Công nghệ nào giúp giảm thời gian mất điện của khách hàng?

17:00, 20/03/2019

Với việc tận dụng hiệu quả các công nghệ tiên tiến như sửa chữa điện hotline, trung tâm điều khiển xa, trạm biến áp không người trực,…, EVN đã cung ứng điện tới khách hàng với chất lượng ngày càng ổn định, tin cậy.

Các thợ điện trong đội hotline Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội thao tác trên lưới đang vận hành - Nguồn ảnh: Ban Quan hệ cộng đồng EVN

Năm 2018, trong toàn Tập đoàn, chỉ số SAIDI (thời gian mất điện bình quân trong năm của khách hàng) bình quân là 724,48 phút/khách hàng, tương đương mỗi khách hàng mất điện bình quân 1/2 ngày trong cả năm. Con số này đã  giảm khoảng 33% so với năm 2017.

Bên cạnh đó, các chỉ số độ tin cậy cung ứng điện như SAIFI (tần suất mất điện kéo dài bình quân) cũng chỉ 4,97 lần/khách hàng, giảm hơn 2 lần so với năm 2017. Chỉ số MAIFI (tần suất mất điện thoáng qua bình quân) 0,78 lần/khách hàng, giảm 0,16 lần so với năm trước đó.

Các chỉ số về độ tin cậy cung ứng điện đều được cải thiện, thể hiện chất lượng điện EVN cung ứng tới khách hàng ngày càng ổn định, tin cậy. Một trong những giải pháp mang lại kết quả này chính là việc ứng dụng và khai thác hiệu quả các công nghệ hiện đại, tiêu biểu là công nghệ sửa chữa điện không cần cắt điện (hotline).

Đơn cử, tại Công ty Điện lực Phú Yên (Tổng công ty Điện lực miền Trung), trong năm 2018, đội hotline đã thao tác hiệu quả trên lưới, giúp giảm chỉ số SAIDI tới hơn 500 phút/khách hàng. Hiện tại, Công ty Điện lực Phú Yên đang tiến hành đào tạo thêm đội hotline thứ 2 để phát huy hiệu quả công nghệ này.

Trong toàn Tập đoàn, số lượng các đội hotline đã tăng rất nhanh. Đến hết năm 2018, Tổng công ty Điện lực TP HCM có 16 đội; Tổng công ty Điện lực miền Trung sau khi "cán đích" 100% đơn vị có đội hotline đã bắt tay ngay vào đào tạo các đội "thế hệ 2". 

Cùng đó, ở 21 tỉnh, thành miền Nam có sự hiện diện 21 đội hotline thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam. Ngoài miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội đã phát triển được tổng số 9 đội hotline và sẽ tiếp tục tăng “quân số” trong năm 2019.

Bên cạnh đó, thời gian qua, các tổng công ty điện lực cũng đã từng bước số hóa việc vận hành lưới điện, xây dựng các trung tâm điều khiến xa và trạm biến áp không người trực. Các trung tâm đã điều hành lưới điện an toàn, ổn định, giảm thiểu thao tác thủ công của công nhân, kịp thời đóng/cắt điện từ xa lưới điện trên toàn địa bàn; hoặc phát hiện kịp thời khu vực có nguy cơ sự cố để bố trí lực lượng xử lý kịp thời, nhanh chóng.

EVN cũng ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, đặc biệt là những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như hệ thống đo đếm từ xa, hệ thống thông tin địa lý lưới điện... Qua đó, nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện, giảm thời gian mất điện cho khách hàng.

Chỉ số độ tin cậy cung ứng điện SAIDI của EVN cải thiện rõ rệt trong giai đoạn 2015- 2018


Nguyên Hương

Share

Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương kiểm tra, đốc thúc thi công trên công trường NMTĐ Hòa Bình mở rộng

Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương kiểm tra, đốc thúc thi công trên công trường NMTĐ Hòa Bình mở rộng

Ngày 15/6, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương trực tiếp kiểm tra, đôn đốc tiến độ thi công các hạng mục kỹ thuật quan trọng tại công trường dự án Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng (tỉnh Hòa Bình).


Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam động viên người lao động trên công trường Nhiệt điện Quảng Trạch 1

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam động viên người lao động trên công trường Nhiệt điện Quảng Trạch 1

Ngày 16/6, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân, người lao động đang làm việc tại công trường dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình).


Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm, động viên người lao động thi công Trạm biến áp 220kV Vũng Áng

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm, động viên người lao động thi công Trạm biến áp 220kV Vũng Áng

Ngày 16/6, tại Hà Tĩnh, ông Nguyễn Xuân Hùng – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối.


EVN tích cực đàm phán, tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc đối với các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp

EVN tích cực đàm phán, tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc đối với các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp

Trong tháng 5/2025 vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thông qua Công ty Mua bán điện (EVNEPTC), đang không ngừng nỗ lực tập trung cao thực hiện đàm phán hợp đồng mua bán điện (PPA) cho 85 nhà máy điện/phần nhà máy điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp với tổng công suất 4.734,56 MW, trong đó có 77 dự án điện gió và 8 dự án điện mặt trời.


EVN tích cực đàm phán, tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc đối với các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp

EVN tích cực đàm phán, tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc đối với các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp

Trong tháng 5/2025 vừa qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), thông qua Công ty Mua bán điện (EVNEPTC), đang không ngừng nỗ lực tập trung cao thực hiện đàm phán hợp đồng mua bán điện (PPA) cho 85 nhà máy điện/phần nhà máy điện năng lượng tái tạo chuyển tiếp với tổng công suất 4.734,56 MW, trong đó có 77 dự án điện gió và 8 dự án điện mặt trời.