Công ty Truyền tải điện 2 chủ động các biện pháp ứng phó với bão số 5

Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) quản lý vận hành lưới điện truyền tải các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và tỉnh Kon Tum, khu vực được dự báo bão số 5 (tên quốc tế Noul) sẽ đổ bộ. Đến nay, ngoài phương án PCTT&TKCN chung theo quy định, các đơn vị lập phương án ứng phó đặc thù, phương án ứng phó sự cố lớn riêng tại những vị trí có nguy cơ sạt lở, địa chất yếu, cột yếu, vùng có khả năng bị chia cắt,…

Ông Trần Thanh Phong – Giám đốc PTC2 cho biết thêm: Những vị trí cột xung yếu được công ty củng cố, chằng néo kịp thời. Những trạm biến áp có nguy cơ ngập úng nếu mưa lớn kéo dài đã được công ty tính toán đến và có phương án chuẩn bị như: Đào hệ thống kênh rạch, lắp đặt cửa chắn nước, khơi thông cống thoát nước quanh khu vực,… Các truyền tải đã tổ chức chằng chống các trụ sở tại đơn vị, hệ thống pin mặt trời mái nhà tại các trạm biến áp đảm bảo an toàn khi bão đổ bộ.

PTC2 gia cố hệ thống pin mặt trời trên mái nhà tại các trạm biến áp

Đặc biệt, trước mùa mưa bão năm nay, công ty đã ký hợp đồng nguyên tắc với các đơn vị trong ngành Điện như các Công ty Điện lực, lưới điện cao thế và các đơn vị ngoài như vận tải, cung cấp vật tư thiết bị để luôn sẵn sàng ứng phó, khắc phục sự cố nhanh chóng, kịp thời.

Về công tác kiểm tra, rà soát tuyến đường dây sau bão, ngoài kiểm tra trực tiếp, công ty sẽ sử dụng thiết bị bay UAV để kịp thời phát hiện những tình huống xấu do bão gây ra.

Hiện tại, công ty và các đội truyền tải, các trạm biến áp đang ứng trực 24/24h và thường xuyên theo dõi diễn biến cơn bão trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ ngày 17/9, bên cạnh sự chỉ đạo chung của Giám đốc Công ty, PTC2 thành lập 3 Tổ chỉ đạo phòng chống thiên tai tiền phương, do các phó giám đốc và chủ tịch công đoàn trực tiếp chỉ đạo.

Chiều ngày 17/9, PTC2 hoàn thành kiểm tra rà soát tủ thiết bị tại tất cả TBA do công ty quản lý

Công ty yêu cầu các đơn vị liền kề nhau chủ động phối hợp và hỗ trợ để nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa bão. Trong quá trình triển khai công tác PCTT&TKCN phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị.

Cũng theo ông Phong, PTC2 đã xây dựng kịch bản ở tình huống xấu nhất khi mưa bão gây sự cố làm tê liệt đường dây truyền tải điện Bắc – Nam, công ty sẽ tiến hành dựng cột KEMA để thay thế (phương án này đã được diễn tập từ trước). Vì vậy, 100% quân số và vật tư thiết bị dự phòng của đơn vị luôn đã ở trong trạng thái sẵn sàng được điều động.