Công ty Điện lực Phú Yên: Ưu tiên cấp điện chống hạn

Tại Phú Yên, tình hình nắng hạn đang ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, Công ty Điện lực Phú Yên đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cấp điện xuyên suốt mùa khô, trong đó ưu tiên hàng đầu cho sản xuất nông nghiệp nhằm giúp nông dân chống hạn.

Từ giữa tháng 3 đến nay, trạm bơm Mã Vôi ở xã Đức Bình Tây (huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên) đã hoạt động suốt ngày đêm để bơm nước tưới hỗ trợ cho khoảng 28 ha lúa và 31 ha hoa màu của xã này. Trạm bơm có thể hoạt động liên tục như vậy bởi Điện lực Sông Hinh đã lắp một trạm biến áp 100kVA chuyên cấp điện cho trạm bơm. 

Không riêng ở Trạm bơm Mã Vôi, theo ông Phạm Tấn Thanh - công nhân vận hành trạm bơm Tuy Bình, xã Đức Bình Tây, các thửa ruộng ở đây vào mùa khô rất thiếu nước. Các chủ ruộng phải bơm nước 24/24 giờ. Nhờ nguồn điện ổn định nên nông dân không còn lo ruộng hạn.

Tương tự, vùng trồng cây ăn trái của xã Ea Bar, huyện Sông Hinh cũng đã vào vụ tưới. Ông Đặng Văn Hoàng - người dân ở xã này - cho biết thời tiết ngày một nắng gắt, đất đai khô khốc. Mỗi ngày, các hộ dân phải bơm nước tưới cho vườn 1 lần. Ông trăn trở, những ngày tới, nếu thời tiết nắng nóng hơn nữa có thể sẽ phải bơm tưới 2 lần mỗi ngày vì sầu riêng đang ra hoa, nếu bị khô hạn sẽ không đậu trái được. 

Sông Hinh là địa phương miền núi, mùa khô ở đây thường bắt đầu từ cuối tháng 3. Đây cũng là thời điểm nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất cùng tăng mạnh, nhất là nhu cầu bơm tưới chống hạn cho cây trồng.

Điện lực Sông Hinh kiểm tra nguồn điện cấp điện cho bơm tưới của Trạm bơm nước Mã Vôi

Giám đốc Điện lực Sông Hinh Nguyễn Hữu Ái cho biết, Điện lực Sông Hinh đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp lưới điện các xuất tuyến đường dây 477, 474. Trong cao điểm mùa khô, hàng loạt máy bơm đồng thời hoạt động nên các trạm biến áp thường vận hành đầy tải. Vì vậy, đơn vị đã thực hiện đồng thời nhiều giải pháp phát quang hành lang tuyến, kiểm tra và theo dõi các trạm biến áp không kể ngày, đêm để đảm bảo cung cấp điện.

Trên toàn tỉnh Phú Yên, công suất tiêu thụ điện cực đại từ cuối tháng 3 đến nay liên tục tăng cao. Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên cho biết, công ty đã chỉ đạo các Điện lực tập trung và chú trọng kiểm tra các TBA cấp điện cho bơm tưới để phục vụ cho công tác chống hạn trong mùa vụ từ tháng 4-6/2023.

“Với nhiều phương án đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng, chúng tôi đảm bảo sẽ không để xảy ra thiếu điện. Cùng đó, Công ty Điện lực Phú Yên cũng mong muốn khách hàng sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm. Vào thời gian cao điểm nắng nóng, khánh hàng có thể hạn chế sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn” – ông Trình chia sẻ.

Trước dự báo tình hình nắng hạn còn kéo dài trên địa bàn, Công ty Điện lực Phú Yên đã chỉ đạo điện lực các huyện, thị xã, thành phố ưu tiên cấp điện tại 104 trạm bơm chống hạn phục vụ sản xuất nông nghiệp. Trong trường hợp phải cắt điện để phục vụ công tác sửa chữa thì nhanh chóng chuyển nguồn từ trạm biến áp khác qua nhằm bảo đảm những nơi phục vụ bơm tưới chống hạn và sinh hoạt luôn ổn định ở mức cao nhất.