Cung ứng điện, kinh nghiệm từ Bắc Ninh

Năm 2012, mặc dù kinh tế cả nước nói chung gặp nhiều khó khăn song sản xuất công nghiệp Bắc Ninh vẫn tăng trưởng mạnh, nhờ đó, sản lượng điện thương phẩm năm qua của Công ty Ðiện lực (CTÐL) Bắc Ninh đạt 2,2 tỷ kWh, tăng 18% so với năm 2011, trong đó điện cho sản xuất công nghiệp chiếm tới 73,45%.

Cũng do các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn Bắc Ninh đều mở rộng sản xuất, số lượng lao động dồn về các KCN tăng đột biến, dẫn đến tình trạng quá tải điện năng, nhất là việc cấp điện sinh hoạt cho khu vực dân cư xung quanh các KCN tập trung. 

Sau 15 năm tái lập tỉnh, đến nay, Bắc Ninh đã có sự tăng trưởng vượt bậc về sản xuất công nghiệp, tỷ trọng nông nghiệp giảm xuống dưới 6%, thu nhập bình quân đầu người đạt 3.211 USD/năm; trên địa bàn Tỉnh hiện có 15 KCN, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn của nước ngoài. Năm 2012, giá trị sản xuất công nghiệp của Tỉnh đạt hơn 84 nghìn tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 13 tỷ USD, đưa Bắc Ninh trở thành một trong 9 tỉnh có giá trị sản xuất công nghiệp lớn nhất cả nước.

Công nhân Công ty Điện lực Bắc Ninh sửa chữa lưới điện - Ảnh ST

Ðiều này kéo theo nhu cầu điện tăng vọt trong năm 2012, làm phát sinh nhiều khó khăn trong việc bảo đảm cung ứng điện. Nhiều doanh nghiệp lớn trong các KCN Yên Phong, VSIP, Ðại Ðồng-Hoàn Sơn, Tiên Sơn, Quế Võ... mở rộng quy mô sản xuất, tuyển thêm hàng chục nghìn lao động. Số người dồn về thuê phòng trọ xung quanh các khu công nghiệp  thuộc các huyện Yên Phong, Quế Võ, Tiên Du, thị xã Từ Sơn và TP Bắc Ninh... dẫn đến lưới điện sinh hoạt ở các khu vực này bị quá tải trầm trọng, thường xuyên xảy ra các sự cố sụt áp, mất điện, nhất là vào các giờ cao điểm từ 17 đến 19 giờ hằng ngày, ảnh hưởng lớn đời sống nhân dân, gây bức xúc trong dư luận. Ðây cũng là chủ đề "nóng" được đem ra chất vấn ngành Điện tại kỳ họp HÐND tỉnh Bắc Ninh vừa qua.

Năm 2013, Công ty Samsung trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh  dự kiến sẽ mở rộng sản xuất, tuyển thêm khoảng 50 nghìn lao động chưa kể các doanh nghiệp khác, lúc đó sức ép lên kết cấu hạ tầng, nhất là về điện còn nặng nề hơn. KCN Quế Võ cũng có tình trạng quá tải lưới điện do chủ đầu tư là Tổng công ty CP Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) đầu tư, quản lý và vận hành, hiện đã xuống cấp, quá tải trầm trọng, trong khi KBC lại không có khả năng nâng cấp.

Theo quy hoạch, giai đoạn 2010-2015, trên địa bàn Bắc Ninh phải xây dựng 2 trạm biến áp (TBA) 220 kV là Bắc Ninh 2 (Tiên Sơn), Bắc Ninh 3 (Yên Phong) và các đoạn đường dây đấu nối, nâng công suất TBA 220 kV (Quế Võ) Bắc Ninh; xây dựng mới nhiều TBA và đường dây 110 kV trên địa bàn, nhưng những công trình này cũng đang vướng khâu đền bù, giải phóng mặt bằng hoặc điều chỉnh quy hoạch nên triển khai chậm hoặc chưa triển khai được.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có buổi làm việc với sự tham gia của lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan và Tổng công ty Ðiện lực miền Bắc (EVNNPC), CTÐL Bắc Ninh, đánh giá hiện trạng hệ thống điện của Tỉnh và trách nhiệm của các bên liên quan, từ đó thống nhất các giải pháp tháo gỡ.

