Công trình truyền tải điện cho miền Nam: Cấp bách nhưng lại... ì ạch

Sau gần 2 năm xây dựng, cụm công trình truyền tải Tân Uyên cấp bách nhằm cung ứng điện cho tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP Hồ Chí Minh vẫn đang “ì ạch”. Theo kế hoạch, công trình phải hoàn thành trong quý I/2018, nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đảm bảo điện cho miền Nam mùa khô năm 2018.

Nguyên nhân nào? 

Theo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), cụm công trình truyền tải Tân Uyên (gồm đường dây 500 kV Vĩnh Tân – rẽ Sông Mây – Tân Uyên, đường dây 500 kV Sông Mây – Tân Uyên, TBA 500 kV Tân Uyên và đấu nối) có nhiệm vụ đấu nối, giải tỏa công suất của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, góp phần nâng cao độ tin cậy của hệ thống điện và giảm tổn thất điện năng.

Hiện nay, Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân đang vận hành 2 tổ máy của NMNĐ Vĩnh Tân 2 với tổng công suất 1.244 MW. Bên cạnh đó, các tổ máy của NMNĐ Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 1 đang đẩy nhanh tiến độ thi công và dự kiến phát điện thử nghiệm vào quý I-II/2018. Vì vậy, bắt buộc cụm truyền tải điện Tân Uyên phải hoàn thành muộn nhất vào cuối quý I/2018, kịp đón nguồn điện từ các nhà máy của TTĐL Vĩnh Tân.

Tuy nhiên, theo Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Nam (đơn vị thay mặt EVNNPT quản lý, điều hành các dự án trên), tính đến hết tháng 6/2017, dự án ĐD 500 kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên còn 56 hồ sơ chưa xác định nguồn gốc đất do các hộ dân xây dựng nhà, công trình kiến trúc trái quy định. Đối với ĐD 500 kV Sông Mây - Tân Uyên, tỉnh Đồng Nai chưa duyệt giá đất giáp ranh và vật kiến trúc không có trong bảng đơn giá. Phương án bồi thường trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa được UBND thị xã Tân Uyên chấp thuận. Riêng diện tích xây dựng TBA 500 kV Tân Uyên và đấu nối vẫn chưa phê duyệt phương án đền bù và có 8 hộ chưa tiến hành kiểm kê diện tích đất.

Cần địa phương hỗ trợ…

Ngày 29/6, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận khẩn trương hoàn thành phê duyệt phương án đền bù, trả tiền cho các hộ dân và bàn giao xong mặt bằng tất cả các vị trí móng cột, mặt bằng của trạm biến áp trong tháng 7 năm 2017, bàn giao xong toàn bộ hành lang tuyến các đường dây nêu trên trong tháng 9 năm 2017. Đồng thời không để phát sinh việc xây dựng nhà ở, công trình trong hành lang tuyến các đường dây đã được thỏa thuận; có biện pháp xử lý cương quyết đối với những trường hợp cố tình cản trở thi công công trình. Riêng UBND tỉnh Bình Thuận, Thủ tướng yêu cầu, khẩn trương hoàn thành phê duyệt giá đất cụ thể trong tháng 7 năm 2017. 

Ông Đoàn Tấn Phong – Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình điện miền Nam cho biết: Thời gian tới, Ban Quản lý dự án sẽ tiếp tục chủ động làm việc với các xã, Trung tâm phát triển quỹ đất, UBND các huyện để phối hợp, giải quyết các khó khăn đẩy nhanh tiến độ lập, trình duyệt phương án bồi thường. 

Ngoài ra, Ban Quản lý Dự án sẽ phối hợp với chính quyền địa phương vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Hỗ trợ các đơn vị xây lắp vận động đất mượn để thi công, đồng thời đẩy nhanh tiến độ công tác kiểm kê, áp giá các địa bàn không vướng mắc về tuyến đường dây. Đối với các vướng mắc về tuyến đường dây, Ban sẽ phối hợp với các sở, ngành của các tỉnh để giải quyết triệt để. 
 


  • 11/08/2017 02:22
  • Theo TCĐL chuyên đề Thế giới điện
  • 9113