Công nghệ thu thập và khai thác dữ liệu đo xa của EVNHCMC hiện đại như thế nào?

Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã và đang ứng dụng hiệu quả các công nghệ tiên tiến về thu thập, khai thác dữ liệu công tơ đo xa và hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa. Đây cũng là một cấu phần trong nền tảng xây dựng lưới điện thông minh của EVNHCMC.

Ứng dụng công nghệ tiên tiến trong thu thập dữ liệu

Tính đến ngày 31/7/2021, EVNHCMC đã lắp đặt được hơn 2,3 triệu công tơ đo xa, đạt tỉ lệ 86,87% tổng số công tơ trên lưới. Dự kiến, trong năm 2021, tổng công ty sẽ hoàn tất lắp đặt 100% công tơ đo xa cho các khách hàng.

Số khách hàng lắp đặt công tơ đo xa của các công ty điện lực trực thuộc EVNHCMC tính đến 31/7/2021

Để khai thác hiệu quả dữ liệu từ công tơ đo xa, EVNHCMC đã xây dựng Hệ thống IoT Gateway với công nghệ tiên tiến để thu thập dữ liệu.

Hệ thống IoT Gateway được thiết kế theo hướng cân bằng tải, tương tác hai chiều. Thiết bị modem/DCU sau khi thu thập sẽ chuyển dữ liệu về server thông qua một Gateway duy nhất. Gateway sẽ nhận thông tin và chuyển dữ liệu về các kênh kết nối (socket) của server JMS. Các kênh socket của server JMS sẽ được mở rộng thêm khi hệ thống hiện hành tăng tải kết nối modem/DCU. Người dùng sẽ khai thác số liệu qua website IoT Gateway cung cấp hay tương tác đến modem/DCU thông qua các giao thức kết nối tích hợp.

Hệ thống với các chức năng chính giúp CBCNV ngành Điện xử lý nghiệp vụ từ xa như: đọc số liệu công tơ từ xa, chỉ số chốt tháng; cảnh báo các điểm đo có biến động chuyển tải trên lưới điện; định vị điểm đo, modem, DCU tích hợp trên bảng đồ điện tử để người dùng nhanh chóng khoanh vùng phân tích vị trí nếu có trường hợp lỗi xảy ra; giám sát được tín hiệu sóng của sim, pin dự phòng gắn trong modem 3G/GPRS.

Hệ thống cũng hỗ trợ cảnh báo tức thời cho đơn vị khi điểm đo mất kết nối, điểm đo có kết nối nhưng không thu thập thông tin; kiểm soát khai báo điểm đo với các hệ thống thông tin khác như CMIS, PMIS.

Ngoài ra, hệ thống còn xây dựng chức năng tiện ích để người dùng thao tác nhiều thiết bị cùng lúc, không cần phải kiểm tra ra lệnh từng thiết bị; tích hợp các chỉ số để cảnh báo vận hành điểm đo (non/đầy/quá tải; sụp/quá áp; quá/thiếu bù, lệch pha); chia sẻ dữ liệu thu thập cho các hệ thống khai thác liên quan như nghiên cứu phụ tải, tiết giảm phụ tải, chốt số liệu hóa đơn/tổn thất trên CMIS...; ứng dụng các thuật toán AI, Big Data trong việc phân tích dữ liệu.

Lợi ích cho cả ngành Điện và khách hàng

Việc nghiên cứu thành công và đưa vào ứng dụng hệ thống đo xa đã giúp EVNHCMC nâng cao năng lực quản lý vận hành lưới điện, tăng năng suất lao động và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Cụ thể, việc kết nối dữ liệu modem từ hệ thống đo xa với hệ thống quản lý mất điện OMS giúp cho việc giám sát tình hình vận hành của hệ thống điện gần với thời gian thực. Đặc biệt, hệ thống đo xa đã hỗ trợ người vận hành chủ động phát hiện nhanh và xử lý kịp thời các trường hợp bất thường như mất điện, mất pha, quá tải… tại các trạm biến áp phân phối mà không cần phải đợi khách hàng thông báo.

Mô hình thu thập thông tin các công tơ đo xa của EVNHCMC  

Không chỉ có vậy, với hệ thống đo xa, giờ đây, khách hàng có thể dễ dàng tra cứu thông tin điện năng tiêu thụ hàng ngày ở mọi lúc, mọi nơi thông qua ứng dụng CSKH, website CSKH do EVNHCMC cung cấp, nhằm kiểm soát được sản lượng điện năng tiêu thụ hàng ngày. Với những khách hàng lớn có trạm biến áp riêng, có thể kiểm soát tình hình sử dụng điện theo chu kỳ 30 phút/lần như dòng điện, điện áp, biểu đồ phụ tải,…

Ngoài ra, trên hệ thống còn có tính năng tự động so sánh điện năng tiêu thụ của khách hàng ở thời điểm hiện tại với từng khoảng thời gian tương ứng của tháng trước liền kề và cùng kỳ năm trước, để đưa ra cảnh báo sản lượng tăng/giảm bất thường và tự động gửi thông báo đến khách hàng qua tin nhắn SMS/ứng dụng CSKH, Zalo, email,… Qua đó, giúp khách hàng có thể chủ động kiểm tra, và có giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả nhất, nâng cao hiệu quả kinh tế gia đình; đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc khai thác hệ thống đo xa cũng mang lại rất nhiều lợi ich cho cả ngành Điện và khách hàng. Cụ thể, với những khách hàng đã lắp đặt công tơ đo xa, công nhân Điện lực không phải đến trực tiếp nhà khách hàng để ghi chỉ số, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tránh được rủi ro, nguy cơ lây nhiễm bệnh COVID-19 trong cộng đồng.

Có thể nói việc phân tích dữ liệu, khai thác và vận hành hệ thống đo xa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần giúp EVNHCMC nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; đồng thời thể hiện được sự chủ động, sáng tạo của Tổng công ty trong quá trình thực hiện Lộ trình chuyển đổi số, ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vào các lĩnh vực hoạt động.


  • 18/08/2021 05:41
  • Nguyễn Thủy
  • 15666