Công ty Điện lực Đồng Nai ứng dụng CMIS Mobile: Nhanh và hiệu quả

PC Đồng Nai đã chủ động nghiên cứu và phối hợp với EVNICT xây dựng bộ giải pháp “CMIS Mobile”. Bộ giải pháp này cung cấp các ứng dụng trên thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android có kết nối với máy in bluetooth để hỗ trợ cho nhân viên tác nghiệp ngay tại hiện trường. Hiệu quả cụ thể của giải pháp này là gì?

Tác nghiệp tại hiện trường bằng “CMIS Mobile”

Hiện nay, việc quản lý kinh doanh điện năng của PC Đồng Nai nói riêng và ngành Điện nói chung được thực hiện chủ yếu theo Chương trình phần mềm hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS). Đây là hệ thống thông tin tích hợp do Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) thiết kế và lập trình dựa trên công nghệ hiện đại, đáp ứng được các yêu cầu về quy trình nghiệp vụ kinh doanh điện năng của Tập đoàn. 

Các chức năng chủ yếu của hệ thống CMIS  gồm: Quản lý thông tin và dịch vụ khách hàng; Quản lý thiết bị đo đếm; Quản lý cập nhật chỉ số và lập hóa đơn; Quản lý thu và theo dõi nợ tiền điện; Quản lý và tính toán tổn thất; Phân hệ báo cáo tổng hợp; Phân hệ quản trị hệ thống. CMIS đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác chăm sóc khách hàng; giúp nâng cao khả năng phân tích, báo cáo hỗ trợ công tác điều hành cho cán bộ kinh doanh, các bộ phận kỹ thuật và các cấp quản lý; tích hợp với các ứng dụng trong lĩnh vực kinh doanh điện như, điện nông thôn, quản lý đo đếm và giao nhận sản lượng điện; tăng cường các kênh giao tiếp với khách hàng sử dụng điện,… Từ đó, gián tiếp mang lại sự hài lòng, ủng hộ của khách hàng và cộng đồng xã hội đối với ngành Điện.

Tuy nhiên, để có thể hoạt động hiệu quả, hệ thống CMIS đòi hỏi phải được cập nhật đầy đủ, chính xác và kịp thời các thông tin, dữ liệu đầu vào như, thông tin về khách hàng, thông tin về hệ thống đo đếm, chỉ số điện kế… Trên thực tế, các thông tin này phần nhiều vẫn đang được thu thập và cập nhật thủ công, khả năng sai sót là không tránh khỏi, dẫn đến mất nhiều thời gian và nhân lực xử lý lại. Bên cạnh đó, nhiều thông tin không được thông báo kịp thời đến khách hàng như, chi phí lắp đặt điện kế, tiền điện phát sinh trong kỳ,… đã gây ra những thắc mắc không đáng có của khách hàng.  

Nhằm hạn chế các sai sót trong quá trình thu thập dữ liệu, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và tăng năng suất lao động, PC Đồng Nai đã chủ động nghiên cứu, tìm tòi và phối hợp với EVNICT xây dựng bộ giải pháp “CMIS Mobile”. Bộ giải pháp này cung cấp các ứng dụng trên thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android có kết nối với máy in bluetooth để hỗ trợ cho nhân viên tác nghiệp ngay tại hiện trường.

Mô hình kiến trúc giải pháp “CMIS Mobile”

Hiệu quả thiết thực từ hai phía

Từ tháng 9/2014, PC Đồng Nai đã đưa các ứng dụng trong bộ giải pháp “CMIS Mobile” vào sử dụng, bao gồm, khảo sát cấp điện khách hàng hạ áp trên máy tính bảng; thi công lắp điện kế trên máy tính bảng; ghi chỉ số điện kế trên thiết bị di động; thu tiền, chấm nợ trên thiết bị di động.

Hiện tại, PC Đồng Nai đang bán điện cho hơn 770.000 khách hàng. Với mức phát triển mới bình quân trên 3.000 khách hàng/tháng, bộ giải pháp “CMIS Mobile” đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Mỗi ứng dụng đã đem đến sự tiện ích, nhanh, hài lòng từ khách hàng sử dụng điện, đồng thời góp phần nâng cao năng suất lao động, tính chuyên nghiệp của nhân viên ngành Điện.

Ứng dụng khảo sát cấp điện khách hàng hạ áp trên máy tính bảng: Nhân viên khảo sát thông qua ứng dụng trên máy tính bảng tiếp nhận danh sách yêu cầu, thực hiện khảo sát và lập dự toán chi phí cấp điện cho khách hàng mới, di dời điện kế, tăng công suất điện kế,… trả kết quả khảo sát về cho bộ phận quản lý tại Điện lực. Qua đó, đã rút ngắn được thời gian gian giải quyết yêu cầu của khách hàng. Đồng thời, khách hàng có thể biết ngay kết quả khảo sát, thông tin về các chi phí phát sinh nếu có, ngay tại thời điểm nhân viên Điện lực thực hiện khảo sát tại hiện trường.

