Công ty Điện lực Phú Yên: Hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất

Công ty Điện lực Phú Yên (thuộc Tổng công ty Điện lực miền Trung) đang triển khai đợt xử lý dư bù cho khách hàng là doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này sẽ giúp các doanh nghiệp giải quyết những tồn tại của hệ thống điện, tiết kiệm chi phí sản xuất.

Nhân viên Công ty Điện lực Phú Yên kiểm tra trạm điện của một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu

Dư bù là hiện tượng doanh nghiệp không hoạt động nhưng không cắt tụ bù ra khỏi hệ thống điện, gây tổn thất điện năng cho doanh nghiệp và ảnh hưởng xấu đến chất lượng của hệ thống điện. Hiện nay, hiện tượng này đang xảy ra tại rất nhiều nhà máy của các doanh nghiệp đang hoạt động ở các khu công nghiệp trong tỉnh.

Tại Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu, theo Công ty Điện lực Phú Yên, qua theo dõi lượng điện tiêu hao của Công ty TNHH Tân Bình Phú trong thời gian nhà máy của doanh nghiệp này không sản xuất (từ 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng), hệ thống điện phát sinh tình trạng dư bù, gây tổn thất khoảng trên 10 triệu đồng/tháng. Công ty Điện lực Phú Yên đã tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp thay và canh chỉnh rơ le thời gian nên đã khắc phục được tình trạng trên.

Còn tại Công ty TNHH Phú Mỹ, qua kiểm tra hệ thống tụ bù, Công ty Điện lực Phú Yên phát hiện rơ le hệ thống điện của doanh nghiệp đã bị hỏng, làm dư bù trong thời gian máy nghỉ, gây tổn thất khoảng 1 triệu đồng/ngày. Do vậy, tiền điện của doanh nghiệp này tăng cao bất thường.

Ông Nguyễn Đình Nghiêm - Giám đốc Công ty TNHH Phú Mỹ, cho biết: Bình quân, mỗi tháng, Công ty chi 160 - 170 triệu đồng tiền điện. Trong tháng 2/2017, mặc dù doanh nghiệp chỉ hoạt động nửa tháng nhưng vẫn phải đóng trên 130 triệu đồng tiền điện, cao hơn bình thường 30 - 40 triệu đồng.

Sau khi Công ty Điện lực Phú Yên kiểm tra, phát hiện một số thiết bị của hệ thống điện bị hỏng nên đơn vị đã tiến hành thay thế. Công ty cũng lắp đặt thêm một số tụ bù ở những vị trí hợp lý để giảm tổn thất điện năng. Với chi phí khoảng 5 - 7 triệu đồng, doanh nghiệp này đã giải quyết được những tổn thất trên.

"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cho kiểm tra toàn bộ lưới điện của nhà máy, đầu tư lắp đặt lại đầu vào của hệ thống điện, tăng tiết diện dây dẫn, bổ sung thêm các tụ bù cho từng máy… nhằm tiết kiệm điện", ông Nghiêm cho biết.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng Điều độ, Công ty Điện lực Phú Yên, việc phát sinh dư bù trên lưới điện thường diễn ra vào thời gian nghỉ, khi bộ phận phụ trách điện của các nhà máy, xí nghiệp không ngắt hoặc canh chỉnh rơ le thời gian phù hợp. Nguồn điện phát sinh từ tụ bù trong thời gian này sẽ gây tổn hao cho doanh nghiệp rất lớn, đồng thời ảnh hưởng xấu đến lưới điện.

Do vậy, từ tháng 12/2016 đến nay, Công ty Điện lực Phú Yên đã 20 lần hỗ trợ các doanh nghiệp xử lý dư bù. Đơn vị đã kiểm tra hệ thống điện của các nhà máy, xí nghiệp, xác định các vị trí phát sinh tổn thất để tư vấn cho khách hàng lắp đặt thêm tụ bù. Ngoài ra, khách hàng chỉ cần cài đặt lại rơ le thời gian cho hợp lý để hạn chế hao tải. Trong thời gian tới, Công ty Điện lực Phú Yên cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp ở Khu công nghiệp An Phú và Hòa Hiệp khắc phục tình trạng dư bù.


  • 14/03/2017 09:14
  • Theo Báo Phú Yên
  • 9323