Tại cuộc gặp, Tổng giám đốc EVNNPC Nguyễn Phúc Vinh cam kết với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cân đối các nguồn vốn, bố trí gấp 60 tỷ đồng cho CTÐL Bắc Ninh đầu tư nâng cấp 27 TBA với tổng công suất 8.460 kVA và đường dây tại 16 xã đang quá tải, phấn đấu đến ngày 30-6-2013 sẽ hoàn thành.

Ngành Điện cũng đề nghị tỉnh Bắc Ninh tạo điều kiện, ưu tiên bàn giao đầy đủ, đúng tiến độ mặt bằng cho các dự án lưới điện; phối hợp chặt chẽ ngành Điện triển khai nhanh, gọn các dự án lưới điện trên địa bàn. EVNNPC cũng kiến nghị mua lại hạ tầng lưới điện tại KCN Quế Võ, tập trung cải tạo nhằm cung cấp điện ổn định cho các DN tại KCN này. Ðồng thời kiến nghị tỉnh Bắc Ninh giải quyết dứt điểm việc giải phóng mặt bằng các TBA và đường dây 220/110 kV trên địa bàn.

Ngành Điện Bắc Ninh đã đáp ứng đủ nhu cầu điện cho  các Khu công nghiệp  - Ảnh ST

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Trần Văn Túy nhất trí quan điểm này, thẳng thắn nhìn nhận, việc bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án lưới điện là trách nhiệm của Tỉnh, do vậy, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh cam kết chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương, quyết liệt hơn, "xắn tay" cùng với ngành Điện, vận dụng các cơ chế, chính sách để đưa các công trình điện cấp bách, nhất là các TBA 220/110 kV sớm đi vào vận hành.

Lãnh đạo Tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho một  Phó Chủ tịch UBND Tỉnh thường xuyên phối hợp với CTÐL Bắc Ninh giải quyết tiến độ bàn giao mặt bằng, thường xuyên báo cáo Lãnh đạo Tỉnh  kịp thời giải quyết mọi vướng mắc. Ðồng thời khẳng định, từ nay, khi đầu tư các KCN trong Tỉnh, hạ tầng điện sẽ do ngành Điện đầu tư, quản lý, bán điện trực tiếp cho khách hàng.

Việc lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và EVNNPC đã thống nhất ý kiến  với tinh thần trách nhiệm cao là việc làm rất đáng ghi nhận. Hy vọng với sự nhất trí cao này, việc cấp điện cho sản xuất công nghiệp và đời sống nhân dân trên địa bàn Bắc Ninh năm 2013 sẽ được cải thiện. Qua sự việc cung ứng điện ở Bắc Ninh cũng cho thấy, việc cấp điện cho sản xuất công nghiệp, nhất là các KCN và vùng lân cận còn nhiều bất cập, đặc biệt là công tác dự báo nhu cầu điện trong Quy hoạch phát triển KT - XH của Tỉnh.

Ðây là vấn đề không phải đặc thù của Bắc Ninh mà còn ở các địa phương khác, nhất là các địa phương có sự phát triển nhanh về công nghiệp. Các địa phương và ngành Điện cần phối hợp chặt chẽ hơn để làm tốt công tác tham mưu, dự báo... Khi có vấn đề phát sinh, cần phối hợp xử lý trên tinh thần hiểu biết và trách nhiệm để việc giải quyết được thuận lợi và hiệu quả cao.


  • 29/01/2013 09:16
  • Theo Nhân dân
  • 3517


Gửi nhận xét