bức tranh toàn cảnh ngành Điện, qua đó cũng thể hiện trách nhiệm, sứ mệnh của Điện lực Việt Nam với sự phát triển, đi lên của đất nước.

Bộ sưu tập ảnh giá trị

Theo Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm, thông qua cuộc thi ảnh nghệ thuật, các tác giả là những tay máy chuyên và không chuyên đã cho ra đời những tác phẩm phản ánh chân thực chân dung người lao động ngành Điện trong sản xuất kinh doanh, nêu bật được các giá trị cốt lõi, những cam kết của EVN với cộng đồng xã hội. Cuộc thi đã đóng góp một bộ sưu tập ảnh giá trị nhân kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954-21/12/2019).

Qua các bức tranh được triển lãm, người xem có dịp thưởng lãm vẻ đẹp của công trình điện, sự hùng vĩ của hệ thống điện Việt Nam, những đường dây thẳng tắp như xuyên qua những đám mây, trải dài đến bất tận… Qua ống kính của người nghệ sĩ nhiếp ảnh, người xem cũng sẽ bắt gặp chân dung, nụ cười của người lao động ngành Điện, dù làm việc trong điều kiện thế nào vẫn không quản ngại khó khăn, vất vả để hoàn thành tốt công việc, đảm bảo nguồn sáng phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. 

NSNA Hà Hữu Đức - Giám đốc Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm ảnh nghệ thuật Việt Nam cho biết: Từng bức ảnh không chỉ lột tả được vẻ đẹp của người lao động ngành Điện, những công trình, hệ thống điện Việt Nam mà còn thể hiện sự đầu tư, tâm huyết của mỗi tác giả qua mỗi lần bấm máy. 

Bức ảnh “Trên không” đạt giải Vàng - tác giả Nguyễn Mạnh Hà

Chia sẻ từ tác giả

Theo Chủ tịch Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Vũ Quốc Khánh: Các tác phẩm dự thi đã đáp ứng được các yêu cầu Ban tổ chức đề ra; khẳng định sự đa dạng trong sáng tác và đã tập trung phản ánh 3 chủ đề lớn là: Điện và đời sống; các công trình nhà máy điện; hệ thống truyền tải điện quốc gia. Cuộc thi đã mở ra một không gian toàn cảnh về sự phát triển vượt bậc của ngành Điện lực 65 năm qua. 

Với các tác giả, đằng sau mỗi bức ảnh là một câu chuyện. Tác giả Phan Văn Cần (Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Hà Nội) chia sẻ, để có tác phẩm “Bản mới Quỳnh Phiêng” đạt giải Đồng của cuộc thi, anh đã mất cả tuần mới chụp được bức ảnh ưng ý. Tác giả Nguyễn Mạnh Hà (Đồng Nai) người đạt giải Vàng của cuộc thi cho biết: Tác phẩm “Trên không” được anh chụp vào những ngày đầu tháng 7/2016, thời điểm nóng đỉnh điểm của năm. Để có được bức ảnh đó cũng là sự may mắn với anh, bởi khu vực tác nghiệp gần nơi anh đang sinh sống, nên rất thuận lợi cho việc tìm vị trí đứng quan sát và bấm máy. Anh tâm sự: “Chỉ mất hơn 10 lần bấm máy, tôi đã có tác phẩm ưng ý cho mình. Giải thưởng của cuộc thi cũng giúp tôi có màn “chào sân” ấn tượng khi tôi vừa vinh dự được gia nhập Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh vào trung tuần tháng 10 vừa qua”. 

Anh Huỳnh Văn Truyền - Chi hội Nhiếp ảnh TP. Đà Nẵng kể, hôm đó trại sáng tác do EVN tổ chức đưa các “tay máy” đến với đảo Bình Ba - nơi được coi là bức tường chắn sóng, gió cho vịnh Cam Ranh. Khoảng 4h chiều, anh Truyền cầm máy tìm đường lên đỉnh núi cao nhất nhìn ra hòn đảo. Trước vẻ đẹp của hòn đảo hoang sơ và cảnh sinh hoạt của 700 hộ dân đang sinh sống hiện lên dưới ánh điện thật tuyệt vời. Mải mê bấm máy, đến khi tìm đường xuống, do trời quá tối, anh mất phương hướng và bị lạc lối. “Hơn 10h đêm tôi mới về đến nơi với cái bụng đói meo. Anh em trong đoàn ai cũng lo lắng đi tìm khắp nơi”, anh Truyền cho biết.

Có thể thấy, hàng ngàn bức ảnh của cuộc thi chính là bức tranh toàn cảnh về ngành Điện hôm nay. Các tác phẩm đã phản ánh sinh động, chân thực về ngành Điện, là bộ sưu tập quý giá ra mắt công chúng đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Điện. 

Cuộc thi ảnh nghệ thuật “EVN - 65 năm đồng hành cùng đất nước”: 

- Do Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) phối hợp tổ chức, từ ngày 20/9/2018 đến ngày 30/6/2019.

- Ban tổ chức nhận được 3.950 tác phẩm của 421 tác giả. Trong đó, 344 tác phẩm lọt vào vòng sơ khảo.

- Chung khảo, Hội đồng chấm giải lựa chọn 150 tác phẩm trưng bày triển lãm (trong đó 145 ảnh đơn, 5 ảnh bộ). 

- 11 tác phẩm xuất sắc nhất đã được trao giải.


  • 17/12/2019 02:32
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 11847