Công ty Thủy điện Buôn Kuốp chắt chiu nguồn nước, chống hạn cho hạ du

Do bị ảnh hưởng của El Nino, lưu lượng nước về hồ thủy điện trên lưu vực sông Srêpôk năm 2015 và các tháng đầu năm 2016 đạt rất thấp so trung bình nhiều năm. Tuy vậy, các hồ thủy điện thuộc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp vẫn đảm bảo cấp nước cho hạ du theo yêu cầu của địa phương (tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông).

Năm 2015, chỉ sản xuất được hơn 60% kế hoạch giao

Công ty Thủy điện Buôn Kuốp thuộc Tổng công ty Phát điện 3

Thực hiện quản lý vận hành 3 nhà máy thủy điện trên sông Srêpôk gồm: NMTĐ Buôn Tua Srah (86 MW); Buôn Kuốp (280 MW), Srêpôk (220 MW) thuộc địa bàn 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.

Ông Nguyễn Tấn Triết – Phó Giám đốc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp cho biết: Năm 2015 là năm bất lợi về thủy văn, tần suất nước về các hồ chứa rất thấp, đạt 93,1% đối với hồ chứa Buôn Tua Srah và 98,2% đối với hồ chứa Buôn Kuốp và hồ Srêpôk 3.

Với điều kiện thủy văn không thuận lợi, năm 2015 Công ty chỉ sản xuất được 1,551 tỷ kWh, đạt 60,3% kế hoạch giao (kế hoạch giao 2,571 tỷ kWh) và đạt 54% so với điện lượng bình quân nhiều năm.

Năm 2016, tiếp tục là thời điểm khó khăn đối với 3 hồ thủy điện của Công ty khi lưu lượng nước về giảm mạnh, nhiều thời điểm tần suất nước về ≈ 0 m3/s. Chính vì thế, kế hoạch EVN giao cho Công ty năm 2016 là 2,374 tỷ kWh (thấp hơn 2015).

“Mặc dù vậy, 2 tháng đầu năm 2016, Công ty chỉ sản xuất được 170 triệu kWh bằng 7% kế hoạch năm và đạt 92% so với cùng kỳ năm 2015. Diễn biến thời tiết và thủy văn những tháng đầu năm 2016 cho thấy, năm nay tiếp tục là một năm khó khăn và nếu tần suất nước về kém thì chúng tôi sẽ tiếp tục không hoàn thành kế hoạch EVN giao trong năm 2016”, ông Triết cho biết.

Ông Trương Cúc (62 tuổi) ở thôn Nâm Xuân, xã Nâm N’Đir, huyện Krông Nô (Đắk Nông) thuộc hạ du của Thủy điện Buôn Tua Srah cho biết: “Từ tháng 9/2015 đến nay chưa có trận mưa nào lớn khiến 2 ha cà phê của gia đình tôi lâm vào cảnh “khát” nước trầm trọng. Tôi ở đây mấy chục năm, nhưng chưa thấy năm nào khô hạn như năm nay”.

Hồ thủy điện Buôn Tua Srah vẫn cấp nước cho hạ du theo yêu cầu của địa phương - Ảnh Minh Nguyên

Chắt chiu nguồn nước để chống hạn

Theo quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Srêpok, từ tháng 12 (năm trước) đến hết tháng 7 (năm sau) nếu lưu lượng về hồ Buôn Tua Srah nhỏ hơn 60m3/s, thì lưu lượng xả về hạ du trung bình hàng ngày các hồ là: hồ Buôn Tua Srah ≥ 50 m3/s; hồ Buôn Kuốp ≥ 62,5 m3/s; hồ Srêpôk 3 ≥ 92 m3/s (các hồ này đều thuộc Công ty Thủy điện Buôn Kuốp).

Tuy nhiên, do tình hình thời tiết khắc nghiệt, các phụ lưu về các hồ rất thấp (≈ 0 m3/s), không đạt theo tính toán tại Quy trình vận hành liên hồ.

Để đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn nước, ngay đầu tháng 12/2015,Thủy điện Buôn Kuốp đã tổ chức làm việc với các địa phương liên quan để xác định về nhu cầu sử dụng nước phục vụ nông nghiệp trong các tháng mùa kiệt. Sau đó, Công ty trình kế hoạch khai thác hồ chứa vào các tháng mùa kiệt đến UBND tỉnh, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện/thành phố thuộc 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông để theo dõi chỉ đạo và phối hợp thực hiện.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và các trạm bơm thuỷ lợi trong việc bơm nước tưới tiêu, Công ty đã chế tạo và lắp đặt hệ thống cảnh báo xa dọc hạ lưu hồ để thông báo thời gian xả nước, để nhân dân trong vùng và các trạm bơm thuỷ lợi chủ động trong việc bơm nước.

Bên cạnh đó, Công ty có thiết lập số điện thoại nóng tại Phòng điều khiển trung tâm Nhà máy Thuỷ điện Buôn Tua Srah để tiếp nhận 24/24h mọi yêu cầu của nhân dân địa phương. Đặc biệt, Công ty thực hiện chế độ dự báo thông số hồ 10 ngày/lần, từ đó hiệu chỉnh lưu lượng xả phù hợp với tình hình thực tế trong từng giai đoạn cụ thể, nhằm khai thác hiệu quả các nguồn nước từ các hồ chứa.

Nhiều hồ thủy điện khu vực Tây Nguyên gần như không có nước về, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất của các nhà máy thủy điện - Ảnh Minh Nguyên

“Trong quá trình sản xuất kinh doanh, Công ty luôn thực hiện nghiêm túc các quy định của Chính phủ, cũng như của chính quyền các cấp. Mặc dù khô hạn, nhưng Công ty luôn xác định cấp nước cho hạ du là nhiệm vụ quan trọng, vì thế hồ Buôn Tua Srah xả nước liên tục tương ứng với lưu lượng trung bình không nhỏ hơn 50 m3/s/ngày, hồ Buôn Kuốp xả với lưu lượng trung bình không nhỏ hơn 62,5 m3/s/ngày và hồ Srêpok xả với lưu lượng không nhỏ hơn 92 m3/s/ngày nhằm đáp ứng yêu cầu cho hạ du”, ông Nguyễn Tấn Triết cho biết.


  • 14/03/2016 10:35
  • Huyền Thương
  • 7688


Gửi nhận xét