Trong 10 tháng đầu năm 2017, Công ty đã sử dụng chương trình này để khảo sát và giải quyết cấp điện cho hơn 32.000 khách hàng, đạt 100% số yêu cầu cấp điện mới của khách hàng. Thời gian giải quyết lắp đặt điện kế cấp điện sinh hoạt mới khu vực thành phố, thị trấn, thị xã chỉ còn 2,24 ngày và khu vực nông thôn là 3,39 ngày; thời gian lắp đặt điện kế cấp điện mới ngoài sinh hoạt là 3,2 ngày.  

Có nhu cầu lắp đồng hồ đo điện, chị Trần Thanh Thảo (ngụ tại tổ 12, Kp5, P. Bửu Long, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) vui vẻ cho biết: “Tôi vừa đăng ký gắn điện kế trực tuyến ngày hôm qua thì hôm nay đã có nhân viên Điện lực đến nhà. Họ thực hiện khảo sát, tính toán rồi thông báo kết quả và chi phí ngay cho tôi biết. Tôi không nghĩ là dịch vụ của Điện lực giờ lại nhanh đến vậy”.

Ứng dụng thi công lắp điện kế trên máy tính bảng: Công nhân gắn điện kế sử dụng máy tính bảng để ghi nhận khối lượng vật tư thi công, ghi nhận thông tin thiết bị đo đếm,… Kết quả công tác lắp đặt, di dời hoặc thay thế điện kế được chuyển về bộ phận quản lý tại Điện lực qua mạng viễn thông di động ngay khi các công tác này được hoàn thành tại hiện trường. Chương trình cũng đã ứng dụng mã vạch để phân bổ điện kế, cung cấp các chức năng hỗ trợ công tác tạm ứng và quyết toán vật tư điện kế. Do đó, đã hạn chế được các sai sót trong quá trình cập nhật dữ liệu như trước đây. 

Ứng dụng thu tiền, chấm nợ trên thiết bị di động: Đối với những khách hàng thanh toán tiền điện tại nhà, nhân viên thu tiền sử dụng thiết bị di động có kết nối với máy in bluetooth để in và giao biên nhận thanh toán tiền điện cho khách hàng. Khách hàng nhận hóa đơn điện tử trên website http://cskh.evnspc.vn. Kết quả đến hết tháng 10/2017, các Điện lực đã ứng dụng chương trình này thực hiện thu tại nhà được gần 952 ngàn hóa đơn, đạt 99,93%.

Anh Hoàng Ngọc Lương - nhân viên thu ngân, Đội quản lý tổng hợp, Điện lực Long Thành chia sẻ: “So với hóa đơn giấy trước đây, việc thu tiền điện trên thiết bị di động hiện nay đã mang lại rất nhiều tiện ích như, tiết kiệm thời gian, nhanh chóng, đảm bảo an toàn, chính xác và tránh thất thoát tiền điện. Do đó, thu ngân viên cũng có nhiều thời gian hơn để tư vấn, trả lời những thắc mắc của khách hàng”.

Ứng dụng ghi chỉ số điện kế trên thiết bị di động: Tất cả các điện kế chưa có tích hợp hệ thống thu thập dữ liệu từ xa đều được nhân viên ghi điện xác nhận chỉ số điện năng tiêu thụ trong kỳ thông qua ứng dụng này; đồng thời kết nối với máy in bluetooth để in và giao cho khách hàng giấy thông báo tiền điện. Khách hàng sẽ được biết ngay sản lượng điện đã tiêu thụ trong kỳ và khoản tiền tương ứng cần phải trả cho Điện lực. Từ đó, giúp khách hàng có thể giám sát việc ghi chỉ số điện kế của nhân viên ngành Điện. Trong tổng số gần 770.500  điện kế bán điện cho khách hàng đang vận hành trên lưới, ngoài 150.250 điện kế đã tích hợp thiết bị thu thập dữ liệu từ xa, có khoảng 620.200 điện kế được sử dụng chương trình ghi điện trên thiết bị di động để ghi nhận điện năng tiêu thụ của khách hàng.

Ông Đỗ Xuân Tâm – Phó Giám đốc PC Đồng Nai nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, PC Đồng Nai sẽ tiếp tục xây dựng và đưa vào khai thác các ứng dụng khác trên thiết bị di động như, kiểm tra thiết bị đo đếm;kiểm tra sử dụng điện; quản lý cắt điện thu nợ… nhằm đảm bảo tất cả các tác nghiệp tại hiện trường của các bộ phận kinh doanh điện năng thuộc Điện lực đều được thực hiện thông qua các ứng dụng phần mềm “CMIS Mobile””.


  • 30/05/2018 03:50
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 16453